Tin địa phương

Cây quái thú bên đường: Đúng quy trình, lo cây chết

Ba cây đa sộp kích thước khủng nằm lại Thừa Thiên Huế đang có nguy cơ bị chết khi chủ nhân chưa làm xong thủ tục để đưa đi.

Ngày 21/4/2018, ba cây đa sộp của ông Kiều Văn Chương (Hà Nội) vẫn đang nằm tại bãi đất trống tại P. Phú Bài, Thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế do chưa làm xong thủ tục giấy phép chở cây.

Bên cạnh 3 cây khủng này là 3 chiếc xe chở siêu trường, siêu trọng nhưng chỉ được cấp phép chở máy móc từ Lạng Sơn về Hậu Giang. Muốn chở được cây, doanh nghiệp vận tải này phải xin được giấy phép chở cây, quá khổ, quá tải.

Nhóm cây này bị tạm giữ tại Thừa Thiên - Huế vào tối ngày 30/3 khi cơ quan chức năng phát hiện 3 chiếc xe đầu kéo của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn chở cây quá khổ, quá tải, sai với giấy phép lưu hành nên tiến ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra và xử phạt.

Lực lượng CSGT tỉnh Thừa Thiên Huế còn yêu cầu chủ và tài xế các xe vi phạm phải hạ tải cây chở trên xe, hạ chiều cao, giảm chiều dài mới cho phép lưu hành, nếu không, chủ xe và tài xế phải xuất trình được giấy phép lưu hành đặc biệt mới tiếp tục lưu thông.

Cây da sộp của ông Nguyễn Văn Chương vẫn chưa thể đi vì đơn vị vận chuyển chưa xin được giấy phép (Ảnh Dân trí).

Đến ngày 15/4/2018, chủ nhân của 3 cây này đem hồ sơ đến làm thủ tục với Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế xác nhận cây có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng nên cơ quan chức năng đã trả lại cây.

Chủ cây đã cho đã cho cắt gọt nhưng vẫn không chuyển được cây ra ngoài Hà Nội vì đơn vị vận chuyển vẫn chưa xin được giấy phép.

Một cán bộ CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, trước đó, có một người đi trên xe bán tải màu đỏ BKS Quảng Bình đã đến gặp tổ CSGT đang làm nhiệm vụ và xin phép được cho xe chở cây di chuyển.

Khi nghe CSGT giải thích nếu xe chở cây có đầy đủ giấy phép, hồ sơ đúng quy định của pháp luật mới được phép vận chuyển thì người này đã lên xe bỏ đi.

Trao đổi với Đất Việt, nghệ nhân sinh vật cảnh Đặng Xuân Cường (còn gọi là Cường họa sĩ) nêu ý kiến: "Bất kể sai phạm chỗ nào thì công an vẫn đang điều tra. Nhưng cũng phải tìm cách cứu sống được 3 cây này, phải trồng nó vào chỗ nào đấy rồi truy cứu trách nhiệm những người liên quan sau".

Vị nghệ nhân cây cảnh này lo lắng, những cây này đã phơi nắng trong thời gian dài, phải trồng ngay rồi dùng thuốc cứu sống chúng trước đã.

"Con người phải có trách nhiệm với thiên nhiên, đặc biệt là những cây cổ thụ như vậy. Giờ nó cũng như người đang bị bệnh vậy", nghệ nhân Cường nhấn mạnh.

Theo nhận định của ông Cường họa sĩ, những cây đa sộp này tuổi đời cũng lên đến hàng trăm năm tuổi, là tài sản quý, hơn nữa sai phạm là do con người còn cây không có tội.

Trong trường hợp bầu cây trong quá trình vận chuyển bị vỡ, nghệ nhân Cường cho rằng giờ cần phải trồng luôn may ra mới cứu được.

"Cây to như thế cắt cụt rễ rồi đào lên, thông thường cây như vậy phải trồng trong khoảng một tuần, nhưng giờ đã hơn chục ngày rồi cần phải trồng càng nhanh càng tốt, giống như cứu chữa người bệnh vậy", nghệ nhân Cường cho biết thêm.

Tác giả: Ngọc Mai

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP