Giáo dục

Chiều nay công bố sai phạm về điểm thi THPT quốc gia tại Hà Giang

Dự kiến 13h30 ngày 17/7, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo công bố sai phạm liên quan điểm thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này.

Theo chương trình của ban tổ chức, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Trưởng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT tại Hà Giang và ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi tại địa phương - sẽ tham dự họp báo.

Ông Mai Văn Trinh cho biết qua rà soát, Bộ GD&ĐT phát hiện có sai phạm trong chấm thi ở Hà Giang. Căn cứ quy chế, Bộ GD&ĐT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định các môn thi trắc nghiệm của tất cả thí sinh trong kỳ thi này.

Hội đồng chấm thẩm định làm việc xuyên đêm theo tinh thần nghiêm túc để xác định kết quả khách quan, chính xác nhất.

Ông Mai Văn Trinh dẫn đầu tổ công tác của Bộ GD&ĐT, phối hợp điều tra, rà soát điểm thi bất thường ở Hà Giang trong 5 . Ảnh: QQ.

Trưởng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT tại Hà Giang cũng cho biết qua đấu tranh ban đầu đã xác định được đối tượng gây ra vụ việc. Các cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ, khi có kết quả sẽ xử theo quy định của pháp luật.

Trước đó, làm việc với Zing.vn ngày 15/7, ông Trần Đức Quý thừa nhận điểm thi có bất thường. Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang hứa sẽ trả lại điểm thi thật cho thí sinh, sau khi kiểm tra, rà soát "không có vùng cấm".

Ở khía cạnh pháp lý, luật sư Vũ Tiến Vinh - Giám đốc Công ty luật Bảo An - cho rằng nếu có người sửa điểm, làm lại hay làm thêm vào bài thi để có điểm cao thì hoàn toàn đủ căn cứ khởi tố vụ án hình sự nhằm làm rõ ai phạm tội, phạm tội gì, mức độ đến đâu.

Điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia 2018 thấp hơn so với cả nước nhưng nhiều thí sinh có điểm thi cao bất thường. Ảnh: Nguyễn Sương.

Hành vi sửa điểm có thể bị xem xét về tội Giả mạo trong công tác, quy định tại Điều 359 Bộ luật Hình sự 2015. Người phạm tội này có thể bị phạt tù lên đến 20 năm, thấp nhất 12 tháng, tùy theo tính chất, mức độ phạm tội.

Bên cạnh đó, quá trình điều tra, cơ quan chức năng có thể trưng cầu khoa học giám định hình sự; có thể tiến hành ngẫu nhiên một số hội đồng thi để phát hiện bất thường hoặc cũng có thể lấy các trường hợp học sinh có kết quả học tập của ba năm cấp 3 ở mức trung bình nhưng có điểm tốt nghiệp cao bất thường.

Nghi vấn điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang được đặt ra ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố kết quả thi ngày 11/7. Ngày 14/7, tổ công tác của Bộ GD&ĐT đã lên Hà Giang trực tiếp chỉ đạo, giám sát, xác minh vụ việc việc, đến nay đã có kết quả.

Tác giả: Quyên Quyên - Nguyễn Sương

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Thi THPT quốc gia , Hà Giang

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP