Trong nước

Bộ trưởng Bộ Công thương gửi thư xin lỗi người dân

Theo nguồn tin của Tuổi trẻ Online, Bộ trưởng Bộ Công thương gửi thư xin lỗi người dân với tư cách người đứng đầu liên quan đến vụ việc để xe ô tô biển xanh vào đón người thân tại chân cầu thang máy bay ở sân bay Nội Bài.

Thư xin lỗi

Thư xin lỗi của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo của Bộ Công Thương xác nhận việc Bộ trưởng Công Thương có thư xin lỗi liên quan đến vụ việc.

Nội dung thư như sau:

"Kính gửi các cơ quan báo chí, truyền thông.

Liên quan đến sự việc Văn phòng Bộ Công thương dùng xe của Bộ vào đón người trong gia đình tôi ở khu vực sân bay Nội Bài ngày 4-1, do đang phải nằm điều trị tích cực tại Khoa Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai theo yêu cầu của Ban Bảo vệ sức khỏe Trung ương nên hôm nay tôi mới có thể chính thức phản hồi.

Với tư cách là người đứng đầu Bộ Công thương, đồng thời người trong gia đình có liên quan, tôi xin được nhận lỗi trước công luận vì đã để xảy ra sự việc này.

Thông qua các cơ quan báo chí, truyền thông, cho phép tôi và gia đình được gửi lời xin lỗi tới toàn thể quý vị hành khách có mặt trên chuyến bay VN262 tối ngày 4-1-2019. Đặc biệt, tôi xin gửi lời xin lỗi đến nhân dân, đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công Thương.

Tôi coi đây là một bài học sâu sắc cho cá nhân, gia đình và Bộ Công thương.

Tôi đã báo cáo với các cấp lãnh đạo cấp trên. Đồng thời, tôi sẽ rà soát kiểm tra lại toàn bộ vụ việc để bảo đảm không xảy ra sự việc tương tự trong tương lai.

Trân trọng cảm ơn.

Ký tên

Trần Tuấn Anh"

Lời xin lỗi của Bộ trưởng Bộ Công thương

Lời xin lỗi của Bộ trưởng Bộ Công thương được đăng trên trang web của bộ - Ảnh chụp màn hình

Thông tin thư xin lỗi của ông Trần Tuấn Anh được đăng tải trên Cổng thông tin Bộ Công thương

Trước đó, một lãnh đạo khác của Bộ Công thương cho biết Bộ trưởng Trần Tuấn Anh có vấn đề về sức khỏe nên dự kiến sẽ vào bệnh viện để điều trị. Tuy nhiên, ngày 4-1, do vấn đề sức khỏe diễn biến đột ngột nên ông phải nhập viện. Vì vậy, việc đưa đón người nhà được diễn ra.

Trước đó, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Cảng vụ hàng không miền Bắc về việc đón tiễn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đi công tác tại TP.HCM về Hà Nội.

Theo văn bản số 07/VP-LT của Bộ Công Thương gửi Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Công an, Hải quan, An ninh sân bay Nội Bài và Tổng công ty Hàng không Việt Nam ngày 3-1-2019, Bộ này đề nghị về việc cấp thẻ an ninh vào khu vực cách ly sân bay.

Giải trình cụ thể, Bộ này cho hay là theo chương trình công tác của Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và đoàn công tác của Bộ Công Thương sẽ đi công tác tại TP.HCM từ ngày 3 đến ngày 4-1. Như vậy, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh sẽ rời TP.HCM đi Hà Nội lúc 17h00 ngày 4-1 trên chuyến bay VN 262.

Do đó, để tạo điều kiện cho việc đón Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ này đề nghị các cơ quan trên cho phép cán bộ của Bộ Công Thương được đón Bộ trưởng tại khu vực sân đỗ máy bay và nhà ga VIP A.

Tuy nhiên, theo Cổng thông tin Bộ Công Thương đăng tải thông tin, ngày 4-1 ông Trần Tuấn Anh có hai lịch làm việc tại Lào là tiếp Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Khammany Inthirath và trao quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại cho ông Lê Triệu Dũng.

Trước đó, một số thông tin phản ánh trên chuyến bay chiều ngày 4-1 từ TP.HCM đi Nội Bài, có xe biển xanh vào khu vực hạn chế tại sân bay, tới chân cầu thang máy bay đón người nhà lãnh đạo.

Diễn biến sự việc

Tối 4-1, ô tô biển kiểm soát 80B 5645 của Bộ Công thương vào sân đỗ máy bay đón bộ trưởng Trần Tuấn Anh đi chuyến bay VN 262 từ Tân Sơn Nhất về Nội Bài. Tuy nhiên, ông Trần Tuấn Anh không có trên chuyến bay này.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, sau khi nhận được phản ánh của báo chí về “xe biển xanh đón người nhà lãnh đạo ở cầu thang máy bay”, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc tiến hành xác minh chi tiết.

Qua xác minh, cụ thể diễn biến sự việc như sau: Ngày 3-1, Văn phòng Bộ Công thương có văn bản số 07/VP-LT gửi Cảng vụ hàng không miền Bắc và các đơn vị liên quan về việc đón bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và đoàn công tác của Bộ Công thương sẽ đi công tác tại TP.Hồ Chí Minh từ ngày 3 đến 4-1-2019.

Bộ Công thương đã được Cảng vụ hàng không miền Bắc - Cục Hàng không Việt Nam cấp 2 giấy phép kiểm soát an ninh sân bay dài hạn cho 2 ô tô biển kiểm soát 80B 5645 và 80A 116.88 để vào khu sân đỗ máy bay và nhà khách VIP A, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để thực hiện nhiệm vụ đón tiễn bộ trưởng Bộ Công thương.

Do xe đón đã có giấy phép kiểm soát an ninh và các cán bộ đón bộ trưởng Bộ Công thương đã có thẻ kiểm soát an ninh sân bay dài hạn nên lúc 18h30 ngày 4-1, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã hoàn tất các thủ tục cho người và ô tô biển kiểm soát 80B 5645 của Bộ Công thương vào đón khách tại sân đỗ máy bay.

Công tác kiểm tra an ninh đối với người và phương tiện của Bộ Công thương được lực lượng kiểm soát an ninh hàng không Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thực hiện đúng quy trình.

Xe của Bộ Công thương được được ô tô dẫn đường của Công ty cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài - NASCO dẫn vào sân đỗ máy bay theo quy định để đón bộ trưởng Trần Tuấn Anh. Sau khi đón khách, ô tô biển kiểm soát 80B 5645 ra khỏi sân đỗ máy bay Nội Bài vào lúc 19h10 ngày 4-1.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cảng vụ hàng không miền Bắc gửi Cục Hàng không ngày ngày 5-1, Trực ban điều hành Trung tâm điều hành khai thác Nội Bài của Vietnam Airlines (NOC) cho biết trên chuyến bay VN 262 ngày 4-1-2019 không có bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh.

Theo một lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc giấy phép kiểm soát an ninh dài hạn cho hai ô tô của Bộ Công thương được cấp vào đầu năm 2018, các nhân viên chuyên trách đưa đón bộ trưởng Bộ Công thương cũng được cấp thẻ thẻ kiểm soát an ninh dài hạn. Việc cấp thẻ này tuân thủ quy định tại khoản 6, Điều 1, Thông tư số 45/2017/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sửa đổi một số điều của Thông tư 01/2016/TT-BGTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam.

Vì vậy, khi có việc cần vào sân bay đưa đón người của Bộ Công thương, phía Bộ Công thương chỉ cần thông báo lý do cho các đơn vị kiểm soát sân bay để vào khu vực hạn chế của sân bay. Còn việc sử dụng xe đón người nào do Bộ Công thương quyết định.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết về nguyên tắc, Cục Hàng không có trách nhiệm cấp phép ra vào khu vực hạn chế của sân bay đúng đối tượng, đúng phương tiện đã được quy định khi có đề nghị của các cơ quan liên quan. Còn việc sử dụng phương tiện đó đúng với việc chức năng của xe công vụ hay không thì đơn vị sử dụng phương tiện đó chịu trách nhiệm.

TUẤN PHÙNG

Tác giả: NGỌC AN

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP