Thế giới

Châu Âu muốn ngăn dịch vụ tài chính Anh sau Brexit

Châu Âu có thể chỉ muốn xây dựng một hiệp định thương mại tự do cho tất cả các loại hàng hoá, phi thuế quan nhưng không bao gồm lĩnh vực dịch vụ tài chính

Trong buổi họp báo tại Brussels ngày 7/3, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk cho biết, Liên minh Châu Âu không muốn dựng bức tường chia cắt với nước Anh sau Brexit, mà muốn biến Anh thành một đối tác gần gũi trong tương lai, nhưng do các quan điểm bất đồng với Anh, nên tình huống khả thi nhất chỉ là hai bên sẽ ký được một hiệp định tự do thương mại.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk. Ảnh: AP

Những phát biểu của ông Donald Tusk rất được chờ đợi bởi đây được xem như là câu trả lời của Châu Âu đối với diễn văn về Brexit do Thủ tướng Anh Theresa May đọc hôm 2/3, trong đó muốn nước Anh có được sự tiếp cận “đặc thù” vào thị trường đơn nhất Châu Âu.

Ngoài ra, bài diễn văn của ông Tusk cũng được xem như là việc Liên minh Châu Âu công khai phương hướng đàm phán sắp tới về quan hệ tương lai với nước Anh hậu Brexit.

Giới phân tích tại Châu Âu nhận định, các phát biểu của ông Donald Tusk cũng như các thông tin rò rỉ từ Brussels cho thấy, Châu Âu có thể chỉ muốn xây dựng một hiệp định thương mại tự do cho tất cả các loại hàng hoá, phi thuế quan nhưng không bao gồm lĩnh vực dịch vụ tài chính, một trong những trụ cột của kinh tế Anh.

Hồi đầu tuần này, Bộ trưởng Kinh tế Pháp là ông Bruno Le Maire cũng đã công khai phản đối ý định của nữ Thủ tướng Anh Theresa May về việc đưa cả phần dịch vụ tài chính vào trong thoả thuận kinh tế tương lai giữa EU và Anh với lí do e ngại bất ổn và không có được quyền giám sát.

Tác giả: Quang Dũng

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP