Tin địa phương

Ca F0 cộng đồng tăng, Quảng Bình quyết dập dịch sớm để đón Tết

Chỉ trong vòng 5 ngày trở lại đây, tỉnh Quảng Bình phát hiện 440 ca nhiễm nCov, trong đó có 385 ca cộng đồng.

Trước đó, ngày 8/1, qua test nhanh, lực lượng y tế đã phát hiện 9 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Chợ Cuồi (xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa), trong đó có 1 ca từ vùng dịch về và 8 ca cộng đồng chưa rõ nguồn lây.

Phong tỏa tạm thời thôn chợ Cuồi

Lực lượng y tế ngay sau đó đã tiến hành khoanh vùng, lấy mẫu gửi CDC Quảng Bình. Kết quả xét nghiệm PCR vào sáng 9/1 khẳng định có 15 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, phần lớn đều là tiểu thương, buôn bán ở chợ Cuồi, trong đó, có 2 trẻ nhỏ, 2 học sinh trường THCS Tiến Hóa và trường THPT Lê Trực.

Theo thông tin dịch dễ, ổ dịch mới chợ Cuồi có liên quan tới ổ dịch chợ Ba Đồn (TX Ba Đồn) xuất phát từ 2 trường hợp H.Th.T (SN 1964, nữ) và Ng. Th. Kh (SN 1988, nữ).

Đây là hai sơ giữ trẻ tại Nhà trẻ Bác Ái (thuộc giáo họ Minh Tiến, ở giáo xứ Đồng Tiến, xã Tiến Hóa) đi chợ Ba Đồn từ ngày 1/1và từ đó đến nay có lịch trình di chuyển nhiều, phức tạp, nhất là có tiếp xúc gần với 53 trẻ (từ 2-5 tuổi) tại Nhà trẻ Bác Ái, thường xuyên đi lễ nhà thờ và đi mua thực phẩm tại chợ Cuồi.

Hiện đã có hàng trăm ca bệnh cộng đồng từ ổ dịch chợ Cuồi.

Trong sáng 9/1, Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa test nhanh tại 4 điểm lấy mẫu, ghi nhận thêm 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở các thôn chợ Cuồi, Thanh Tiến và thôn Ba Đa.

Từ ngày 9-10/1, Quảng Bình ghi nhận thêm 107 ca nhiễm, trong đó có 104 ca cộng đồng (59 ca bệnh liên quan ổ dịch chợ Cuồi).

Lấy mẫu xét nghiệm tại khu vực chợ Cuồi, xã Tiến Hóa.

Ông Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình cho biết, các ca mắc tập trung ở quanh chợ, là nơi đông người tập trung buôn bán nên cần phải khoanh vùng lấy mẫu cộng đồng trên diện rộng để nhanh chóng bóc tách F0, truy vết F1, không để lây lan ra cộng động.

Trước mắt, huyện đã phong tỏa tạm thời 7 ngày đối với thôn chợ Cuồi (từ 9/1 đến 15/1), Trung tâm Y tế huyện tập trung nhân lực lấy mẫu xét nghiệm 3 lần/tuần để đánh giá, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, đồng thời, sàng lọc bóc hết F0 trong cộng đồng, quyết tâm dập dịch trong vòng 1 tuần để người dân kịp đón Tết Nguyên đán trong trạng thái “bình thường mới”.

Tính từ 6h sáng 10 đến 6h sáng nay (12/1), tỉnh Quảng Bình ghi nhận 206 ca nhiễm, trong đó có 119 ca cộng đồng, 83 ca liên quan đến chùm ca bệnh chợ Cuồi, 16 ca chưa xác định được nguồn lây.

Tổng số ca bệnh từ trước đến nay là 4.523, trong đó 3.792 ca đã được xuất viện.

Tác giả: Hải Sâm

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP