Giáo dục

Cả nhà cãi nhau khi dạy con lớp 1 đánh vần

"Cả nhà tôi từ trên xuống dưới tranh luận gay gắt, thậm chí có lúc cãi nhau vì tham gia vào một bài đánh vần của học sinh lớp 1", chị Hà chia sẻ.

Những ngày gần đây, người người, nhà nhà, đặc biệt các gia đình có con em bước vào lớp 1 bàn tán xôn xao về phương pháp đánh vần mới của con theo chương trình Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại. Đa số phụ huynh đều hoang mang đặt ra câu hỏi làm thế nào để dạy kèm con học tập khi họ muốn đồng hành cùng con.

Với tâm lý vội vàng chuẩn bị kiến thức cho trẻ, phụ huynh lo lắng vì cách đánh vần mà mình cập nhật trước đây và dạy kèm con ở nhà khác hẳn với cách cô giáo trong clip hướng dẫn. Điều đó tạo sự bất đồng khiến phụ huynh khó khăn và thậm chí "bó tay" trong mong muốn dạy kèm giúp con mình học hành tiến bộ.

Bộ sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục có cách đánh vần khác hẳn chương trình hiện hành.

Chị Nguyễn Thị Hà (Yên Khánh, Ninh Bình), tâm sự: “Ban đầu, xét về phương pháp mới mà thầy cô dạy cho con thì tôi cảm thấy không giống với những gì mình được học trước đây. Con nói một kiểu, mẹ lại cố gắng giải thích một kiểu. Ngay cả khi huy động cả nhà từ bố cháu rồi ông, bà tham gia “phân tích” thì ai cũng cảm thấy có gì đó “lạ lạ” trong cách đánh vần mới này. Nhưng cháu lại khăng khăng nói ở lớp cô hướng dẫn và dạy như vậy. Có hôm, cả nhà tôi từ trên xuống dưới tranh luận gay gắt, thậm chí có lúc cãi nhau vì tham gia vào một bài đánh vần của học sinh lớp 1".

Cũng theo chị Hà, lúc con chị bước vào lớp 1, sau mỗi buổi học, các cô sẽ có phiếu dặn dò về nhà học gì để phụ huynh cho con học theo nội dung như vậy. Chẳng hạn, viết chữ “k” bao nhiêu dòng, đánh vần chữ này bao nhiêu lần....

"Nhưng khi nhìn bảng đánh vần cô phát để phụ huynh nắm bắt và kèm cặp thêm các con ở nhà, tôi bị sốc, nhìn qua tôi không hình dung sẽ hướng dẫn cháu kiểu gì vì bản thân tôi lúc đó cũng đang “tơ-lơ-mơ”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Linh (Thái Bình) đang có con học lớp 1 cho biết: “Tôi đưa cháu đi học và cũng có được cô giáo lớp cháu phổ biến sẽ dạy chương trình mới với các chữ “c”, “k”, “q” đều đọc là /cờ/. Cô giáo cũng nhấn mạnh những thay đổi cụ thể để phụ huynh nắm bắt được tình hình và về kèm cặp thêm cho con. Tôi cũng có hỏi tham khảo chị dâu về chương trình này thì được biết cháu tôi vẫn học chương trình cũ tức là “c” đọc là /cờ/, “k” đọc là /ca/ và “q” đọc là /cu/. Chính vì vậy nên tôi thấy lo và không biết về nhà dạy con như thế nào, bởi kiến thức này, tôi mới chỉ nghe qua cô giáo phổ biến chứ chưa nghiên cứu kỹ. Lúc con mang tờ giấy cô giáo phát về để bố mẹ cùng con đọc thì tôi lo lắng vô cùng, không biết hướng dẫn cháu như thế nào cho đúng”.

Cách đọc và đánh vần theo chương trình Công nghệ giáo dục được cho là cách đánh vần lạ xôn xao cộng đồng mạng xã hội những ngày qua.

Bên cạnh đó, chị Linh còn tâm sự thêm rằng, nhiều khi không dám dạy con, sợ dạy cháu sai, không đọc phát âm đúng. Nhiều khi bất đắc dĩ phải cho cháu đi học phụ đạo để cô kèm cặp vì bố mẹ ở nhà không biết đâu mà dạy.

Bên cạnh đó, một số phụ huynh lại tỏ ra đồng tình với phương pháp giáo dục mới này vì họ thấy học sinh nhận biết mặt chữ nhanh hơn và đọc được nhiều hơn.

Tuy vậy, nếu nhìn thẳng về thực trạng “gánh nặng” của các em nhỏ hiện nay khi bước vào lớp 1 cho thấy, các em đang phải nhận một khối lượng kiến thức mới cùng với cách tiếp cận mới khác hẳn những gì đã được biết ở lớp mầm. Chính vì lẽ đó, bộ GD&ĐT cần đưa ra những phương pháp đổi mới thực sự phù hợp, tránh đi đường vòng để tạo sự luẩn quẩn trước khi đưa vào thí điểm để không gây hoang mang cho phụ huynh cũng như các em học sinh.

Tác giả: Anh Huy

Nguồn tin: phapluatnet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP