Du lịch

Câu cá trên băng ở thành phố lạnh -40 độ C

Khi câu cá trên băng ở Astana - thành phố lạnh thứ hai thế giới, bạn phải dùng những chiếc túi nhựa dày phủ quanh người để giữ ấm giữa cơn gió lạnh cắt da cắt thịt.



Người Kazakhstan có nguồn gốc là bộ tộc du mục từ thời xa xưa. Sau khi nước này giành được độc lập và tách ra khỏi Liên Xô cũ, tổng thống Nursultan Nazarbayev đã quyết định dời thủ đô từ Almaty - thành phố gần biên giới với Trung Quốc, đến một thành phố rộng lớn ở phía bắc có tên là Astana. Nhiệt độ ở đây có thể xuống dưới -40 độ C, vì thế nó được mệnh danh là thành phố lạnh thứ hai thế giới chỉ sau Ulaanbaatar ở Mông Cổ. Vào mùa đông khi nước trên các dòng sông đóng băng dày khoảng 15 cm, đủ để đi bộ an toàn, ở Astana lại diễn ra hoạt động câu cá rất đặc biệt mà không phải nơi đâu cũng có - câu cá trên băng.


Thông thường, người ta sẽ chọn những chỗ tập trung nhiều người câu cá, sau đó kiên nhẫn ngồi co mình trên dòng sông trong hàng giờ đồng hồ để chờ cá cắn câu. Do nhiệt độ xuống rất thấp nên những người câu cá này phải sử dụng túi nhựa dày phủ quanh người để giữ ấm trước những cơn gió lạnh cắt da cắt thịt quất tới liên tục. Nhìn từ bên ngoài, họ trông như những bức tượng sống đang ngồi thiền và cách biệt hẳn với thế giới bên ngoài.


Dụng cụ câu cá trên băng rất đơn giản, chỉ cần có vít khoan băng và cần câu. Đối với những ai lần đầu tiên tham gia vào hoạt động này, việc tìm được đúng chỗ để khoan lỗ câu nơi có nhiều cá là công việc không hề dễ dàng. Đôi khi họ phải khoan đến 50 lỗ trước khi tìm ra điểm câu chính xác. Vì vậy, có thể nói ngày đầu tiên của những người chưa từng trải nghiệm câu cá trên băng là "ngày của công việc thăm dò". Cũng có một số dụng cụ hỗ trợ hiện đại như máy đo độ sâu nước giúp xác định đúng nơi cá tập trung ăn, nhưng đối với những "dân" câu cá trên băng thực thụ thì chỉ có cách dùng máy khoan bằng tay dựa vào cảm giác mới thực sự thú vị.


Mồi câu chủ yếu được sử dụng cho hoạt động câu cá trên băng ở Astana chủ yếu là cá rô, cá tráp hoặc cá chày vì những loại cá khác chịu lạnh rất kém và nhanh chết nên không hấp dẫn con mồi. Tuy nhiên, câu cá trên băng ở Astana không phải là hoạt động miễn phí, tùy vào các địa điểm mà những người muốn tham gia phải trả phí từ 2-10 USD.


Những người trong giới câu cá trên băng ở Astana truyền tai nhau từ thời kỳ Xô Viết rằng để câu được nhiều cá, sau khi khoan lỗ đầu tiên bạn phải thả dây câu xuống cho chạm đáy sông vài lần, việc làm này sẽ mang lại may mắn cho bạn trong suốt buổi câu.

Tác giả bài viết: Ngọc Mai

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP