Tin địa phương

Cầu Nhật Lệ “oằn mình” dưới bánh xe quá tải

Với tải trọng tối đa cho phép là 13 tấn, thế nhưng mỗi ngày cầu Nhật Lệ tại thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) đang phải “gồng” mình dưới sức nặng từ những chiếc xe bồn chở bê tông tươi có tải trọng trên 30 tấn.

Cầu Nhật Lệ bắc qua sông Nhật Lệ, nối thành phố Đồng Hới với xã bán đảo Bảo Ninh. Cầu có chiều dài 635m, rộng 12m, cầu được hoàn thành vào năm 2004 với tải trọng tối đa cho phép là 13 tấn. Tính từ thời điểm đưa vào sử dụng tới nay đã hơn 14 năm, tuy nhiên hiện nay hàng ngày cây cầu 14 năm tuổi này đang phải “gánh” trên mình những chuyến xe với tải trọng gâp đôi, hơn... 30 tấn.

Cầu Nhật Lệ chỉ cho phép tải trọng tối đa 13 tấn...

Theo ghi nhận của phóng viên vào một ngày cuối tháng 3/2018, trong vòng chưa tới 1h đồng hồ đã có tới 3 chiếc xe bồn chở bê tông tươi từ TP Đồng Hới băng qua cầu sang phục vụ cho các công trình xây dựng trên địa bàn xã Bảo Ninh.

Cụ thể, vào lúc 16h02', xe bồn chở bê tông tươi mang BKS 73C-03471 thuộc công ty TNHH tư vấn xây dựng Tiến Phát ì ạch chạy qua cầu rồi bò vào phục vụ cho 1 công trình xây dựng nhà dân trên địa bàn xã Bảo Ninh.

Tuy nhiên các xe bồn chở bê tông tươi thường có tải trọng gấp đôi tải trọng cầu cho phép

10 phút sau, xe bồn BKS 73C- 08324 cũng vượt qua cầu Nhật Lệ rồi chạy vào khu SUNSPA RESOT trên địa bàn xã Bảo Ninh. Sau đó 20 phút, thêm 1 xe bồn chở bê tông tươi có BKS 73C-05681 từ TP Đồng Hới chạy qua cầu Nhật Lệ để vào đổ bê tông cho 1 công trình xây dựng khách sạn trên địa bàn xã Bảo Ninh.

Dường như, việc chạy ngày không kịp tiến độ nên đến tối cùng ngày, một số xe bồn chở bê tông tươi tiếp tục "hành hạ" cầu Nhật Lệ. Lúc đó, khoảng 20h38', xe bồn BKS 73C-04480 chạy qua cầu để đổ bê tông cho công trình bên bán đảo Bảo Ninh. Bám theo chiếc xe này, PV ghi nhận 1 xe bồn khác cũng đang thực hiện việc cấp bê tông cho công trình này. Điều đáng noi, ngoài việc chở quá tải trọng cho phép, thì chiếc xe này còn chạy lấn làn ngay trên cầu.

Chạy ngày không đủ, các xe bồn còn tranh thủ chạy đêm. Không những quá tải, mà những xe này có lúc còn lấn làn, vượt vạch liền ngay trên cầu.

Đem thực trạng này trao đổi với Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Bình, PV được ông Đoàn Tám, Phó chánh Thanh tra cho biết: "Đối với loại xe bồn chở bê tông tươi qua cầu Nhật Lệ là không được phép chạy đâu, lâu nay chúng tôi không phát hiện chạy. Họ chạy đâu cả đêm cả hôm thì chúng tôi không thấy. Chứ xe chạy trong giờ, anh em gặp thì vẫn làm việc bình thường, nhưng có gặp đâu".

Một xe bồn đang đổ bê tông tươi cho công trình xây dựng cao tầng ở bán đảo Bảo Ninh

Đó là thực trạng đã và đang diễn ra từng ngày tại cây cầu này, ngay trong lòng thành phố nhưng theo ghi nhận thì không hề có sự kiểm tra xử lý nào từ các cơ quan chức năng. Bởi, đã có hàng chục công trình xây dựng lớn, nhỏ trên địa bàn xã Bảo Ninh đã và đang được hoàn thành tuy nhiên theo như ông Tám cho biết chỉ mới xử lý được 1 xe từ đầu năm 2017.

Tác giả: Nguyễn Cường- Thục Anh

Nguồn tin: Báo điện tử Bảo vệ pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP