Giáo dục

Chấm chéo thi THPT quốc gia: Nhiều ý kiến trái chiều

Theo một số lãnh đạo Sở GD&ĐT, có thể chấm chéo giữa các địa phương nhưng cần tính toán khoảng cách di chuyển của bài thi, để hoán đổi sao cho hợp lý. Tuy nhiên, một số ý kiến lại cho rằng, cần tăng các biện pháp giám sát như tăng thanh tra hoặc lắp camera quan sát, thay vì chấm chéo.

Chấm thi theo cụm hay theo địa phương đang là vấn đề được nhiều đại biểu tranh luận tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 mở rộng để thống nhất điều chỉnh trong Kỳ thi THPT quốc gia những năm tiếp theo diễn ra vào ngày 17/9.

Theo ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng, chấm thi trắc nghiệm đưa về các cụm chấm tập trung, chấm chéo sẽ không gây khó khăn gì.

"Trước đây, một số năm chúng ta tổ chức chấm chéo bài thi tự luận giữa các tỉnh, thành. Vấn đề là chúng ta cần tính toán khoảng cách di chuyển của bài thi, để hoán đổi sao cho hợp lý", ông Vĩnh nói.

Ông Vĩnh cũng nhấn mạnh, việc phối hợp giữa Sở và trường đại học cần gắn chặt hơn nữa; có thể thay đổi, không phải là trường đại học đứng trên địa bàn phối hợp với các sở GD&ĐT địa phương mà có thể hoán đổi dưới nhiều hình thức khác nhau để luôn tạo sự mới mẻ, sự giám sát lẫn nhau được tốt hơn.

Theo ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng, chấm thi trắc nghiệm đưa về các cụm chấm tập trung, chấm chéo sẽ không gây khó khăn gì. (Ảnh: Mỹ Hà)

“Thứ nhất là chấm thi trắc nghiệm đưa về các cụm tập trung rất thuận lợi khi chúng ta có đầy đủ cơ sở vật chất, chúng ta chỉ hoán đổi các thành viên về mặt kĩ thuật xử lý bài thi chéo nhau và chúng ta yên tâm là kết quả chính xác.

Thi trắc nghiệm bản thân kết quả luôn chính xác, nếu không có sự can dự một cách có chủ ý của người làm công tác chấm thi.

Về tự luận, trước đây, một số năm chúng ta tổ chức chấm chéo giữa các tỉnh thành. Nay đảm bảo khách quan tuyệt đối, Bộ trở lại việc tổ chức chấm chéo cũng không gây khó khăn gì. Vấn đề là chúng ta cần tính toán khoảng cách di chuyển của bài thi, để hoán đổi sao cho hợp lý”, ông Vĩnh phân tích.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh - Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Long cũng cho rằng, Bộ GD&ĐT cần tiếp tục hoàn thiện quy trình chấm thi. Cần thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh hoặc khu vực, quyết định thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm và phương án phân công chấm thi theo nhóm tỉnh hoặc khu vực do Bộ GD&ĐT ban hành và được bảo mật cho đến thời điểm phù hợp mới công bố.

Tổ chấm trắc nghiệm tiếp nhận đề thi từ các Hội đồng thi. Cán bộ tham gia chấm thi trắc nghiệm và lực lượng thanh tra, giám sát phải được cách li hoàn toàn với bên ngoài kể từ lúc tiếp nhận bài thi từ các Hội đồng thi (hoặc từ khi được tập trung; thời gian tập trung bao gồm thời gian tập huấn sử dụng phần mềm chấm thi và thời gian chấm thi) đến khi công bố kết quả thi tạm thời.

"Thi trắc nghiệm bản thân kết quả luôn chính xác, nếu không có sự can dự một cách có chủ ý của người làm công tác chấm thi". (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, bà Thanh đề xuất cải tiến phần mềm chấm trắc nghiệm, quy định bộ phận nhập điểm và kiểm dò điểm sau khi nhập.

Đối với bài thi tự luận, đề nghị vẫn giao cho địa phương chấm thi nhưng thống nhất tổ chức đánh phách một vòng và cách li Ban làm phách hoàn toàn từ lúc làm nhiệm vụ đến lúc chấm xong bài thi cuối cùng (song song đó là tăng số lượng cán bộ chấm thi tự luận).

Về điều này, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa lại cho rằng, không nhất thiết phải đổi chấm chéo giữa các địa phương vì trên thực tế có rất nhiều tỉnh làm tốt khâu chấm thi.

“Quan trọng là việc giám sát thực hiện chặt chẽ các quy định, quy chế, có thể lắp thêm camera giám sát ở các điểm chấm nhằm hạn chế bớt tiêu cực.

Bên cạnh đó là sự giám sát chặt chẽ của thanh tra Bộ, thanh tra Sở và PA83, đặc biệt là lực lượng công an có nghiệp vụ để phát hiện được các hành vi gian đối của cán bộ chấm thi”, bà Hằng cho hay.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP