Giáo dục

Các trường sẽ lọc ảo từ ngày 3 đến ngày 5-8

Theo lịch tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), từ ngày 3 đến ngày 5-8 các trường ĐH trên cả nước sẽ tiến hành chạy lọc ảo để xác định thí sinh trúng tuyển. Đến thời điểm này, nhiều trường cũng dự kiến mức điểm trúng tuyển (điểm chuẩn) năm 2018.

83 trường ĐH phía Nam tham gia nhóm xét tuyển

Thông tin từ Nhóm xét tuyển phí Nam: Từ ngày 3 đến ngày 5-8 sẽ có 83 trường họp và tiến hành chạy lọc ảo chung với toàn quốc theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Nguyên tắc lọc ảo xét tuyển như sau: Các trường thực hiện xét tuyển theo danh sách nguyện vọng (NV) mà thí sinh đã đăng ký. Phần mềm xét tuyển của Bộ GD-ĐT sẽ cung cấp cho các trường và xác định mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 NV ưu tiên cao nhất (ví dụ thí sinh đăng ký 4 NV và trúng tuyển hết nhưng chỉ lấy NV1; các NV 2, 3,4 sẽ bị xóa hoặc nếu NV1 rớt mà đậu NV2,3,4 thì chọn NV2) như trong danh sách các NV đã đăng ký theo quy định. Trong đó, các trường hoàn toàn chịu trách nhiệm trong việc điều chỉnh tỷ lệ thí sinh trúng tuyển, xác định điểm chuẩn cho từng ngành, nhóm ngành hay chương trình đào tạo.

Cán bộ kỹ thuật đang kiểm tra phần mềm để tiến hành chạy lọc ảo

Nhóm xét tuyển phía Nam sẽ thực hiện nhiều lần trong khoảng thời gian quy định nói trên để lọc ảo cho các trường thành viên trong nhóm trên cơ sở danh sách thí sinh trúng tuyển theo từng ngành, nhóm ngành, chương trình đào tạo của các trường thành viên trong nhóm. Nhóm sẽ xác định và loại bỏ những thí sinh đã trúng tuyển vào một trong các trường thành viên trong nhóm.
Sau khi lọc ảo, danh sách thí sinh trúng tuyển sẽ được chuyển cho các trường thành viên trong nhóm để căn cứ và xác định điểm trúng tuyển (điểm chuẩn).
Nhiều trường dự kiến điểm chuẩn

TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TPHCM cho biết: Trường có 36.456 NV đăng ký vào 31 ngành/61 chuyên ngành đào tạo (gồm cả đại trà, chương trình tiên tiến, chất lượng cao, liên kết quốc tế). Sau khi trường công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (từ 16-19 điểm tùy từng nhóm ngành và độ hot của ngành học, sự quan tâm của thí sinh) có sự dịch chuyển thay đổi NV khoảng 3.300 thí sinh. Đây là sự điều chỉnh hợp lý khi các em không đạt chuẩn chất lượng đầu vào. Các nhóm ngành có điểm sàn ở mức 16 và 17 điểm tăng lên khoảng 800 thí sinh.

Các trường sẽ tiến hành chạy lọc ảo liên tục trong thời gian từ ngày 3 đến ngày 5-8

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho biết: Dự kiến trường sẽ công bố điểm chuẩn vào tối ngày 5-8 sau khi kết thúc chạy lọc ảo cùng các trường trong nhóm xét tuyển. Dự kiến điểm chuẩn của trường sẽ giảm từ 1-3 điểm so với năm 2017 tùy theo từng ngành.

Ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho biết: Năm 2018 lượng thí sinh xét điểm thi không biến động so với năm 2017. Tuy nhiên, với phổ điểm toàn quốc thấp hơn năm 2017 nên trường dự báo ngành hot nhất của trường là Công nghệ thực phẩm sẽ dao động quanh mức 20 điểm. Các ngành thuộc nhóm Công nghệ hóa, Công nghệ sinh học, Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm sẽ ở mức khoảng 18 điểm. Các ngành Kế toán, Quản trị kinh doanh, Quản trị du lịch, Quản trị nhà hàng trong khoảng từ 18 - 20 điểm. Các ngành như Chế biến thủy sản, Kỹ thuật môi trường... ở mức 16 - 17 điểm.

Ngoài ra, ông Sơn cho biết thêm, năm nay lượng hồ sơ xét học bạ lên đến 6.000, tăng hơn 1.000 hồ sơ so với năm 2017 nên dự đoán điểm chuẩn của hình thức xét học bạ sẽ tăng từ 1 - 3 điểm so với năm 2017. Với hệ CĐ thì điểm trúng tuyển bằng hình thức xét điểm thi là 9 điểm và học bạ là 15 điểm.

Tác giả: THANH HÙNG

Nguồn tin: Báo Sài Gòn Giải Phóng

  Từ khóa: lọc ảo , Các trường

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP