Trong nước

Bộ Quốc phòng: Chống lợi dụng xăm hình trốn nghĩa vụ quân sự

Bộ Quốc phòng đã trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hà Tĩnh liên quan đề nghị quy định chi tiết cấm xăm hình với các thanh niên trong tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự.

Thanh niên Hà Nội lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự - Ảnh: NAM TRẦN

Theo đó, cử tri Hà Tĩnh đề nghị Bộ Quốc phòng rà soát, nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản có liên quan để bổ sung quy định chi tiết việc cấm xăm hình tại các vùng hở trên cơ thể, các loại hình xăm đối với thanh niên trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự khi chưa thực hiện khám nghĩa vụ quân sự.

Trả lời nội dung này, Bộ Quốc phòng nêu rõ quy định về hình xăm, chữ xăm khi xét duyệt tiêu chuẩn tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ vào phục vụ trong quân đội được quy định tại thông tư liên tịch của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.

Thông tư này quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Cụ thể, không tuyển chọn vào phục vụ trong quân đội những trường hợp sau:

Trên cơ thể có hình xăm, chữ xăm có nội dung chống đối chế độ, chia rẽ dân tộc, mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động tình dục, bạo lực.

Hình xăm, chữ xăm gây phản cảm ở vị trí lộ diện, như: mặt, đầu, cổ; từ 1/2 cánh tay trên trở xuống, từ 1/3 dưới đùi trở xuống. Hình xăm, chữ xăm chiếm diện tích từ 1/2 lưng, ngực, bụng trở lên.

Như vậy, theo Bộ Quốc phòng, những quy định về hình xăm, chữ xăm trên cơ thể là một trong những nội dung thuộc tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức trong công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ. Hằng năm, Bộ Quốc phòng đều có hướng dẫn cụ thể.

Nếu để những công dân có hình xăm, chữ xăm nêu trên nhập ngũ vào quân đội sẽ gây phản cảm, ảnh hưởng đến hình ảnh, lễ tiết, tác phong của người quân nhân cách mạng.

Sẽ sửa đổi, bổ sung các quy định

Theo Bộ Quốc phòng, đối với thanh niên có hình xăm, chữ xăm không thuộc các quy định nêu trên hoặc có thể tẩy xóa, không ảnh hưởng đến lễ tiết, tác phong của quân nhân, việc thực hiện nền nếp chính quy, xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội, vẫn được xem xét tuyển chọn vào phục vụ.

Hiện tại không có quy định của pháp luật về cấm người dân xăm hình, xăm chữ trên cơ thể, các loại hình xăm đối với thanh niên trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự khi chưa thực hiện khám nghĩa vụ quân sự.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, Bộ Quốc phòng sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định cụ thể về hình xăm trên cơ thể.

Chống lợi dụng việc xăm hình để trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự, bảo đảm công bằng xã hội, đồng thời đảm bảo nguồn, chất lượng công dân nhập ngũ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Tác giả: Thành Chung

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP