Pháp luật

Cán bộ xã cùng đồng bọn lĩnh án tù vì làm giả giấy tờ để đi…xuất khẩu lao động

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên muốn đi lao động ở nước ngoài kiếm thêm thu nhập cải thiện đời sống. Vì vậy, các đối tượng đã “nhờ” người khác làm giả giấy tờ để lừa dối cơ quan chức năng trong việc sử dụng thông tin không phải chính mình đi làm giấy chứng minh nhân dân và hộ chiếu, sau đó sử dụng thông tin cá nhân giả trên hộ chiếu để xuất cảnh.

Vào đầu năm 2019, vì muốn đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc nên Lê Quang Phương (SN 1984, trú tại xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình); Nguyễn Văn Hướng (SN 1976) và Trần Văn Hùng (SN 1984) đều có hộ khẩu tại xã Tiến Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình đã liên lạc qua Facebook của Thiều Thanh L. (quê ở tỉnh Quảng Bình, hiện đang ở Hàn Quốc) để nhờ chỉ đường đi Hàn Quốc.

Nam và Hơnh tại phiên tòa xét xử

L. đồng ý và nói chi phí cho mỗi người đi là 320 triệu đồng, đặt cọc trước 50 triệu đồng. Sau đó L. liên lạc với La Thị Huyền qua Facebook “Thu Trang” (SN 1991, cư trú tại Lô C2, số 24 chung cư 319, đường Lý Thường Kiệt, phường 15, quận 11, TP. Hồ Chí Minh làm giám đốc Công ty TNHH MTV Ngân Hà, được cấp phép kinh doanh Dịch vụ vận tải, du lịch) về việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ 03 trường hợp ở tỉnh Quảng Bình xin thị thực đi Hàn Quốc.

Lúc này, La Thị Huyền nói với L. là hộ khẩu ở Quảng Bình khó xin thị thực đi Hàn Quốc, cần phải nhập khẩu vào tỉnh Gia Lai mới xin được. Sau đó, Huyền gọi điện cho Thiều Quang Nam (Trưởng Công an xã Ia Kla, huyện Đức Cơ từ 2016 đến tháng 3 năm 2020 chuyển sang công chức Tư pháp xã) và nói “Em có mấy trường hợp cần nhập khẩu vào tỉnh Gia Lai, có gì anh giúp em”. Nam đồng ý và yêu cầu có sổ hộ khẩu, Giấy chứng minh nhân dân, giấy chuyển hộ khẩu, nhân khẩu. Sau đó, Huyền thông báo cho Lâm để Lâm báo 03 người vào Gia Lai và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và 150 triệu đồng.

Sau khi cắt khẩu ở Quảng Bình xong, ngày 24/3/2019 Phương, Hướng và Hùng đi vào Gia Lai đưa giấy tờ liên quan đến việc chuyển khẩu cho Huyền. Huyền cầm giấy tờ của 03 người này đến gặp Nam và nói “Anh có cách nào để ba người này không liên quan gì đến tỉnh Quảng Bình nữa không.

Nam nói muốn không liên quan gì đến tỉnh Quảng Bình, thì phải điều chỉnh tên của 03 người này. Nam và Huyền đồng ý với với nhau thay đổi thông tin của ba cá nhân với giá tiền 30 triệu đồng, Huyền đưa trước cho Nam 15 triệu đồng.

Cả hai người thống nhất thay đổi tên, ngày tháng năm sinh, quê quán của Lê Quang Phương; Nguyễn Văn Hướng; Trần Văn Hùng thành một người hoàn toàn khác.

5 bị cáo hầu tòa

Sau khi nhận tiền từ Huyền, Nam điện thoại và trao đổi với Rơ Mah Hơnh (thời điểm năm 2019 là Trưởng Công an xã Ia Chiă, huyện Ia Grai) và nói: Có 03 người bị mất sổ hộ khẩu, bây giờ muốn nhập hộ khẩu vào Đức Cơ để mua đất làm nhà nuôi chim yến nên nhờ Hơnh làm giấy chuyển hộ khẩu từ xã Ia Chiă, huyện Ia Grai về xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ. Lúc này, Hơnh không biết mục đích để xuất cảnh nên đã đồng ý.

Hơnh làm và cấp 03 Giấy chuyển hộ khẩu giả, riêng các thông tin về nơi thường trú, họ tên chủ hộ nơi đi, quan hệ với chủ hộ, lý do chuyển đi Hơnh tự nghĩ ra và ghi vào giấy. Nam đưa cho Hơnh 4,5 triệu đồng. Việc cấp giấy chuyển khẩu của 03 trường hợp này, Hơnh không ghi vào sổ theo dõi.

Sau khi nhận giấy chuyển khẩu, Nam liên hệ với 03 hộ dân có hộ khẩu tại xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ và được 03 hộ này đồng ý cho Nam nhập khẩu 03 người này vào sổ hộ khẩu gia đình mình.

Khi nhận sổ hộ khẩu và Đơn đề nghị cấp giấy chứng minh nhân dân thì Lê Quang Phương, được sửa thành Lê Quang Phượng, Trần Văn Hùng, sửa thành Trần Văn Phùng và Nguyễn Văn Hướng, sửa thành Nguyễn Văn Thưởng. Khi Phương và Hùng hỏi Huyền tại sao lại sửa tên như vậy, Huyền nói “tên mới thì mới đi Hàn Quốc được”, ba người (Phương, Hùng, Hướng) đồng ý.

Vào đầu tháng 4 năm 2019, để đạt được mục đích nên Phương, Hướng, Hùng đã lừa dối cơ quan chức năng trong việc hai lần sử dụng thông tin không phải chính mình đi làm giấy chứng minh nhân dân và hộ chiếu, sau đó sử dụng thông tin cá nhân giả trên hộ chiếu để xuất cảnh sang nước ngoài. Lê Quang Phương, Nguyễn Văn Hướng, Trần Văn Hùng đã sử dụng hộ chiếu nộp tại lãnh sứ quán Hàn Quốc để được cấp thị thực nhưng không được, sau đó Lê Quang Phương, Nguyễn Văn Hướng đã sử dụng hộ chiếu đi Nhật và đi Châu Âu thì bị phát hiện và ngăn chặn ngay tại Sân bay Nội Bài.

Mới đây, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa vụ án ra xét xử. Sau khi xem xét các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, quá trình xét hỏi và tranh luận, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên Rơ Mah Hơnh 36 tháng tù về tội giả mạo trong công tác; Thiều Quang Nam 18 tháng tù về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Lê Quang Phương, Nguyễn Văn Hướng và Trần Văn Hùng mỗi bị cáo 24 tháng tù về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Đối với La Thị Huyền, phạm tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”. Hiện tại Huyền đang bỏ trốn, do đó Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai tách vụ án và Quyết định truy nã khi nào bắt được xử lý sau.

Tác giả: Trần Sỹ

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP