Pháp luật

Bộ đôi từng thụ án tù "cuỗm" xe SH trong trường học bằng "độc chiêu"

Được trở lại cộng đồng nhưng Cường và bạn tù vẫn “chứng nào tật nấy”. Và để có tiền ăn tiêu, bộ đôi này đã sử dụng mánh khóe tinh vi chiếm đoạt xe máy Honda SH.

Ngày 3-1, đưa Nguyễn Mạnh Cường (SN 1981, trú ở xã Ninh Dân, Thanh Ba, Phú Thọ) ra xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo này 5 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến vụ án còn có 2 đối tượng là Chu Đức Lợi (SN 1970) và Nguyễn Duy Hải (SN 1976), đều trú ở quận Ba Đình, Hà Nội. Tuy nhiên, cả 2 đều đã phải nhận những mức án thích đáng vào năm 2018.

xét xử

Nguyễn Mạnh Cường bị đưa ra tòa xét xử.

Mở tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội làm rõ, Nguyễn Mạnh Cường và Chu Đức Lợi vốn quen biết nhau trong thời gian phải chấp hành án phạt tù tại tỉnh Bắc Giang. Trở lại cộng đồng, Cường và Lợi sống lang thang tại Hà Nội, đồng thời thường xuyên giao du với nhau.

Để có tiền ăn tiêu, Lợi rủ Cường áp dụng “độc chiêu” là dùng xe máy cũ nát đem đến các bãi trông giữ xe công cộng, rồi dùng chiếc vé xe có được để tráo đổi lấy xe máy khác đắt tiền hơn.

Sau thời gian “tăm tia”, ngày 20-10-2013, bộ đôi từng phải thụ án tù quyết định “công kích” bãi xe của Trường THPT Phan Đình Phùng, thuộc quận Ba Đình, Hà Nội. Trước khi hành sự, Lợi rủ thêm Nguyễn Duy Hải nhập cuộc và đối tượng đồng ý.

Ngay sau đó, tại cổng trường THPT Phan Đình Phùng, Lợi giao cho Cường chiếc xe máy Wave cũ để đồng bọn đưa vào bãi xe của trường học gửi giữ. Có được tấm vé gửi xe, Lợi tiếp tục đưa thêm cho Cường và Hải chiếc vam phá khóa xe máy.

Dạo quanh một vòng, Cường và Hải nhanh chóng chọn chiếc xe máy Honda SH của anh Nguyễn Nam Trung (SN 1977, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) đang gửi giữ tại đây. Và rồi chỉ trong vài phút, các đối tượng đã đưa được chiếc xe máy (trị giá 120 triệu đồng) ra ngoài tầm kiểm soát của tổ bảo vệ trường học.

“Cuỗm” được chiếc xe máy đắt tiền, Cường và đồng bọn mang đi bán với giá 25 triệu đồng, chia nhau ăn tiêu… Quá trình điều tra, Lợi, Hải lần lượt bị bắt giữ và bị xử lý trước pháp luật. Riêng Cường bỏ trốn cho tới trung tuần tháng 8-2018 mới ra đầu thú.

Vụ án xảy ra, tổ bảo vệ của Trường THPT Phan Đình Phùng sau đó đã phải hùn tiền để bồi thường giá trị chiếc xe máy SH cho anh Nguyễn Nam Trung. Do đó mà quá trình giải quyết vụ án, bị hại trong vụ án không có yêu cầu gì về dân sự.

Sau nửa xử án, xét thấy hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 2, Điều 174-BLHS năm 2015 nên TAND TP Hà Nội đã quyết định áp dụng mức an nêu trên đối với Nguyễn Mạnh Cường.

Tác giả: Minh Long

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP