Tin địa phương

Chính quyền cơ sở chưa thực sự quyết liệt!

Ý thức bảo vệ môi trường của người dân còn hạn chế, cùng với đó là chính quyền các địa phương ở cấp cơ sở chưa thực sự quyết liệt trong việc tổ chức thu gom, xử lý rác thải, đã và đang khiến nhiều khu vực ở nông thôn phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Mặc dù đã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2015, thế nhưng đến nay xã Quảng Hòa, TX.Ba Đồn vẫn là một trong những điểm nóng về tình trạng rác thải tràn lan. Ngay kề chợ Quảng Hòa, một bãi rác thải rất lớn vẫn tồn tại. Khó có thể đứng ở đây lâu vì mùi thối bốc lên nồng nặc. Điều đáng nói, bãi rác thải này ở ngay khu vực trung tâm của xã. Ngay kế đó là khu dân cư đông đúc và trường học. Bãi rác này cũng chỉ cách trụ sở UBND xã Quảng Hòa vài chục bức chân. Bà Nguyễn Thị Xuân ở thôn Thanh Tân bức xúc cho hay, bà không thể chịu đựng được mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác này mỗi khi làm ruộng ở đây, huống chi nó nằm ở ngay vị trí trung tâm, bên cạnh nó là trường học, khu dân cư... Đó là chưa kể, rác thải bay xuống lấp ruộng, cứ mỗi lần canh tác, bà phải dọn sạch hết rác trên ruộng mới gieo trồng được.

Ông Ngô Ngọc Cầm, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa cho biết, đó chỉ là bãi tập kết rác thải. Khi nào bãi rác đầy sẽ có xe thu gom đưa đi xử lý. Tháng 4-2017, UBND xã đã thành lập Tổ thu gom rác thải trong khu dân cư, nhằm giảm áp lực rác thải từ nhà dân ra môi trường. Địa phương cũng đã hợp đồng với Công ty TNHH Phát triển dự án Việt Nam ở Bố Trạch để thu gom, vận chuyển và xử lý. Thế nhưng, theo ông Phó Chủ tịch UBND xã: “Mặc dù, rác ở nhà dân đã sạch, nhưng việc thu gom, xử lý ở các địa điểm công cộng vẫn chưa được như mong muốn. Năm 2015, xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, nhưng tiêu chí về môi trường, theo chúng tôi là chưa đạt. Chính quyền địa phương đã tích cực tìm bãi để tập kết rác, nhưng hiện tại Quảng Hòa không có quỹ đất để xây dựng điểm tập kết rác. Vì vậy, đành phải mượn tạm khu vực đất quy hoạch làm bến xe của xã để làm bãi tập kết rác”.

Bãi rác thải lớn ở ngay cạnh chợ Quảng Hòa, xã Quảng Hòa, TX.Ba Đồn.

Tình trạng nói trên không chỉ xảy ra ở xã Quảng Hòa mà còn ở nhiều khu vực nông thôn khác. Mặc dù, nhiều địa phương đã tổ chức thu gom rác trong nhà dân, thế nhưng việc thu gom, xử lý vẫn chưa triệt để, ngay cả việc quy hoạch các điểm tập kết rác hiện nay vẫn còn nhiều bất cập. Hiện tại, tỉnh ta chưa có đánh giá cụ thể về sự ảnh hưởng và tác động của chất thải rắn sinh hoạt ở các địa phương đến môi trường sống của con người. Tuy nhiên, những năm gần đây, việc xả rác bừa bãi và cả những bất cập trong công tác quản lý rác thải đã gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, sản xuất, đời sống của người dân. Trong khi chính quyền nhiều địa phương đang loay hoay tìm nguồn thu gom, xử lý rác thải, thì nhiều địa phương khác đang phải tìm cách xử lý hậu quả ô nhiễm môi trường do các bãi rác thải tự phát gây ra.

Suốt gần 10 năm qua, hàng trăm người dân ở thôn Hòa Bình, xã Quảng Hưng (huyện Quảng Trạch) phải sống chung với bãi rác Cảnh Dương cách đó hơn 100m. Theo những người dân nơi đây cho biết, đây chính là bãi tập kết rác thải do người dân xã Cảnh Dương ở cạnh đó mang sang đổ ở đây. Điều đáng nói, bãi rác tự phát này có diện tích lên đến hàng ngàn m2 và nằm lộ thiên ngay bên cạnh khu dân cư của thôn Hòa Bình, xã Quảng Hưng. Không chịu đựng được mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác này, người dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền, thế nhưng đến nay bãi rác tự phát này vẫn còn tồn tại và chưa có biện pháp xử lý triệt để. Sau khi vấn đề được phản ánh, người dân xã Cảnh Dương đã không còn đến tập kết rác công khai ở đây, tuy nhiên với diện tích lên đến hàng ngàn mét vuông, với hàng ngàn tấn rác nằm lộ thiên như hiện nay, nếu không được xử lý, chôn lấp, thì cuộc sống của hàng trăm hộ dân nơi đây còn tiếp tục bị hành hạ.

Qua tiếp xúc với lãnh đạo nhiều địa phương về việc ô nhiễm môi trường, lý do mà các địa phương nêu ra là do ý thức của người dân còn hạn chế. Thế nhưng, để xảy ra tình trạng nói trên, không thể không nói đến trách nhiệm quản lý và tổ chức thực hiện trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải của các cấp chính quyền vẫn chưa thực sự quyết liệt, nếu như không nói là còn buông lỏng. Cùng với sự phát triển kinh tế- xã hội, lượng chất thải rắn ngày càng gia tăng, nếu chính quyền các địa phương không có các biện pháp quyết liệt trong việc thu gom, vận chuyển, xử lý chắc chắn, môi trường ở nhiều khu dân cư sẽ bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Ông Phan Xuân Hào, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, UBND tỉnh và Sở đã có nhiều văn bản chỉ đạo, quy định rõ trách nhiệm của các cấp chính quyền. Thế nhưng trên thực tế, chính quyền nhiều địa phương vẫn còn có tâm lý “coi rác là chuyện nhỏ” nên còn chủ quan, chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là hoạt động thu gom, tập kết, xử lý rác thải, khiến cho môi trường sống nhiều khu vực dân cư còn chưa bảo đảm.

Tác giả: Dương Công Hợp

Nguồn tin: baoquangbinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP