Nhân ái

Chàng trai tuổi 20 xin mẹ "đừng bắt con phải chết" vì thiếu 50 triệu đồng

Số tiền cho ca phẫu thuật của con hết khoảng 50 triệu đồng nhưng mẹ của Phương không thể vay được. Lí nhí, ngại ngùng chị buộc phải xin bác sĩ cho con về nhà nhưng Phương đã “van xin” mẹ để được ở lại vì em không muốn chết khi vừa bước sang tuổi 20.

Câu chuyện về chàng trai trẻ Trần Đức Phương, người dân tộc Dao ở thôn Đô Thượng 3, xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang khiến chúng tôi cứ bị ám ảnh mãi qua lời kể của bác sĩ Tạ Thị Huyền Trang - Khoa Tim mạch, lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức.

Phương còn trẻ, khi năm nay em mới bước vào tuổi 20 nhưng tính mạng lại đang như “ngọn đèn dầu trước gió” bởi căn bệnh tim bẩm sinh với chỉ định buộc phải mổ. Không giấu được gương mặt đầy nét lo lắng, bác sĩ Trang cho hay: “Bạn này được chuyển cấp cứu từ bệnh viện tỉnh Tuyên Quang xuống với chỉ định phải phẫu thuật. Nhưng hiện tại bạn ấy đang bị nhiễm trùng nặng nên đang điều trị kháng sinh liều cao.

Bị tim bẩm sinh có chỉ định phải phẫu thuật nhưng hiện Phương đang bị nhiễm trùng nặng nên đang phải điều trị kháng sinh liều cao.

Bạn Phương bị bệnh tim bẩm sinh nhưng giờ mới được đưa đến bệnh viện sau những triệu chứng sốt và ngất đi. Tình trạng tim thông liên thất, viêm màng trong tim, gây ra ở van động mạch phổi, có cục vi khuẩn bắn ra phổi gây tắc mạch phổi. Bệnh này tương đối hiếm bởi bình thường trẻ con phát hiện bệnh, lớn lên sẽ bị ở nhiều van, còn bạn này bị 1 van. Tình trạng tắc mạch phổi có khả năng phải phải cắt thùy phổi áp xe mới hết được”.

Ngoài câu chuyện về chuyên môn, bác sĩ Trang còn xúc động khi nhắc đến Phương. “Hôm mẹ của Phương định xin chúng tôi cho con về, thì cậu bé này khóc nhiều lắm và xin mẹ tiếp tục đi vay tiền để cho cậu ấy mổ vì về nhà xác định là chết. Nhìn cảnh ấy, chúng tôi thật sự rất lo lắng và thương cho em. Hàng ngày Phương phải dùng kháng sinh liều rất cao, thể trạng yếu ớt nhưng em trai chăm ở đây vì không có tiền nên toàn mua cháo gói và mì tôm pha cho anh ăn thôi”.

Phương đang bị sốt nhưng chỉ có em trai bên cạnh vì mẹ phải về quê đang đi vay tiền.

Sau thời gian điều trị nội khoa, Phương sẽ phải phẫu thuật với chi phí khoảng 50 triệu đồng.

Sau câu chuyện đã nghe, chúng tôi có trở vào phòng bệnh thăm Phương, khi ấy em đang lên cơn sốt nên người uể oải và lờ đờ. Em trai của Phương là Trần Hải Nam đang lóng ngóng, vụng về chăm anh bởi mẹ đã trở về quê để tiếp tục đi vay tiền. Nam bảo: “Bố em mất hơn mười năm nay rồi, nhà có 4 anh chị em mẹ em không thể nuôi được nên đã cho anh Phương và em gái út cho 1 người họ hàng nuôi từ ngày đó. Giờ anh Phương bị bệnh, phải phẫu thuật mà nhà em chỉ vay được tổng cộng 8 triệu đã đóng vào viện rồi, còn không vay ai được nữa chị ạ”.

Sự sống của Phương phụ thuộc vào việc em có được phẫu thuật hay không.

Dù đang rất yếu và mệt mỏi nhưng khi nghe em trai nhắc đến việc mình ở cùng 1 người họ hàng, Phương bỗng trào nước mắt. Em khe khẽ tâm sự, đó là hồi em mới 9 tuổi, dù nhớ mẹ, nhớ các em nhưng phải chấp nhận vì ở nhà thì cái ăn cũng không có đủ. Không có điều kiện nên em cũng mới chỉ học hết lớp 5 rồi sớm lao vào đi làm với việc rửa bát, phụ quán cơm trên tận Hà Giang. Đợt gần đây, vì tình trạng quá yếu, em sốt và ngất liên tục nên được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu rồi được chuyển thẳng xuống đây.

Không có ai để bấu víu, hiện tại Phương vẫn đang trong phòng cấp cứu của khoa Tim mạch lồng ngực, bệnh viện Việt Đức chờ tình trạng khá hơn rồi sẽ tiến hành phẫu thuật. Cùng chung tâm trạng lo lắng cho em, chị Nguyễn Thanh Tâm – Cán bộ phòng CTXH bệnh viện bày tỏ: “Hiện phòng đã nắm bắt được hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của em Phương nên tha thiết muốn nhờ bạn đọc báo điện tử Dân trí giúp đỡ cho em để em có cơ hội chữa trị, cứu sống tính mạng”.

Xin hãy cứu em, cho em có cơ hội được sống.

Mẹ em hiện vẫn đang ở quê để đi gõ cửa từng nhà vay tiền nhưng chưa vay được. Ngượng ngùng và sợ hãi không dám nói với anh trai, cậu em Hải Nam nghẹn ngào khẽ nói nhỏ với chúng tôi lúc chào ra về: “Anh Phương cứ hỏi em điện thoại để gọi cho mẹ nhưng em không dám đưa cho anh ấy. Mẹ có gọi cho em bảo không vay được tiền nên cũng không biết làm sao cả. Em ở trên này chỉ biết chăm anh thôi, tiền ăn cũng không còn nữa các chị ạ”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 3024: Em Trần Đức Phương (thôn Đô Thượng 3, xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang)

Số ĐT: 0964.637.831

Tác giả: Phạm Oanh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP