Xã hội

“Cát tặc” mở đường dưới lòng suối, đe dọa người dân

Qua phản ánh của người dân, chúng tôi tìm về suối Đập Làng, đoạn chảy qua thôn Đại Khoan, xã Cát Lâm, Phù Cát, Bình Định để tìm hiểu sự việc.

Con đường ngang nhiên mở dưới lòng suối nhưng chính quyền không hay biết

Theo quan sát, đoạn suối chừng 100m bị cày xới, băm nát, dưới lòng suối nham nhở những hố sâu, hục hang. Giữa lòng suối, một máy hút cát vẫn còn nằm ngay ngắn, có dấu hiệu vừa hút cát không lâu. Một con đường rộng chừng 2m cũng ngang nhiên được mở để khai thác cát. Theo một số người dân ở đây, việc khai thác cát ở khu vực này diễn ra đã lâu nhưng chính quyền lại chậm xử lý.

Đáng nói, ngoài việc tự ý khai thác cát, một số đối tượng còn hung hãn đe dọa những người dám tố giác họ. Theo đơn trình bày của bà N.T.K.V. (35 tuổi, trú tại thôn Đại Khoan, xã Cát Lâm), ông Nguyễn Văn Tài, người cùng địa phương đã ngang nhiên mở đường dưới lòng suối để khai thác cát trái phép. Ông Tài cũng tự đứng ra quản lý mỏ cát ở đây. Ai muốn ra khu vực suối Đập Làng lấy cát đều phải qua người này. Khi gia đình bà V. lên trình báo chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý thì ông Tài lại tìm đến kiếm cớ gây sự, đe dọa đến tính mạng của gia đình bà. “Cứ mỗi lần bị UBND xã mời lên làm việc là ông Tài cho rằng, tôi là người đi báo cáo, sau đó tìm cách gây hấn, hăm dọa gia đình tôi. Tôi đã báo cáo vụ việc lên UBND xã yêu cầu can thiệp”, bà V. bức xúc.

Cũng theo đơn trình bày của bà V., trong quá trình vận chuyển cát, xe công nông của ông Tài làm vỡ 20m tường rào phía sau nhà bà. Bà V. yêu cầu khắc phục nhưng ông Tài không những không khắc phục mà còn liên tục có hành vi gây hấn, gần đây chuyển sang đe dọa, uy hiếp tính mạng gia đình bà. Gia đình đã có đơn gửi UBND xã Cát Lâm và cơ quan chức năng của huyện Phù Cát, nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã Cát Lâm cho biết, đã tiếp nhận phản ánh của người dân về việc ông Nguyễn Văn Tài khai thác cát trái phép tại khu vực suối Đập Làng. Xã cũng đã cử cán bộ đi mật phục để theo dõi, xử lý. Tuy nhiên, có thể các đối tượng này hoạt động lén lút, có người canh giữ để đối phó nên việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

“Chúng tôi chưa bao giờ cho phép ông Tài khai thác cát tại khu vực này. Trên địa bàn xã cũng chưa có nơi nào được cấp phép khai thác cát cả. Nếu có, có thể ông này lén lút khai thác. Trước đây, xã từng xử lý ông Tài về hành vi lấy cát trái phép tại đây. Còn về trình báo của bà V. việc ông Tài dùng lời lẽ, hành động đe dọa tính mạng gia đình mình, chúng tôi đã chỉ đạo Trưởng Công xã mời ông Tài lên làm việc. Đồng thời, đã có biện pháp giáo dục, răn đe”, ông Cảnh thông tin.

Tác giả: Quang Đạt

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP