Trong nước

Chiêu trục lợi đất vàng của trưởng phòng bị tuýt còi

Ông Lê Văn Thuỷ, Trưởng Phòng TN&MT huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) thừa nhận, lô đất gần 1.300m2 cấp sai đang bị tuýt còi là người thân của ông mua lại, khi đang làm thủ tục chia thành 4 lô thì bị phát hiện.

Cấp sổ đỏ thần tốc

Tìm hiểu của VietNamNet, việc cấp 1.293,5m2 đất ở xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà) cho bà Nguyễn Thị Là có liên quan trực tiếp đến ông Lê Văn Thuỷ, Trưởng Phòng TN&MT huyện.

Lô đất của bà Là nằm cạnh khu nghỉ dưỡng

Theo đó, nắm được quy hoạch dự án một khu nghỉ dưỡng sẽ đặt tại xã Thịnh Lộc, khoảng tháng 10/2016, một số cán bộ Phòng TN&MT huyện đã mua lại đất của người dân đang để hoang, chưa có giấy tờ.

Mảnh đất của bà Nguyễn Thị Là (85 tuổi, thôn Hoà Bình) được xem là đất vàng, nằm ngay cạnh khu nghỉ dưỡng. Phải mất mấy tháng, người nhà ông Thuỷ mới thoả thuận được với gia đình bà Là.

Đến cuối năm 2016, giao dịch giữa người thân ông Thuỷ với bà Là thành công, số tiền bà Là nhận được là 350 triệu. Sau khi có sổ đỏ, sẽ làm thủ tục sang tên cho người thân ông Thủy.

Hồ sơ cấp đất được tiến hành nhanh chóng, bỏ qua nhiều quy trình, quy định, khoảng tháng 4, bà Là được đứng tên sổ đỏ với diện tích gần 1.300m2 đất ở.

Bà Là được người thân ông Thuỷ trả 350 triệu để mua lô đất gần 1.300m2

Sổ đỏ cấp tốc hoàn thành, một vị cán bộ cấp dưới của ông Thuỷ đã trực tiếp làm hồ sơ chia khu đất thành 4 lô, đứng tên 4 người thân của ông Thuỷ.

4 người đứng tên mua gồm: ông Lê Mạnh Hùng (cháu ông Thuỷ), Lê Xuân Linh (bạn ông Thuỷ), Lê Quang Trung (em trai ông Thuỷ), và Lâm Ngọc Hùng (cấp dưới ông Thuỷ).

Khi đang hoàn thành thủ tục chia lô thì bị phát hiện, và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tuýt còi.

Ông Lê Văn Thuỷ thừa nhận có nhiều sai sót trong quá trình cấp đất ở cho một số hộ dân ở Thịnh Lộc, trong đó có gần 1.300m2 đất ở của bà Nguyễn Thị Là.

“Có nhiều quy trình bị bỏ qua nên dẫn tới sai sót. Có sự chồng chéo trong quy hoạch, cắm mốc nên cấp chứng nhận quyền sử dụng đất ở nhưng có lẫn đất rừng, chưa chuyển đổi. Chủ trương của huyện là sẽ thu hồi những lô đất cấp sai, với diện tích hàng ngàn m2”, ông Thuỷ nói.

Theo ông Thuỷ, mảnh đất được gia đình ông mua lại để sau này kinh doanh chứ không phải mua đi bán lại kiếm lời

Về thông tin người nhà ông Thuỷ mua lại đất bà Là, ông Thuỷ xác nhận, có em trai và bạn ông cùng chung nhau mua.

Hồ sơ ban đầu đã bị sửa

Chủ tịch xã Thịnh Lộc Lê Công Trình khẳng định, khi trình hồ sơ lên huyện để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất cho bà Là, xã chỉ đề nghị 200m2 đất ở, còn lại 1093,5m2 là đất vườn.

Xã trình cấp chứng nhận cho bà Là 200m2 đất ở, 1.093,5m2 đất vườn, ông Phan Văn Nhàn, Phó chủ tịch huyện ký chứng nhận quyền sở hữu đất lại là 1.293,5m2 đất ở

“Xã đề nghị vậy, biên bản các cuộc họp hội đồng xét duyệt cũng ghi là 200m2 đất ở theo quy định, không hiểu sao khi lên huyện thì lại cấp thành 1.293,5 m2 đất ở. Tôi nghĩ có thể hồ sơ bị sửa”, ông Trình nói.

Vị Chủ tịch xã cũng thừa nhận, sau khi có sổ đỏ thì có cán bộ cấp dưới ông Thuỷ mang hồ sơ chuyển nhượng đất bà Là cho 4 người khác, xuống nhờ xã xác nhận.

“4 hồ sơ mua lại đất bà Là là người nhà ông Thuỷ, Trưởng Phòng TN&MT huyện”, ông Trình nói.

Theo ông Trình, chỉ đến khi Ủy ban Kiểm tra Huyện uỷ về làm việc, xã mới biết là hồ sơ đất bà Là đã thay đổi.

Ngay sau đó, ông Trình đã ký văn bản báo cáo UBND huyện, khẳng định hồ sơ đã bị sửa so với ban đầu.

Một cán bộ Phòng TN&MT huyện Lộc Hà xác nhận với phóng viên, hồ sơ đất bà Là khi gửi lên huyện đã bị sửa so với ban đầu. Cụ thể, đã có cán bộ thực hiện việc tẩy xoá, thêm số, biến 200m2 đất ở, 1.093,5m2 đất vườn thành 1.293,5m2 đất ở.

Tác giả: Duy Tuấn

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP