Kinh tế

Bộ Xây dựng vào cuộc ngăn đầu cơ đất ở Phú Quốc, Vân Đồn, Vân Phong

Cơ quan này yêu cầu các tỉnh không để tình trạng sốt nóng giá đất, tạo bong bóng bất động sản.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh vừa ký công văn gửi tới 3 tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hoà, Kiên Giang - 3 địa phương có khu vực (Vân Đồn, Vân Phong, Phú Quốc) được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế nếu được Quốc hội thông qua vào tháng 10. Cơ quan này yêu cầu các địa phương kiểm soát tình hình giá đất nền tăng mạnh trong thời gian ngắn.

Trong văn bản, cơ quan này nhận định, thời gian qua ở cả Vân Đồn, Vân Phong và Phú Quốc đều có hiện tượng giá đất nền tăng cao trong thời gian ngắn, làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản.

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh tổ chức triển khai thực hiện nhiều việc để nắm bắt, kiểm soát tình hình. Cụ thể, các địa phương cần tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động của thị trường. Tổ chức thanh tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan theo thẩm quyền.

Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu UBND 3 tỉnh trên chỉ đạo các Sở, ngành chức năng triển khai các biện pháp cần thiết để ổn định thị trường bất động sản, kịp thời thông tin cho các cơ quan, tổ chức, người dân về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, quy hoạch, kế hoạch phát triển hạ tầng và đô thị, kinh tế, xã hội của địa phương. Điều này nhằm minh bạch thông tin thị trường, ngăn chặn các hiện tượng đầu cơ tăng giá.

Theo Bộ Xây dựng các địa phương trên cũng đề xuất biện pháp để ổn định thị trường, phòng ngừa và ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, chuyển nhượng quyền hoặc mục đích sử dụng đất trái pháp luật, ngăn chặn việc phân lô bán nền trái quy định, chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp làm tăng giá bất hợp lý... Cơ quan này nhấn mạnh, các tỉnh không để xảy ra tình trạng sốt nóng giá đất nền và dẫn đến hiện tượng bong bóng bất động sản.

Công văn yêu cầu các địa phương trên có văn bản về kết quả thực hiện gửi về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) trước ngày 7/5.

Gần đây, trong một báo cáo do Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, đất nền tại Vân Đồn, Vân Phong, Phú Quốc có nơi đã chạm mốc 60 triệu đồng mỗi m2 bởi kỳ vọng trở thành đặc khu. Tuy nhiên, chuyên gia thuộc hội cảnh báo, quy hoạch đặc khu kinh tế vẫn chưa được phê duyệt chính thức, các bản quy hoạch trên thị trường vẫn chưa đáng tin cậy. Do đó, các nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo, tìm hiểu thông tin từ các bên chính thống và chính quyền địa phương.

Tác giả: Nguyễn Hà

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP