Pháp luật

Cảnh sát giao thông được bí mật bắn tốc độ tài xế

Việc cảnh sát bắn tốc độ bí mật nhằm tránh tài xế đối phó đi chậm hay báo nhau né các chốt dọc đường.

Cảnh sát giao thông được hóa trang, đứng chỗ khuất bắn tốc độ. Ảnh minh họa: Phương Sơn

Ngày 17/2, Bộ Công an cho hay việc vi phạm tốc độ nếu không được xử lý kịp thời sẽ là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, tài xế có nhiều cách đối phó như phát hiện chốt cảnh sát thì giảm tốc độ hay báo cho nhau... Vì thế, việc kết hợp giữa đo tốc độ công khai và bí mật xuất phát từ đòi hỏi của tình hình thực tế.

Thông tư 01/2016 của Bộ Công an đã cho phép cảnh sát giao thông được hóa trang, bí mật trong các trường hợp: nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (núp, đứng chỗ khuất bắn tốc độ...); đấu tranh phòng, chống tội phạm; khi tình hình an ninh, trật tự hoặc trật tự, an toàn giao thông phức tạp.

Tuy nhiên, việc hóa trang phải theo kế hoạch từ trước, được Cục trưởng Cảnh sát giao thông, Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên quyết định. Ngoài ra, trưởng phòng tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Trưởng công an cấp huyện cũng có quyền quyết định việc tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang.

Nội dung của kế hoạch tuần tra, kiểm soát phải được người có thẩm quyền phê duyệt. Trong kế hoạch nêu rõ phương pháp thực hiện, lực lượng, phương thức liên lạc, thời gian, địa bàn tuần tra, kiểm soát; phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để tuần tra, kiểm soát.

Tác giả bài viết: Phương Sơn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP