Giáo dục

Chàng trai đất Mỏ xuất sắc lọt vào đội tuyển Olympic Vật lý

Lê Kỳ Nam, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Hạ Long (Quảng Ninh) vừa xuất sắc vượt qua vòng tuyển chọn để góp mặt trong Đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á năm 2018 được tổ chức tại Hà Nội.

Trong số 8 gương mặt của đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Vật lý châu Á năm 2018 có Lê Kỳ Nam, học sinh lớp 12 chuyên Vật lý Trường THPT Chuyên Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Đây là lần đầu tiên Quảng Ninh có học sinh lọt vào đội tuyển dự thi Olympic Vật lý châu Á.

Theo thầy Trịnh Đình Hải- Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hạ Long, em Lê Kỳ Nam là học sinh rất chăm học, có tư duy nhanh nhạy, say mê môn vật lý, được thầy cô, bạn bè yêu mến. Hiện em đang trong giai đoạn tăng tốc, tập trung ôn luyện để có thể mang về thành tích cao nhất.

Nam đang sở hữu một bảng thành tích rất đáng nể. Đó là hai lần đạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn vật lý; HCV kỳ thi chọn học sinh chuyên Duyên hải Đồng bằng Bắc Bộ, HCV cuộc thi Olympic Vật lý Đại học Khoa học tự nhiên; HCB trại hè Hùng Vương...

Kỳ Nam cho biết: Em đã yêu thích và trở nên đam mê bộ môn Vật lý bởi tính ứng dụng của nó trong thực tế. Em được cô Phạm Minh Hằng, cô giáo dạy Vật lý hồi cấp 2 định hướng theo học môn này. Và cô Nguyễn Thu Hằng, cô giáo chủ nhiệm hiện nay tiếp tục truyền cảm hứng để theo đuổi nó.

Nói về phương pháp học để có hiệu suất cao, Kỳ Nam chia sẻ: Phương pháp học của em là chỉ đơn giản là học trong lúc đầu óc tập trung nhất, không cần học trong thời gian dài. Hàng ngày, em chỉ học khoảng 2 tiếng đồng hồ, không thức hôm thức khuya học bài.

Song song với việc tiếp thu kiến thức trên lớp từ các thầy cô, em thường xuyên tìm tòi, thực hành các thí nghiệm, tìm kiếm trên mạng các đề thi học sinh giỏi trong nước, khu vực và quốc tế để rèn luyện thêm.

Ngoài thời gian học tập, em luôn tạo cho mình thời gian đáng kể để giải trí như đánh cờ hoặc đọc các tác phẩm văn học kinh điển của Trung Quốc như Tam Quốc diễn nghĩa...

Lê Kỳ Nam và các bạn lớp 12 chuyên Lý Trường THPT chuyên Hạ Long

Nhận xét về học trò của mình, cô Nguyễn Thu Hằng - cô giáo chủ nhiệm và cũng là giáo viên môn Vật lý trực tiếp giảng dạy Nam tại trường THPT chuyên Hạ Long chia sẻ: Ngay từ cấp hai, Kỳ Nam đã được đánh giá là một học sinh có khả năng đặc biệt về tư duy.

Nam không chỉ có khả năng về tư duy mà em còn có tính sáng tạo trong học tập. Trong quá trình học đội tuyển, Nam luôn có ý thức giúp đỡ các em học sinh khóa dưới và học tập các anh chị khóa trên.

"Kỳ Nam là một học sinh thông minh, chăm chỉ và có khả năng đặc biệt về vật lý. Tôi tin chắc rằng với sự quyết tâm, nỗ lực và niềm đam mê, Kỳ Nam sẽ trở thành một kỹ sư giỏi có nhiều sáng kiến khoa học ứng dụng thiết thực vào đời sống như ước mơ của em".

Không chỉ là một học sinh xuất sắc, Lê Kỳ Nam còn là một lớp phó học tập gương mẫu của lớp, tích cực tham gia các hoạt động tập thể. Đặc biệt, Nam luôn nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ phương pháp học tập hiệu quả cho các bạn khi cùng học đội tuyển.

Tác giả: Vân Anh

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP