Tin địa phương

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xuất hiện vết nứt nền đường

Thông tin của Đất Việt, dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi tại gói thầu A3 qua địa phận huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) xuất hiện vết nứt nền đường.

Theo biên bản kiểm tra hiện trường được lập vào ngày 29/5/2017 thì vết nứt nền đường có bề rộng từ 3cm đến 10cm kéo dài từ Km0+090 đến Km0+280. Vị trí xảy ra sự việc trên là tuyến nút giao Dung Quất thuộc gói thầu A3 dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đi qua địa phận xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Nhà thầu chính là Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng Giang Tô (Trung Quốc).

Các bên liên quan gồm: Tư vấn giám sát CDM Smith Inc; nhà thầu chính thi công Công ty Giang Tô; nhà thầu phụ Công ty Anh Cường, Công ty Pacific; đơn vị quan trắc lún Công ty TNHH Thế giới kỹ thuật đã tiến hành kiểm tra, đánh giá.

Theo biên bản kiểm tra hiện trường thì vết nứt xảy ra tại nút giao Dung Quất thuộc gói thầu A3 dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Theo số liệu quan trắc lún, tốc độ lún tại vị trí trên vào ngày 25/5 là 9mm, ngày 26/5 là 16mm. Trước tình trạng này, TVGS và bộ phận quan trắc lún đã có cảnh báo yêu cầu nhà thầu dừng đắp đất vào ngày 26/5. Tuy nhiên, sáng sớm ngày 27/6 tiếp tục xuất hiện vết nứt trên nền đường và lún trồi ngoài chân taluy bên phải nền đường nhánh A rất nguy hiểm cho công trình.

Đến ngày 29/5 thì diễn biến vết nứt tại nhánh A lúc này có bề rộng từ 3cm đến 10 cm kéo dài từ Km0+090 thuộc nhánh C1 tới Km0+280, và phía bên ngoài chân taluy nền đường, nền đất thiên nhiên bị trồi lên khoảng 50cm đến 60cm. Theo đó, đáy vết nứt tại Km0+100 có cao độ khoảng +4.0m.

Được biết, tại khu vực vị trí xuất hiện vết nứt thì nhà thầu bắt đầu thi công đắp đất nền đường từ ngày 23/8/2016, sau khi thi công xong lớp CSB. Hiện nhà thầu đã đắp xong giai đoạn 1 nền đường và sau khi xảy ra vết nứt thì TVGS đã yêu cầu nhà thầu đã hạ bớt tải trọng nền đường tại nhánh A khoảng 1.5m.

Không những vậy, tại nhánh B của gói thầu A3 thì tốc độ lún cũng đã vượt độ lún cho phép. Để xử lý tình trạng nên TVGS cũng yêu cầu nhà thầu dừng thi công và quan trắc lún để theo dõi.

Do đã có hiện trạng lún trồi ở các vị trí nút giao này nên TVGS đã đề nghị nhà thầu phải hạ tải để giữ ổn định nền đường.

“Giếng quan trắc chuyển vị nghiêng IC04 bị cong không còn khả năng thả đầu dò để đo đạc chuyển vị”, biên bản kiểm tra hiện trường cho thấy.

Ngoài ra, tại vị trí nút giao nhánh C1 thuộc gói thầu A3 thì tốc độ lún từ ngày 27/5/2017 đã vượt quá 10cm. Do đó, TVGS đã yêu cầu nhà thầu dừng đắp đất và phải dỡ bớt tải trọng.

Ngày 30/5/2017, ông Trần Quang Hòa-phó giám đốc điều hành gói thầu A4, kiêm phụ trách điều hành gói thầu A3 - đại diện BQL DA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, cùng với các bên liên quan đã tiếp tục tiến hành kiểm tra nền đường đoạn nhánh A thuộc gói thầu A3 để làm rõ vệt nứt, tốc độ lún nút. Lúc này, TVGS khuyến cáo việc dỡ bớt tải trọng tại nhánh C1 nếu trong 3 ngày tới tốc độ lún không giảm xuống dưới 10mm (khuyến cáo dỡ tải khoảng 1m).

Theo tài liệu Đất Việt, sau khi lập biên bản kiểm tra hiện trường sự cố vết nứt và sự cố lún trên, thì ngày 3/6/2017, TVGS CDM Smith Inc đã có thư về việc dừng thi công đắp gia tải trước nền đường tại đoạn Km0+114 – Km0+348, nhánh A nút giao Dung Quất của gói thầu A3 gửi đến chủ đầu tư cùng các bên liên quan.

Theo thư của TVGS CDM Smith Inc thì qua tham chiếu biên bản hiện trường về việc cảnh báo số liệu lún và dịch chuyển ngang vượt quá giới hạn cho phép, đồng thời cũng như theo đánh giá của Phòng quan trắc, nhánh C1 có tốc độ lún nhanh đề nghị nhà thầu ngừng đắp. Nhánh B có hiện tượng lún hơn so với các ngày trước. Nhánh A có hiện tượng lún trở lại. Hiện tại, tất cả dữ liệu được chỉ ra bên trên cho thấy rằng độ lún đã vượt mức độ cho phép (max 10mm/ngày). Tiếp tục cho thấy đây là dấu hiệu bất thường và nền đường đắp đang có khuynh hướng bị mất ổn định trong quá trình thi công.

Do đó, TVGS yêu cầu nhà thầu Cty Giang Tô dừng đắp nền đường ngay lập tức, đồng thời khẩn trương thực hiện các công việc sau: Tiếp tục hạ tải nền đường với khoảng ít nhất 1,5m cho nhánh B, nhánh C1; Lập hàng rào ngăn không cho các loại xe có tải vào khu vực nhánh A, nhánh B và nhánh C1; Tiếp tục quan trắn lún và chuyển vị ngang 2 lần/ngày, theo dõi chặt chẽ số liệu và báo cáo kịp thời đến tư vấn để phân tích. Tư vấn sẽ có chỉ dẫn tiếp theo dựa trên các kết quả quan trắc này.

Trước sự cố xảy ra nứt và lún tại nút giao Dung Quất thuộc gói thầu A3, phóng viên Báo Đất Việt đã liên hệ ông Vũ Thanh Giang – trợ lý kỹ sư thường trú CDM Smith Inc là người tham gia kiểm tra hiện trường vào hai ngày 29/5 và 30/5 nhưng ông này nói rằng TVGS không có quyền phát ngôn về những sự cố liên quan đến chất lượng trên công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi tại gói thầu A3.

Không những xảy ra vết nứt mà nút giao Dung Quất thuộc gói thầu A3 dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi còn xảy ra lún vượt quá giới hạn cho phép.

Liên hệ với ông Trần Quang Hòa, Phó Giám đốc điều hành gói thầu A4, kiêm phụ trách điều hành gói thầu A3 (VEC), ông Hòa cho biết là đang chờ báo cáo từ TVGS để báo cáo lên VEC.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên các nhà thầu tại gói thầu A3 để xảy ra vi phạm về chất lượng thi công trên công trường dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Tác giả: Hồng Sơn

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP