Trong nước

Cảnh báo mưa đá, giông lốc ở các tỉnh miền Bắc

Một rãnh gió tây trên cao đang hoạt động mạnh làm xuất hiện một đợt mưa kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như giông, lốc xoáy và mưa đá ở các tỉnh miền Bắc.

Mưa đá trên diện rộng xảy xảy tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang trong ngày 4.3 gây thiệt hại nhiều diện tích hoa màu, làm tốc mái nhiều nhà dân

Sáng nay, 12.3, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, đã ghi nhận một rãnh gió tây trên cao hoạt động với cường độ mạnh. Hình thái thời tiết này sẽ gây ra đợt mưa kèm các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, mưa đá tại các tỉnh miền Bắc.

Cụ thể, đợt mưa này sẽ xuất hiện từ khu vực các tỉnh phía tây Bắc bộ, sau đó mở rộng dần và lan xuống các tỉnh bắc Trung bộ.

Trong ngày hôm nay, thời tiết các tỉnh phía tây Bắc bộ và đông Bắc bộ phổ biến là trời nhiều mây, có mưa rào rải. Người dân cần đặc biệt cảnh giác với các hiện tượng thiên tai cực đoan như mưa đá, giông lốc.

Tại khu vực Hà Nội, trong những ngày tới trời vẫn còn rét về đêm và sáng sớm với nhiệt độ thấp nhất ban đêm trong khoảng 15 - 17 độ C, cao nhất là 22 - 24 độ C.

Cũng theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong năm 2018 hiện tượng mưa đá, giông lốc ở Bắc bộ xảy ra khá sớm so với những năm trước đây. Hiện tượng này có tần suất xảy ra nhiều vào thời điểm giao mùa.

Ở miền Bắc, mưa đá, giông lốc thường bắt đầu khoảng cuối tháng 3 và tháng 4. Đây là giai đoạn chuyển tiếp giữa mùa xuân và mùa hè. Còn tại các tỉnh miền Trung, mưa đá cũng được ghi nhận thường xảy ra trong tháng 4 và tháng 5, đây cũng là giai đoạn giao mùa giữa mùa khô và mùa mưa.

Ngay từ đầu tháng 3 năm nay, ở các tỉnh miền Bắc, những đợt mưa đá, giông lốc đầu tiên đã được ghi nhận xảy ra tại Hà Giang và Lào Cai. Trong khi đó, ngày 5.3, mưa đá kèm theo giông lốc đã xảy tại thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum), gây thiệt hại hàng tỉ đồng.

Tác giả: Hoàng Phan

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP