Trong nước

Bộ GTVT báo cáo Chính phủ kế hoạch nối lại bay quốc tế thường lệ

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng kế hoạch mở lại bay quốc tế thường lệ từ đầu năm 2022, với 3 giai đoạn trong 1 năm, riêng cuối năm nay là giai đoạn thí điểm chỉ thực hiện chuyến bay trọn gói chở người Việt về nước và thí điểm đón khách du lịch tới một số địa phương.

Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng nối lại đường bay quốc tế thường lệ từ đầu năm tới.

Theo Bộ GTVT, việc nối lại bay quốc tế thường lệ sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không, thúc đẩy phục hồi kinh tế, du lịch đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Trong đó, các chuyến bay chở công dân Việt Nam về nước tự trả chi phí cách ly (combo) sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

Đối với các chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương như Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, thực hiện kế hoạch của Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch.

Với các chuyến bay quốc tế thường lệ, Bộ GTVT xây dựng kế hoạch khôi phục theo 3 giai đoạn cùng với áp dụng “hộ chiếu vắc xin”. Điều kiện khách đi các chuyến bay này là đã tiêm đủ liều vắc xin COVID-19, đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng, có xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ…

Giai đoạn 1, thực hiện từ quý I/2022, các chuyến bay chỉ chở khách đã được cơ quan có thẩm quyền Việt Nam phê duyệt danh sách, áp dụng với người Việt về nước và người nước ngoài. Với khách có hộ chiếu vắc xin sau khi nhập cảnh phải cách ly tập trung 7 ngày, đã trả trước phí cách ly. Trường hợp khách chưa có hộ chiếu vắc xin phải cách ly tập trung 14 ngày có trả phí.

Thị trường khai thác gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Úc.

Tần suất khai thác 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên (dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 12.000 người/tuần). Cụ thể sẽ theo khả năng bố trí điểm cách ly của địa phương.

Giai đoạn 2, dự kiến từ quý II/2022, thực hiện các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách có hộ chiếu vắc xin, khách chỉ phải cách ly tại nơi cư trú 3-7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Khách chưa có hộ chiếu vắc xin cách ly tập trung 14 ngày.

Thị trường triển khai thực hiện theo nhu cầu của các hãng hàng không, tần suất 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không.

Giai đoạn 3, từ quý quý III/2022, thực hiện các chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu, phụ thuộc vào diễn biến dịch và tỷ lệ tiêm vắc xin trong nước. Các hãng khai thác đường bay tuỳ theo nhu cầu. Khách nhập cảnh có hộ chiếu vắc xin không phải cách ly, khách không có hộ chiếu vắc xin phải cách ly tập trung có trả phí trong 14 ngày.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng quyết định thời điểm cụ thể triển khai nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ, trên cơ sở báo cáo tổng kết, đánh giá thực hiện các chuyến bay combo và thí điểm đón khách du lịch quốc tế, và kết quả thực hiện của từng giai đoạn.

Theo Bộ GTVT, từ tháng 3/2020, các chuyến bay thường lệ quốc tế đi/đến Việt Nam đã tạm dừng hoạt động do dịch COVID-19 bùng phát. Từ đó tới nay chỉ thực hiện các chuyến bay riêng lẻ. Từ tháng 4/2020 đến tháng 9/2021, đã có hơn 274.000 người nhập cảnh qua đường hàng không. Trong đó có hơn 400 chuyến bay chở hơn 110.000 công dân về nước; gần 150 chuyến bay theo hình thức công dân tự chi trả toàn bộ với hơn 30.000 công dân.

Hiện Vietnam Airlines và 19 hãng hàng không nước ngoài đang thực hiện các chuyến bay thường lệ kết nối Việt Nam với 13 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, các chuyến bay chủ yếu chở khách từ Việt Nam đi, khách tới phải được cơ quan có thẩm quyền Việt Nam phê duyệt.

Tác giả: Lê Hữu Việt

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP