Xã hội

Cháy chung cư mini ở Hà Nội: Tiếng kêu cứu chìm trong khói lửa

Theo báo cáo của UBND quận Thanh Xuân, vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư mini có diện tích khoảng trên 200m2 với khoảng 150 người dân sinh sống.

Tính đến 19h30, ngày 13/9, cơ quan chức năng đã xác định được 56 người tử vong và 37 người bị thương trong vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại chung cư mini số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân) đêm 12 rạng 13/9.

Tiếng nổ lớn trước thảm họa

Vẫn còn lấm lem do khói bụi, chị Trang, cư dân tại tầng 6 của chung cư mini số nhà 37 - nơi xảy ra vụ hỏa hoạn, chia sẻ, gia đình chuẩn bị đi ngủ (khoảng 23h) thì có tiếng nổ lớn, điều hòa tắt, đồng thời nhiều người kêu thất thanh.

“Khi chồng tôi dậy mở cửa thì khói đen đã tràn vào phòng. Biết xảy ra cháy, không suy nghĩ nhiều, chồng tôi liền vội lấy búa đập khung sắt lan can, sau đó dùng thang bắc sang nhà bên cạnh để thoát thân...”, chị Trang cho biết. Theo chị Trang, cả hai vợ chồng và con nhỏ thoát thân chỉ trong vài phút, nếu chậm hơn rất có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Còn anh Thắng, trọ đối diện chung cư mini số nhà 37, cho biết khoảng 23h anh nghe thấy tiếng nổ lớn. “Khi chạy ra ban công thì lửa đã cháy ở tầng một tòa chung cư. Lửa lan nhanh lên các tầng trên. Tôi còn nghe tiếng kêu cứu rất to của nhiều người. Những ai ở tầng thấp thì hoảng loạn, cố phá cửa thoát ra bên ngoài. Bà con cũng chạy ra hỗ trợ. Còn những người ở tầng trên thì chỉ biết kêu cứu. Tiếng kêu cứu cứ nhỏ dần...”, anh Thắng kể.

Chưa hết bàng hoàng trước vụ hỏa hoạn, anh Thắng cho biết thêm, tại hiện trường, ngọn lửa lớn bao trùm ngôi nhà, cột khói đen bốc cao hàng chục mét. Sau khi nhận được tin báo, khoảng 15 xe chữa cháy cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đã đến hiện trường dập lửa.

Tuy vậy, do ngôi nhà bị cháy nằm sâu trong ngõ, công tác cứu hỏa gặp rất nhiều khó khăn. Xe chữa cháy phải đỗ cách hiện trường 300 - 400m.

Chung cư mini này chủ yếu cho gia đình và sinh viên thuê trọ. Bà Nguyễn Thị Hồng, đại diện tổ dân phố, cho biết khoảng 23h ngày 12/9, bảo vệ phát hiện hộp điện bị cháy, sau đó hô hoán nhiều người sử dụng bình chữa cháy để dập lửa nhưng không được. Ngọn lửa sau đó bùng lên khiến nhiều xe máy, tài sản bị thiêu rụi.

Theo bà Hồng, mọi người nghe tin báo cháy đều xung phong dùng chăn và nước để ủ chống cháy và ngạt khói cho các nạn nhân... Nhiều thanh niên thoát thân nhanh chóng, nhưng không ít phụ nữ, người già và trẻ em không thể tự cứu mình.

Hơn 80 người thương vong

Điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 796 (ngày 13/9/2023) về vụ cháy nhà dân tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Vụ cháy nhà dân (9 tầng, 1 tum) tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người thương vong. UBND TP Hà Nội chỉ đạo tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư mini có diện tích khoảng trên 200 m2 với khoảng 150 người dân sinh sống. Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, lãnh đạo thành phố, lực lượng Công an TP Hà Nội, quận Thanh Xuân đã có mặt tại hiện trường và thực hiện các phương án chữa cháy, cứu người.

Đến 5h ngày 13/9, thống kê sơ bộ, cơ quan chức năng đã thực hiện cứu hộ thành công trên 70 người, đưa đi cấp cứu 54 người, có người đã tử vong.

“Đây là vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, các cơ quan của quận Thanh Xuân đang phối hợp Công an TP Hà Nội và các lực lượng chức năng khẩn trương xử lý tại hiện trường, hỗ trợ người bị nạn và có các phương án khắc phục hậu quả vụ cháy...”, quận Thanh Xuân đánh giá.

Ngay khi xảy ra vụ cháy, Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cử 10 kíp cấp cứu đưa người bị nạn đến 6 bệnh viện trên địa bàn thành phố, gồm: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội; Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Quân y 103 và Bệnh viện Bưu điện.

Trao đổi với báo chí, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - Đào Xuân Cơ cho biết, đa phần bệnh nhân bị ngộ độc khí CO từ đám cháy và bị đa chấn thương do nhảy từ trên cao xuống. Hiện, các bệnh nhân đang được cấp cứu, điều trị tại 3 trung tâm: Trung tâm Cấp cứu A9, Trung tâm Nhi khoa và Trung tâm Chống độc.

Trực tiếp đến thăm hỏi bệnh nhân sáng 13/9, ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đánh giá, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức tốt việc tiếp nhận, cấp cứu và xử lý từng ca bệnh. Bệnh viện đã thực hành đúng quy trình cấp cứu một vụ thảm họa, đó là tiến hành phân loại rất cụ thể từng bệnh nhân và chuyển đến từng chuyên khoa.

Ông Lương Ngọc Khuê cũng đề nghị bệnh viện tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, theo dõi sát tất cả người bệnh và không thu phí bất cứ trường hợp nào. Bệnh viện cần thành lập 1 tổ công tác đặc biệt tập trung cho công tác điều trị các bệnh nhân này.

Công tác cứu hộ được lực lượng chức năng khẩn trương tiến hành ngay trong đêm.

Nguy cơ cháy nổ còn rất lớn

Liên quan đến sự việc cháy chung cư mini trên, tại Phiên họp thứ 26 Ủy ban Thường vụ Quốc hội (ngày 13/9), Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội - Nguyễn Thị Thanh đánh giá, trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, tình hình cháy, nổ trên toàn quốc vẫn diễn biến phức tạp.

Từ đầu năm 2023 đến nay toàn quốc đã xảy ra 2.031 vụ cháy (tăng 38,16%), 8 vụ nổ (giảm 60%), nguy cơ mất an toàn về cháy, nổ còn rất lớn.

“Qua theo dõi, có thời điểm xảy ra liên tiếp các vụ cháy dẫn đến 3 - 4 người cùng một gia đình chết...”, bà Thanh nhấn mạnh.

Về vấn đề này, Thiếu tướng Lê Văn Tuyến - Thứ trưởng Bộ Công an - cho biết, trong thời gian qua đã quyết liệt kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy theo chức năng, nhiệm vụ.

Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 38.000 cơ sở đã đưa vào sử dụng còn tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và khó có khả năng khắc phục, có nguyên nhân do thời gian gần đây Bộ Xây dựng ban hành tiêu chuẩn mới cao hơn tiêu chuẩn cũ về phòng cháy, chữa cháy. Do đó, các cơ sở được xây dựng, đưa vào hoạt động theo tiêu chuẩn cũ rất khó khắc phục theo tiêu chuẩn mới.

“Nếu đình chỉ hết thì sẽ gây khó khăn cho cơ quan, doanh nghiệp, Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp cùng Bộ Xây dựng để tháo gỡ khó khăn về vấn đề này”, Thiếu tướng Lê Văn Tuyến nói.

Liên quan vụ cháy tại quận Thanh Xuân xảy ra đêm 12/9, Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết: Vụ cháy đã gây ra hậu quả rất nặng nề, số người tử vong và bị thương rất lớn.

Sau khi nhận tin báo, lãnh đạo Bộ Công an đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo Công an TP Hà Nội khẩn trương dập tắt đám cháy và cứu người bị nạn; đồng thời bàn bạc với Công an TP Hà Nội và các sở, ngành nhằm giải quyết vụ việc.

“Bộ Công an cũng đã có báo cáo nhanh gửi Quốc hội, Chính phủ về tình hình vụ cháy”, Thiếu tướng Lê Văn Tuyến nói.

Ngay sau vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ tiếp tục đưa ra khuyến cáo và hướng dẫn người dân thoát nạn khi có cháy nhà ở, nhà chung cư, cao tầng. Trong đó, lưu ý khi một bộ phận người sử dụng xe máy, xe đạp điện có thói quen cắm sạc pin qua đêm. Điều này tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Khởi tố, bắt tạm giam chủ chung cư mini để xảy ra cháy

Ngày 13/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với Nghiêm Quang Minh với tội danh "Vi phạm quy định về PCCC", theo Điều 313, Bộ luật Hình sự. Các Quyết định và lệnh bắt bị can đã được Viện KSND Thành phố phê chuẩn.

Nghiêm Quang Minh (SN 1979), trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, TP Hà Nội là chủ của chung cư nơi xảy ra vụ cháy tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân tối 12/9.

Tác giả: Chung Đăng

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP