Thể thao

Bồ Đào Nha thua Hà Lan, cơ hội cho Việt Nam?

Thất bại nhẹ nhàng 0-1 trước đương kim á quân Hà Lan trong trận ra quân, tuyển nữ Bồ Đào Nha sẽ phải dồn sức trong cuộc chạm trán tiếp theo với tuyển Việt Nam hòng tìm kiếm một đoạn kết có hậu

Ngay ở lần đầu tiên góp mặt tại World Cup, 2 "tân binh" Việt Nam và Bồ Đào Nha đã phải đối mặt sự nghiệt ngã khi rơi vào bảng đấu có sự hiện diện của đương kim vô địch Mỹ lẫn á quân Hà Lan. Không quá khó để đoán kết cục khi cả hai chạm trán các đối thủ mà đẳng cấp trên đỉnh thế giới, cả tuyển Việt Nam lẫn Bồ Đào Nha sẽ phải tính toán cho cuộc so tài trực tiếp vào ngày 27-7 khi ưu thế chưa chắc đã thuộc về đội bóng châu Âu.

Từng để thua Hà Lan ở cả 5 lần đối đầu gần nhất, Bồ Đào Nha có lý do để nhập cuộc hết sức thận trọng khi gặp lại đội đương kim á quân thế giới ở trận ra quân World Cup 2023 chiều 23-7. Hà Lan vắng chân sút chủ lực Vivianne Miedema nhưng hàng công với Lieke Martens và Lineth Beerensteyn vẫn rất nguy hiểm khi tạo ra mối đe dọa thường xuyên trước cầu môn của tuyển Bồ Đào Nha.

Jessica Silva (10) đối đầu Sherida Spitse (8, Hà Lan). Ảnh: REUTERS

Tuy vậy, bước ngoặt của trận đấu đến từ phút 13, do một trung vệ đội bóng áo da cam thực hiện. Sherida Spitse đá phạt góc cánh phải, hướng bóng về cột cầu môn phía xa để Van der Gragt bật cao đánh đầu. Mất đến vài phút để tổ VAR tư vấn cho trọng tài công nhận bàn thắng dù nghi ngờ ban đầu có lỗi việt vị.

Pha lập công này đã định đoạt luôn số phận trận đấu cho dù Hà Lan nắm quyền kiểm soát vượt trội, buộc Bồ Đào Nha phải chơi phòng ngự số đông trên phần sân nhà trong phần lớn thời gian. Không quá thua thiệt về hình thể, chiều cao và sức mạnh khá tương đồng với Hà Lan nên Bồ Đào Nha cũng tạo ra được một số pha bóng đáng chú ý, song sức tấn công khá yếu ớt với vỏn vẹn một cú sút trúng đích cả trận.

Trận cầu giữa 2 đội bóng châu Âu được đông đảo người hâm mộ Việt Nam theo dõi, đơn giản bởi đây cũng là các đối thủ tiếp theo của tuyển nữ Việt Nam tại bảng E. Không hướng đến các nhiệm vụ quá tầm, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung chỉ hy vọng thể hiện đúng phong độ vốn có của các tuyển thủ, tạo ra màn trình diễn tốt nhất như những gì người hâm mộ được "mục sở thị" ở trận đấu mở màn với tuyển Mỹ.

Kiếm điểm, thậm chí chỉ bàn thắng, trước đội bóng hạng 9 thế giới Hà Lan là chuyện không dễ, điều mà tuyển Việt Nam đã trải nghiệm trước đương kim vô địch Mỹ. Vì thế, hy vọng sẽ được dồn vào màn thư hùng với Bồ Đào Nha - đội bóng hạng 21 thế giới nhưng cũng mới lần đầu dự tranh World Cup.

Không khó để đoán biết HLV Mai Đức Chung sẽ tung lực lượng mạnh nhất hiện có để đối đầu Bồ Đào Nha. Phạm Hải Yến, Chương Thị Kiều và Dương Thị Vân có thể sẽ ra sân từ đầu trong khi Trần Thị Thùy Trang, Nguyễn Thị Thanh Nhã chắc chắn được cân nhắc sử dụng đúng thời điểm để tăng thêm sức mạnh. Bộ đôi tiền đạo cùng tuổi 28, cùng họ Silva - Jessica và Diana có tốc độ và sự càn lướt nhưng không quá nguy hiểm; trong khi thủ thành Ines Pereira là điểm tựa cho cả tuyển Bồ Đào Nha ở cuộc chạm trán ngày 27-7.

Vắng mặt trong trận đấu ra quân với tuyển Mỹ do mắc bệnh, "cơn lốc đường biên" Thanh Nhã đã trở lại tập luyện ngày 23-7. Ngoài Thanh Nhã, tiền vệ Dương Thị Vân và tiền đạo Phạm Hải Yến đã lấy lại thể trạng tốt nhất sau pha va chạm của 2 tiền vệ này trong buổi tập ngày 18-7.

Buổi tập của thầy trò HLV Mai Đức Chung diễn ra với không khí vui vẻ và thoải mái. Thời tiết Auckland khoảng 14 độ C, se lạnh nhưng nắng đẹp.Q.A

Tác giả: ĐÔNG LINH

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP