Giáo dục

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Kỳ thi THPT quốc gia đang ngày càng tốt hơn

Chiều 19.7 trao đổi với báo chí về việc hàng loạt các tỉnh đang nghi ngờ gian lận khi có điểm thi cao bất thường, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ thanh tra lại các điểm thi một cách nhanh nhất để trả lại công bằng cho các thí sinh cả nước.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu quyết tâm xử lý nghiêm vụ gian lận điểm thi để trả lại công bằng cho các thí sinh cả nước

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ - Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia đã khẳng định sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện chấm thẩm định bài thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 theo đúng quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT hiện hành.

"Trong quá trình chấm thẩm định nếu phát hiện sai phạm sẽ kiên quyết xử lý, đồng thời phối hợp với cơ quan công an khẩn trương làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cương quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục vi phạm nghiêm trọng quy chế thi. Đối với thí sinh, khi có kết quả chấm thẩm định phát hiện sai phạm, cho dù đã nhập học sau đợt xét tuyển ĐH, CĐ tới đây thì vẫn phải xử lý nghiêm theo đúng quy chế thi" - ông Phùng Xuân Nhạ nói.

Theo Bộ trưởng, sau 4 lần tổ chức, Kỳ thi THPT quốc gia ngày càng tốt hơn, đảm bảo nhẹ nhàng, tiết kiệm, an toàn, giảm áp lực, giảm tốn kém cho thí sinh, gia đình thí sinh và toàn xã hội. Qua từng năm, công tác kỹ thuật trong các khâu của kỳ thi, đặc biệt là khâu chấm thi ngày càng hoàn thiện. Nhưng kỹ thuật tới mức nào thì vẫn dưới sự vận hành của con người. Con người mà không có tâm trong sáng, thiếu trách nhiệm thì kỹ thuật đến mấy cũng có thể làm sai lệch kết quả.

Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Nhạ cũng yêu cầu Thanh tra Bộ GD-ĐT kiểm tra, đề nghị xử lý nghiêm những trường hợp được giao nhiệm vụ thanh tra, giám sát trong quá trình chấm thi bỏ vị trí, không hoàn thành nhiệm vụ.

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho biết hiện nay, Bộ GD-ĐT đang phối hợp với Bộ Công an để điều tra vụ việc gian lận điểm thi này, đồng thời trong quy chế thi và quy chế tuyển sinh đã quy định rất rõ đối với các trường hợp phát hiện gian lận trong thi cử thì phải có hình thức kỉ luật kết hợp với các quy định hiện hành để xử lí. Đối với các sinh viên đã và đang học tại các trường đại học mà bị phát hiện gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia thì cũng sẽ bị xử lí theo quy định và pháp luật hiện hành.

Hình thức cao nhất là buộc thôi học và có thể bị tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong hai năm tiếp theo đối với những thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau đây: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích, sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp. Để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức.

Theo kế hoạch, 2 đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT đang tiếp tục rà soát kiểm tra lại điểm của các thí sinh có điểm cao bất thường tại 2 tỉnh là Lạng Sơn và Sơn La.

Tác giả: Dạ Thảo

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP