Cuộc sống

Cha mẹ đỏ mặt, con cái nghĩ thoáng khi bàn về chuyện giới tính

Có thể nói, nhiều bậc phụ huynh vẫn ngại ngùng khi nói chuyện giới tính, tình dục với con cái họ bởi tâm lý...e ngại. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng, cha mẹ không nên né tránh, hãy cởi mở để hiểu và giúp đỡ con nhiều hơn.

Khi con cái bước vào tuổi dậy thì cũng là lúc bố mẹ cảm thấy bối rối không biết nên nói chuyện giới tính với con như thế nào và phải bắt đầu từ đâu.

Nói chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Phương Nga (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Con gái tôi năm nay học lớp 10, nhưng nhìn cháu lớn hơn so với các bạn cùng trang lứa. Đặc biệt hơn, cháu được rất nhiều các bạn trai trong lớp chú ý.

Có lần, tôi còn nhìn thấy cháu đọc chuyện “người lớn” trên điện thoại, tôi có hỏi thì cháu bảo “muốn khám phá". Tôi đem chuyện này nói với mấy người bạn, ai cũng bảo tôi nên nói chuyện với con gái mình về giới tính, tình dục. Việc nói chuyện như thế không phải “vẽ đường cho hưu chạy” mà là cùng con giải quyết những thắc mắc của tuổi mới lớn".

Nghe thấy vậy, chị Nga cũng tìm cách để gần gũi và tâm sự với con về chuyện giới tính, nhưng thực sự chị không biết bắt đầu từ đâu vì bản thân chị ít khi nói ra chuyện này. Bởi, chị ít tìm hiểu sách vở, đọc báo hay hỏi người có kinh nghiệm về vấn đề tình dục.

“Thật sự mà nói, mỗi lần ai nói đến vấn đề tình dục là tôi đỏ mặt, thậm chí còn lảng đi chuyện khác nên tôi đã tìm cách khác để tiếp cận với con. Tôi mua những quyển sách nói về giới tính để tặng con, nhưng mới đưa thì con gái tôi liền nói “cái này con tìm hiểu hết rồi, giờ trên mạng thiếu gì mà phải đọc sách. Thậm chí còn bé còn tỏ ra “biết” hơn những gì tôi tưởng tượng”, chị Hạnh bộc bạch.

Cha mẹ nên tâm sự với con nhiều hơn về vấn đề giới tính, tình dục (Ảnh minh họa).

Cùng hoàn cảnh với chị Nga, chị Bùi Thị Hạnh đã nhiều lần khổ tâm khi không thể nói chuyện giới tính, tình dục với con gái mình. Chị Hạnh kể rằng: “Con gái tôi học lớp 11, đang có tình cảm với một cậu bạn cùng khóa. Tôi còn biết cả hai đã hẹn hò nhiều lần nhưng chỉ đi chơi, xem phim. Tôi lo lắng, sợ con sẽ đi quá giới hạn và lỡ dở chuyện học hành như nhiều trường hợp tôi đã biết.

Ban đầu, tôi “ra lệnh” cho con dừng tình cảm này lại, nhưng con tôi nhất định không nghe và cho rằng đó là tình yêu trong sáng, giúp đỡ nhau học tập”.

Sau khi cấm không được, chị Hạnh tìm cách mềm dẻo với con mình hơn, chị bắt đầu tâm sự với con về những chuyện thầm kín của nữ giới. Nhưng chị không dám đi sâu vào từng vấn đề vì bản thân chị cũng e ngại khi nhắc đến.

Tuy nhiên, con gái chị mạnh dạn hơn rất nhiều, con gái chị cho chị xem một số bộ phim tình cảm và nói sau này yêu sẽ yêu theo cách này. Chị thực sự choáng váng trước lối suy nghĩ của con mình. Và tiếp theo chị không biết phải làm thế nào với cô con gái đang tuổi lớn.

Trước câu chuyện này, chúng tôi có dịp nói chuyện với chuyên gia tâm lý Ánh Tuyết (Trung tâm tư vấn tâm lý Thành Đạt). Chuyên gia tư vấn tâm lý Ánh Tuyết cho biết, chị đã nhận được rất nhiều cuộc gọi xin tư vấn về việc nên nói thế nào với con về chuyện giới tính, tình dục từ nhiều bậc phụ huynh và thật sự chị bất ngờ vì điều này.

“Mỗi một lần như thế, tôi liền hỏi các bậc phụ huynh, họ có ngại khi nói về vấn đề này không thì hầu như ai cũng trả lời có. Nếu có thì làm sao mà tâm sự được với con mình. Vì vậy, với bất kỳ ai tôi đều nói rằng, thay vì né tránh, hãy cởi mở nói với con về tình dục. Hãy nhẹ nhàng nói chuyện với con về tình dục, bỏ qua mọi tâm lý ngại ngùng trước đây để trở thành bạn của con. Khi ấy, con cái sẽ kể cho bạn nghe về chuyện chuyện yêu đương ở trường và bạn có thể hiểu hơn về con mình” chuyên gia tâm lý cho biết.

Cũng theo vị chuyên gia này, khi con đưa ra thắc mắc gì về chuyện giới tính thì cha mẹ không nên từ chối, hãy lắng nghe con tâm sự. Mặt khác, cha mẹ hãy tự tìm hiểu về giới tính để cho con có đủ hiểu biết về vấn đề con đang mắc phải. Khi ấy, con sẽ tự vẽ được ranh giới an toàn để tự bảo vệ bản thân.

Tác giả: Mai Thu

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP