Tin địa phương

Bố Trạch (Quảng Bình): Thương thay số phận một con đường

Quá trình xây dựng Nông thôn mới tại Quảng Bình đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, làm cho bộ mặt nhiều vùng quê khang trang, sạch đẹp. Phần lớn các trục đường ở các địa phương được bê-tông hóa vững chắc, thoáng đãng. Vậy nhưng thực tế có một số tuyến đường nằm ở ngay khu vực trung tâm huyện Bố Trạch còn “xấu tệ” chưa được quan tâm đầu tư đúng mức.

Tuyến đường xấu tệ, bao năm chưa được chỉnh trang, làm mới

Số phận hẩm hiu

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình - khu vực thị trấn Hoàn Lão mở rộng được lập quy hoạch bao gồm thị trấn Hoàn Lão và 18 xã (Mỹ Trạch, Hạ Trạch, Bắc Trạch, Thanh Trạch, Sơn Lộc, Hải Trạch, Phú Trạch, Hoàn Trạch, Đồng Trạch, Đức Trạch, Vạn Trạch, Tây Trạch, Trung Trạch, Đại Trạch, Hòa Trạch, Nam Trạch, Lý Trạch và Nhân Trạch) đã được công nhận đạt chuẩn đô thị loại IV vào ngày 3/3/2017; bước đệm để nâng tầm lên thị xã Hoàn Lão trong tương lai.

Nhiều năm qua, cùng với sự phát triển chung của huyện Bố Trạch, cán bộ và nhân dân khu vực thị trấn Hoàn Lão mở rộng đã phát huy nội lực, tranh thủ nguồn vốn, thực hiện bê-tông hóa được nhiều tuyến đường đầu thôn, ngõ xóm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, so với thực tế thì hiện nay đang còn nhiều tuyến đường cũ, bị hư hỏng, xuống cấp chưa được chỉnh trang, tu sửa hay làm mới.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân tại thôn 8, xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch: Đã nhiều năm qua, họ vẫn luôn đợi mong tuyến đường đi lại hàng ngày được bê-tông hóa. Tuy nhiên, trái với sự trông mong ấy, đường sá chưa được làm mới, chỉnh trang, hạ tầng chưa được kiến thiết đồng bộ.

Mặt đường xuống cấp, cây bụi mọc dại chiếm hết lòng đường.

Có mặt tại tuyến đường này, chúng tôi mới thấy hết sự khó chịu bởi những cỏ, cây bụi mọc um tùm, mặt đường mấp mô, lòng đường rất hẹp. Bởi tuyến đường này tồn tại đã lâu năm, là đường đắp đất. Theo thời gian và áp lực của phương tiện, mưa bão khiến nền đường yếu đi, tạo thành nhiều rãnh sâu, thường ứ nước.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn (trú tại thôn 8, xã Trung Trạch) cho biết: Đã nhiều năm qua, nhân dân vùng này đóng góp tiền bạc để phục vụ xây dựng Nông thôn mới tại địa phương. Tuy nhiên, tuyến đường ngay cạnh nhà chúng tôi, hàng ngày có nhiều người qua lại, lại không được tiến hành nâng cấp; trong khi thực trạng đường sá như thế nào thì UBND xã đã nắm; để bây giờ cứ mưa là đường lầy; cỏ mọc um chiếm hết lối đi. Nguyện vọng của chúng tôi là tuyến đường này cần được chỉnh trang, làm mới.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Đây là tuyến đường nội thị, nối thôn 8 và thôn 6, xã Trung Trạch có chiều dài trên 3km; phục vụ việc đi lại của nhân dân địa phương. Cũng là trục đường ngắn nhất để nối với chợ Hoàn Lão của nhân dân địa phương. Tuy vậy, vẫn chưa được bê-tông hóa; mặc dù địa phương đã đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2015. Đối với cỏ, cây bụi mọc dại này thì người dân và Đoàn viên thanh niên thôn 8, xã Trung Trạch thường xuyên tiến hành phong quang, nhưng cứ sau mưa là lại um tùm. Còn với nền đường bị yếu vì lầy, ứ nước, người dân đã phải gom đá semi để đổ và gạt bằng, tu sửa tạm bợ.

Cần được lưu tâm

Theo lãnh đạo UBND xã Trung Trạch: Tuyến đường trên có chiều dài khoảng 3km, là đường đất đã tồn tại hàng chục năm. Nay xét thấy tuyến đường trên cần được nâng cấp, bê-tông hóa để phục vụ người dân đi lại; không để cỏ, cây bụi mọc chiếm lòng đường. Cán bộ UBND xã Trung Trạch cùng ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch đã tiến hành khảo sát thực địa, để lên phương án trình cấp trên xem xét, bố trí ngân sách vốn.

Khi chúng tôi đề nghị nêu rõ lý do vì sao chậm triển khai thi công tuyến đường trên, trong khi nhân dân đã có nguyện vọng này từ lâu? Phía UBND xã Trung Trạch cho hay: Tuyến đường này đã nằm trong kế hoạch các dự án cần được phê duyệt để triển khai tại xã Trung Trạch trong năm 2017. Việc chưa tiến hành thi công được do một số thủ tục hành chính chưa được tiến hành xong. Phía Sở Kế hoạch và Đầu tư nắm đề án trên, đang trong quá trình phê duyệt. Khi được cấp vốn thì địa phương sẽ dồn lực triển khai ngay…

Mặt khác, ngày 14/10/2016, UBND tỉnh Quảng Bình đã phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hoàn Lão đến năm 2035 tại Quyết định số 3210/QĐ-UBND, trong phân vùng chức năng thì vùng trung tâm đô thị thuộc thị trấn Hoàn Lão và xã Trung Trạch là khu vực tập trung hệ thống các chức năng đô thị chính như: chính trị, hành chính, thương mại, dịch vụ, văn hóa xã hội là không gian đô thị tập trung, sầm uất với sự tập trung lớn về dân cư, hàng hóa và các loại hình dịch vụ cho khu trung tâm đô thị nói riêng và toàn đô thị nói chung.

Việc hạ tầng thiết yếu về giao thông, điện lưới, thủy lợi được quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng là vấn đề cấp thiết trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần ổn định đời sống nhân dân.

Vậy vấn đề trên, chúng tôi xin chuyển đến các cơ quan chuyên trách. Hy vọng rằng, nhân dân sẽ nhận được câu trả lời hợp lý và những việc làm thiết thực.

Tác giả: Nhất Linh

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP