Trong nước

Bộ trưởng Giao thông: “Đường sắt không thể cứ cọc cạch mãi!”

“Chỉ 2-3 năm nữa có đường bộ cao tốc Bắc - Nam, hàng không phát triển hơn, vì vậy đường sắt không thể cứ cọc cạch mãi. Trong rất rất nhiều năm chỉ nghe nói đường sắt trì trệ, nhưng năm nay đã thấy khen” - ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho hay.

Tối 20/2 (mùng 5 Tết), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và Thứ trưởng Lê Đình Thọ tới ga Hà Nội đón hành khách trên những chuyến tàu đầu tiên trở về Thủ đô sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Lãnh đạo Bộ GTVT đã mừng tuổi lấy may và chúc mừng năm mới hành khách, nhân viên phục vụ trên tàu.

Đối với việc phục vụ Tết Nguyên đán, Bộ trưởng GTVT cho rằng mới qua được 20 ngày cao điểm Tết và vẫn còn 10 ngày cao điểm nữa, công việc còn rất nhiều. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) phải đảm bảo các chuyến tàu thông suốt, an toàn để phục vụ người dân.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với ngành đường sắt đầu năm mới

Lãnh đạo Bộ GTVT đón những chuyến tàu đầu tiên trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá năm 2017 ngành đường sắt có một số đổi mới tích cực. Theo Bộ trưởng GTVT, việc ngành đường sắt triển khai bán bán vé điện tử cho hành khách không khác gì ngành hàng không là điều đầu tiên để lại ấn tượng, đây là điều người dân rất cần và ngành đường sắt cần làm thật tốt.

“Mắc mớ gì người dân phải tới tận ga để mua vé đi tàu? Thay vì phải xếp hàng mua vé đi tàu thì người dân chỉ cần sử dụng ứng dụng công nghệ mua vé tự động. Việc bán vé điện tử giảm được rất nhiều thời gian và sức lao động thủ công. Việc này ngành hàng không triển khai từ rất lâu rồi nhưng tới nay ngành đường sắt mới làm là hơi chậm” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Đổi mới thứ 2 theo Bộ trưởng GTVT là ngành đường sắt đưa vào khai thác một số đoàn tàu mới, chất lượng cao, cùng đó là cung cách phục vụ trên các đoàn tàu mới rất tốt đã để lại nhiều ấn tượng tốt cho hành khách. Theo Bộ trưởng GTVT, ngành đường sắt cần đưa thêm nhiều đoàn tàu mới vào khai thác để thay thế dần các đoàn tàu cũ.

“Trên đường bộ hình thành hàng chục trạm BOT, nhiều phí, giá cao, đi chậm, không an toàn, trong khi đó đường sắt chạy đúng giờ và rất an toàn. Tuy nhiên, người dân vẫn lựa chọn đường bộ mà không phải đường sắt, lí do là cung cách phục vụ, do tư duy của ngành đường sắt thời gian qua có đổi mới nhưng vẫn còn rất chậm” - ông Thể lý giải.

Bộ trưởng Giao thông nhận định đường sắt đã có nhiều đổi mới tích cực trong năm 2017

Người đứng đầu ngành GTVT cho rằng thời điểm hiện nay là cơ hội lớn cho ngành đường sắt. Ngành đường sắt cần tận dụng các tuyến tàu ngắn nhưng đông khách để khai thác như TPHCM - Nha Trang, Hà Nội - Vinh; cùng đó, hạn chế những đoàn tàu chạy suốt Bắc - Nam không hiệu quả để tránh lỗ, cắt lỗ. Thay đổi các tuyến tàu và có các mô hình mới để khai thác và phục vụ hành khách cho tốt.

“Trong rất rất nhiều năm người ta chỉ nghe nói đường sắt trì trệ, nhưng năm nay đã nghe thấy những lời khen dành cho đường sắt. Tất cả bởi những cái mới và sự thay đổi của ngành đường sắt. Tôi rất hoan nghênh ngành đường sắt đưa suất ăn hàng không lên tàu và phục vụ miễn phí cho hành khách, nếu thành công thì rõ ràng cung cách này sẽ tạo được ấn tượng lớn cho hành khách và họ sẽ yêu mến ngành đường sắt hơn.” - ông Thể cho biết.

Người đứng đầu ngành GTVT nhấn mạnh, chỉ 2-3 năm nữa là có đường bộ cao tốc Bắc - Nam, hàng không ngày càng phát triển, vì thế đường sắt không thể cứ cọc cạch mãi, cần phải cố gắng, quyết liệt để thay đổi.

Bộ trưởng GTVT mừng tuổi cho các cháu bé xuống tàu tối 20/2

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đón và mừng tuổi cho các hành khách khi tàu về ga Hà Nội tối 20/2

Năm 2019, Bộ GTVT sẽ trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao. Ông Thể tin tưởng, với tốc độ đường sắt 150-170 km/h, đường bộ là 70-80 km/h thì khi có hệ thống đường sắt mới chắc chắn người dân sẽ chuộng đường sắt hơn đường bộ.

“Đi sắt đúng giờ, an toàn, cung cách phục vụ tốt, điều kiện vệ sinh, chất lượng trên tàu tốt thì chắc chắn thời gian tới người dân sẽ bỏ đường bộ ùn tắc để chuyển sang đi đường sắt nhiều hơn. Đây là cơ hội rất lớn cho đường sắt.” - ông Thể khẳng định.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP