Du lịch

Chợ đường tàu Thái Lan hồi sinh

Sau 2 năm khó khăn và căng thẳng vì Covid-19, khu chợ độc đáo ở xứ Chùa Vàng đã mở cửa trở lại. Du khách quốc tế cũng ghé thăm và bất ngờ với những gì diễn ra nơi đây.

Một tiếng chuông đánh thức cụ bà Thái đang ngủ gật trong gian hàng hoa và trái cây của mình. Bà hối hả thu gọn phần mái che trước khi đoàn tàu ầm ầm chạy qua, gần đến mức sắp chạm vào các món hàng.

Sáu lần/ngày tại chợ đường sắt Mae Klong, dân địa phương và khách du lịch quốc tế nhanh chân len vào các ngóc ngách, trong khi những người bán hàng điềm tĩnh di chuyển giỏ hàng của họ ra khỏi đường ray và đóng ô che để mở đường, theo SCMP.

Người bán hàng và du khách đứng sát đường ray khi đoàn tàu chạy qua chợ đường sắt Mae Klong ở tỉnh Samut Songkhram.

Hàng trăm chủ quầy kiếm sống dọc theo đoạn đường sắt dài 500 m ở Samut Songkhram, cách Bangkok 80 km về phía tây. Họ bán mọi thứ, từ thực phẩm tươi sống, rùa đến quần áo và đồ lưu niệm.

“Trông thì có vẻ rủi ro nhưng thực tế không nguy hiểm chút nào”, Samorn Armasiri, người bán rau quả, cho biết.

Gia đình bà đã kinh doanh ở khu chợ, có biệt danh “talad rom hup” trong tiếng Thái, suốt 5 thập kỷ và chưa từng chứng kiến ​​vụ tai nạn nào.

“Khi tàu tiến đến, các sĩ quan bấm còi hiệu và mọi người nhanh chóng thu dọn đồ đạc vào bên trong”, bà nói.

Sát đường ray, những giỏ rau diếp, bông cải xanh, hành tây, gừng, ớt, cà chua và cà rốt được đặt khéo léo, cách thành của các toa tàu chỉ vài cm.

Những năm gần đây, cảnh tượng này thu hút nhiều khách du lịch bụi và người thích chụp ảnh tới check-in. Tuy nhiên, đại dịch đã ảnh hưởng nặng nề.

Giờ đây, khi Thái Lan bỏ hạn chế nhập cảnh Covid-19, ngành du lịch lại một lần nữa khởi sắc.

Một cư dân mua sắm tại chợ đường sắt Mae Klong. Những người bán hàng cho biết trông có vẻ nguy hiểm nhưng nơi đây chưa từng xảy ra vụ tai nạn nào.

Ella McDonald, du khách Australia, ngạc nhiên trước “sự hỗn loạn có tổ chức” của khu chợ.

“Tôi sốc khi tận mắt thấy đoàn tàu lớn di chuyển trong không gian nhỏ hẹp. Đó là trải nghiệm độc đáo. Tôi chưa bao giờ thấy điều tương tự ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới”, cô nói.

Trước khi Covid-19 bùng phát, chợ đường sắt Mae Klong cũng là điểm đến yêu thích của du khách Trung Quốc, vốn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong lượng khách quốc tế tới Thái Lan, muốn mua sầu riêng. Tuy nhiên, các quy tắc kiểm dịch nghiêm ngặt của đất nước tỷ dân hiện không cho phép họ đi du lịch.

Ngay cả khi khách du lịch Trung Quốc chưa trở lại, người bán cá Somporn Thathom, buôn bán từ năm 1988, cho biết việc kinh doanh cuối cùng đã khởi sắc sau 2 năm khó khăn và căng thẳng về tài chính.

“Trong đại dịch, tôi hầu như không kiếm đủ tiền để trả cho nhân viên. Mỗi ngày, tôi chỉ bán được 10 con cá và phải dùng hết tiền tiết kiệm của mình, thậm chí vay ngân hàng”, nam tiểu thương 60 tuổi nói.

Du khách tạo dáng trước đoàn tàu tại ga Mae Klong, gần chợ đường sắt độc đáo.

Quản lý nhà ga Charoen Charoenpun tin rằng sự chân thật làm nên danh tiếng cho khu chợ.

“Mọi thứ ở đây không hề được sắp đặt. Khách du lịch đến có thể thấy truyền thống và văn hóa của người dân địa phương Samut Songkhram”, ông nói.

Đối với du khách nhí William (đến từ Australia), khung cảnh đoàn tàu chạy qua thật hấp dẫn.

“Điều cháu thấy thú vị nhất là ngay khi tàu chạy qua, những người bán hàng ở chợ nhanh chóng bày đồ trở lại”, cậu bé 8 tuổi nói.

Tác giả: Thiên Nhi

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP