Kinh tế

Bộ Công Thương ủng hộ cấm thuốc lá thế hệ mới

Bộ Công Thương đang xây dựng phương án quản lý tiệm cận với quan điểm của Bộ Y tế theo hướng là cấm, để trình Thủ tướng phù hợp với các văn bản pháp luật, bảo đảm chặt chẽ, phù hợp chiến lược quốc gia giảm thiểu tác hại của thuốc lá, an toàn sức khỏe cho người sử dụng và dung hòa quyền lợi của những chủ thể liên quan theo thông lệ quốc tế và cam kết của Việt Nam với các nước.

Đại biểu Châu Quỳnh Dao (Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang) đặt câu hỏi chất vấn trách nhiệm của Bộ Công Thương trong quản lý các loại hương liệu thuốc lá điện tử.

Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương, đại biểu Châu Quỳnh Dao (Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang) cho biết, hiện nay trên thị trường có khoảng 20.000 loại hương liệu để sản xuất thuốc lá điện tử, trong đó có nhiều loại hương liệu chưa được đánh giá toàn diện về mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe. Những hương liệu này được bày bán công khai như các loại thuốc lá thông thường tại các cửa hàng tạp hóa… các em học sinh dễ mua, sử dụng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Đại biểu Châu Quỳnh Dao chất vấn trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Công Thương và biện pháp khắc phục trong thời gian tới để giải quyết vấn đề này?

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn về dự án nhà máy điện Long Phú 1 và thuốc lá điện tử.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ đã có 2 tờ trình báo cáo việc ban hành nghị quyết thí điểm chính sách quản lý loại hình thuốc lá thế hệ mới, chủ yếu là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng có hương liệu.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công Thương làm việc và thống nhất với Bộ Y tế về chính sách quản lý đối với các loại hình thuốc lá thế hệ mới. Bộ Công Thương đã có 2 lần làm việc với Bộ Y tế, hiện vẫn đang trong quá trình rà soát để thống nhất quan điểm của Bộ Y tế, hoàn thiện chính sách quản lý thuốc lá thế hệ mới.

Theo đó, Bộ Công Thương dự kiến sẽ đưa mặt hàng thuốc lá thế hệ mới vào đối tượng điều chỉnh của Nghị định thay thế Nghị định số 67/CP/2013 về kinh doanh thuốc lá để có hình thức quản lý phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV/2023.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, quan điểm của Bộ Y tế yêu cầu là cấm sử dụng, trong khi Bộ Tư pháp có ý kiến cần đánh giá sự tương thích của thuốc lá thế hệ mới với định nghĩa của thuốc lá hiện nay. Nếu có sản phẩm thuốc lá mới nào thuộc phạm trù thuốc lá thì đề xuất đưa định nghĩa thuốc lá thế hệ mới vào nghị định để quản lý.

“Bộ Công Thương đang xây dựng phương án quản lý tiệm cận với quan điểm của Bộ Y tế là cấm sử dụng, để trình Thủ tướng theo hướng phù hợp với các văn bản pháp luật, bảo đảm chặt chẽ, phù hợp chiến lược quốc gia, giảm thiểu tác hại của thuốc lá, an toàn sức khỏe cho người sử dụng và dung hòa quyền lợi của những chủ thể liên quan của thông lệ quốc tế và cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Đại biểu Tô Ái Vang (Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng) đặt câu hỏi về giải pháp để đưa Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 sớm vận hành.

Đại biểu Tô Ái Vang (Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng) chất vấn về dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 gồm ba tổ máy có công suất là 1.200 MW. Theo kế hoạch, tổ máy số 1 của nhà máy này sẽ được đưa vào vận hành thương mại năm 2018. Đến nay là tháng 11/2023, tiến độ dự án đạt 78% khối lượng công việc hoàn thành so với hợp đồng và hiện nay dự án đang dừng triển khai, chậm 5 năm so với dự kiến. Việc dừng thi công trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng vật tư, thiết bị đang lưu kho bãi ở công trường có nguy cơ phải thay thế mới, làm thiệt hại tài sản Nhà nước.

Trong những lần tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng đã tiếp nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri quan tâm về vấn đề này. Vì vậy, đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết đã có giải pháp và thời gian nào để sớm trình Thủ tướng giải quyết vướng mắc, nhằm đưa Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 sớm vận hành?

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, từ năm 2010, Chính phủ giao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư. Đến 2014, PVN đã ký liên doanh nhà thầu với công ty của Nga. Tuy nhiên, đến khi dự án đạt tiến độ 78% thì phát sinh vướng mắc từ năm 2018.

Đến năm 2019, đối tác có văn bản đề nghị chấm dứt hợp đồng do bất khả kháng. Do không thỏa thuận được, vụ việc đang do Trọng thương mại quốc tế xử lý. Sau khi có phán quyết của Tòa trọng tài thương mại quốc tế, PVN mới có thể đưa ra phương án chính thức đối với dự án Long Phú 1, ưu tiên kế thừa tận dụng tối đa các nhà thầu phụ, nhà sản xuất, vật tư, thiết bị đã và đang tham gia dự án. Với vai trò là chủ đầu tư dự án, Chính phủ, Bộ Công Thương đã và đang chỉ đạo PVN có phương án thực hiện với mục tiêu giảm thiểu thiệt hại, đưa dự án vào vận hành sớm nhất.

Trường hợp vượt thẩm quyền sẽ báo cáo các cấp, Thủ tướng cũng đang chỉ đạo sát sao để tái khởi động dự án, hoàn thiện dự án sớm nhất, phấn đấu năm 2026, đảm bảo đúng luật pháp, lợi ích quốc gia và quan hệ tốt đẹp với đối tác Nga.

Bộ Công Thương thường xuyên đôn đốc, tháo gỡ khó khăn cho dự án, tham mưu tháo gỡ vấn đề vượt thẩm quyền. Bộ trưởng Bộ Công Thương với tư cách là trưởng đoàn đàm phán đã rốt ráo làm việc với phía bạn, chỉ đạo PVN khẩn trương tìm giải pháp sau khi có phán quyết tòa án sẽ triển khai thực hiện.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP