Tin địa phương

Bộ đội phòng không trong lòng dân xứ đạo

Đã nhiều năm nay, cứ vào những ngày hè tháng 6, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Phòng không 375 (Quân chủng Phòng không-Không quân) lại “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với chính quyền và nhân dân xã miền núi Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Từ những việc làm thiết thực của bộ đội mà đời sống của bà con nơi đây ngày càng được cải thiện, tình cảm quân dân ngày một gắn bó hơn.

Cách đây ít hôm, Đại tá Nguyễn Khắc Long, Phó chính ủy Sư đoàn Phòng không 375 về xã Hòa Sơn thăm gia đình con gái nuôi Lê Thị Minh Thạnh. Anh phấn khởi, tự hào vì sau khi lấy chồng, con gái nuôi của anh đã có một gia đình hạnh phúc, công việc ổn định.

Việc nhận con gái nuôi của Đại tá Nguyễn Khắc Long là kết quả tốt đẹp của những ngày đơn vị về địa phương làm công tác dân vận (CTDV). Đó là năm 1998, lần đầu tiên TP Đà Nẵng có chủ trương phát động LLVT làm CTDV, giúp các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa của huyện Hòa Vang (trong đó có xã miền núi Hòa Sơn).

Thời điểm ấy, xã Hòa Sơn được coi là "vùng trắng" đảng viên, tổ chức cơ sở chính trị non trẻ, đời sống nhân dân vô cùng khó khăn, cực khổ. Người dân chủ yếu theo đạo, sống nhờ vào nông nghiệp và buôn bán nhỏ lẻ. Nhận thức của người dân còn hạn chế, đôi khi có cái nhìn chưa được đúng và đầy đủ về chính quyền địa phương.

Bộ đội Sư đoàn Phòng không 375 đổ bê tông làm đường giúp dân.

Ngày đầu bộ đội về làm CTDV, bà con gần như không quan tâm và luôn giữ khoảng cách. Kiên trì bám dân, bộ đội làm lều trại ở ngay cạnh làng, hằng ngày đào giếng, làm đường giúp bà con trên quan điểm cái gì có lợi cho dân thì làm. Từ việc nhỏ nhất như dọn vườn tược, tu sửa bếp ăn cho đến sửa nhà, làm đường, thu hoạch hoa màu…

Thấy bộ đội đều làm những việc tốt, dần dần bà con có thiện cảm. Họ không còn giữ khoảng cách, sau mỗi việc làm của cán bộ, chiến sĩ, bà con đều xởi lởi mời về nhà ăn cơm, uống bát nước chè xanh, ăn trái cây hái từ vườn. Ban đêm, thấy bộ đội dạy các cháu nhỏ, bà con dồn đèn, đốt đuốc (khi ấy chưa có điện) để bộ đội dạy học. Tình cảm quân dân cũng từ đó mà trở nên keo sơn, thắm thiết.

Đại tá Nguyễn Khắc Long nhớ lại: “Không chỉ nhân dân dành tình cảm cho bộ đội mà ngay cả cha đạo trong vùng lúc bấy giờ cũng tạo điều kiện mời bộ đội vào khu vực gần nhà thờ để nghỉ. Bà con giáo dân nghe theo cha, nghe theo cả bộ đội. Ông Lê Văn Thuận, trước đây là lính chế độ cũ, thấy sự tận tình chu đáo của Bộ đội Cụ Hồ đã vô cùng khâm phục và tích cực tham gia làm việc, tạo mọi điều kiện thuận lợi để bộ đội giúp dân”.

Năm nay, có gần 100 cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Phòng không 375 hành quân về Hòa Sơn giúp dân, ai ai cũng phấn khởi lên đường làm nhiệm vụ. Trong cái nắng chói chang của mùa hè có ngày nhiệt độ lên đến hơn 40 độ C, những người lính “đội nắng” vật lộn với thời tiết khắc nghiệt và những cơn khát cháy cổ để đào đắp, san ủi đất, đá, mở rộng con đường vốn chật hẹp trước đó.

Là vùng đất vốn đã thiếu nước thường xuyên, vào mùa hè tình trạng này lại càng trầm trọng. Ngoài việc dùng máy bơm hút nước từ các giếng nước ở xa, có thời gian đơn vị còn phải dùng cả xe bồn chở nước lên địa điểm thi công để hoàn thành việc đổ bê tông cho đúng tiến độ.

Chỉ trong vòng 10 ngày, gần 1km đường giao thông liên thôn được bê tông hóa. Bởi vậy, đoạn đường này mùa mưa không còn lầy lội, mùa khô không còn bụi mù như trước. Con đường bê tông không chỉ nối liền 2 thôn Hòa Khê-Đại La mà còn kéo ra đường lớn của xã chạy dài đến khu du lịch Bà Nà-Suối Mơ; vừa phục vụ cho nhân dân đi lại sản xuất, vừa góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Đại tá Nguyễn Văn Xoan, Chính ủy Sư đoàn Phòng không 375 cho biết: "Mặc dù quân số của đơn vị phân tán, bởi cùng một thời điểm lại có nhiều nhiệm vụ quan trọng phải thực hiện, song lãnh đạo, chỉ huy đơn vị vẫn quyết tâm và quán triệt đến các đơn vị phải ưu tiên làm CTDV, nhất là trong thời điểm nắng nóng gay gắt trên diện rộng, trong gian khó mới thể hiện được bản lĩnh của người chiến sĩ phòng không-không quân ưu tú.”

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Trưởng thôn Hòa Khê, chia sẻ: “Đường làng chúng tôi trước đây cây cối rậm rạp lắm, trời mưa rất lầy lội, đi lại khó khăn vô cùng. Bộ đội về đây vừa nhiệt tình, vừa hăng hái giúp bà con hàng trăm công lao động đã tạo nên một con đường khang trang, sạch sẽ, chúng tôi mừng quá”.

Giờ giải lao, tiếng nói cười hồ hởi của quân và dân càng trở nên thắm thiết. Các mẹ, các chị đưa tận tay bộ đội những bát nước chè xanh mát ngọt, những trái cây chín hái từ vườn nhà. Những cô đoàn viên thôn nữ nói cười rúc rích nép vào lưng nhau, để lộ khuôn mặt ửng hồng trước sự trêu đùa của cánh chiến sĩ trẻ tinh nghịch… Tất cả tạo nên một không khí đầm ấm, thân thương làm vơi hẳn cái mệt nhọc khi lao động dưới nắng hè gay gắt của miền Trung.

Tác giả: DUY ĐỨC

Nguồn tin: Báo Quân đội nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP