Thế giới

Chánh văn phòng tổng thống Hàn Quốc từ chức vì bê bối

Chánh văn phòng tổng thống Hàn Quốc Lee Won-jong đệ đơn từ chức hồi đầu tuần này trong bối cảnh người bạn thân của Tổng thống Park Geun Hye đang vướng bê bối.

Ngày 28/10, Thư ký cao cấp của tổng thống Kim Jae-won thông báo ông Lee Won-jong đệ đơn từ chức hôm 26/10, một ngày sau khi tổng thống Park đưa ra lời xin lỗi trước cáo buộc đã tiết lộ nhiều bài phát biểu và các vấn đề chính trị cho người bạn thân Choi Soon-sil.

"Chúng tôi sẵn sàng làm bất cứ điều gì để thay đổi tình hình hiện tại và giải quyết khó khăn khi cần thiết", ông Kim cho biết.

Chánh văn phòng tổng thống Hàn Quốc Lee Won-jong. Ảnh: Yonhap News


Vị trợ lý cũng lấy làm tiếc vì bộ máy giúp việc cho tổng thống không thể hỗ trợ các nhà lãnh đạo chu đáo, tận tình và khiến người dân thất vọng. Ngoài ra, ông Kim tuyên bố đội ngũ thư ký sẽ tích cực hợp tác với các công tố viên trong cuộc điều tra này.

Bà Choi, người bạn thân thiết với Tổng thống Park trong 40 năm qua, bị nghi ngờ đã lợi dụng mối quan hệ này để can thiệp vào công việc nhà nước, trong đó có liên quan đến một số vấn đề chính trị nhạy cảm.

Vụ bê bối, mà các nhà phân tích gọi là "bóng tối tổng thống", đã khiến uy tín của bà Park giảm xuống thấp nhất kể từ khi nhậm chức vào tháng 2/2013. Điều này cũng đã kích hoạt một cuộc cải tổ nhân sự sâu rộng trong nội các Hàn Quốc và các cuộc biểu tình đường phố yêu cầu bà từ chức.

Ngày 25/10, tổng thống Hàn Quốc thừa nhận đã chuyển nhiều tài liệu mật cho người bạn lâu năm Choi Sun-sil để được tư vấn về chính sách, điều đáng nói là người bạn này là một nghi phạm tham nhũng.

Sự việc vấp phải nhiều chỉ trích từ đảng đối lập và dư luận Hàn Quốc và được cho là bất lợi với bà Park trong những năm cuối của nhiệm kỳ.

Tác giả bài viết: Trà My

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP