Thế giới

Biểu tình lan rộng khắp Iran, hơn 40 người thiệt mạng

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thông báo ứng phó dứt khoát nhằm ngăn chặn nguy cơ mất an ninh diện rộng do các cuộc biểu tình nổ ra sau cái chết bất thường của một phụ nữ khi bị giới chức bắt giam.

Anadolu dẫn tin từ truyền thông nhà nước Iran hôm nay (25/9) xác nhận, ít nhất 41 người, gồm những người biểu tình và cảnh sát, đã thiệt mạng từ khi các cuộc biểu tình lan rộng sau cái chết của Mahsa Amini, 22 tuổi, người bị "cảnh sát đạo đức" Iran bắt giữ vì mặc quần áo không đúng phép tắc ở thủ đô Tehran.

Đám đông biểu tình lập rào chắn trên một con phố ở Iran. Ảnh: GettyImages

Giới chức Iran khẳng định cô Amini qua đời vì cơn đau tim đột ngột, nhưng gia đình, bạn bè nạn nhân và nhiều người khác lại cho rằng cô bị bạo hành khi bị giam giữ. Nhà chức trách Iran cam kết điều tra nguyên nhân thiệt mạng của cô, nhưng không khiến các cuộc biểu tình lắng xuống.

Theo Reuters, các cuộc biểu tình đã lan ra cả 31/31 tỉnh thành tại quốc gia Trung Đông. Hình ảnh do truyền thông đăng tải cho thấy đám đông biểu tình thậm chí đã đốt phá một số khu vực.

Một tuyến phố ở Iran hỗn loạn vì biểu tình. Ảnh: AP

Tối 24/9, truyền thông Iran dẫn lời Tổng thống nước này Ebrahim Raisi tuyên bố, Iran cần phải "đối phó dứt khoát với những kẻ chống lại an ninh và sự yên bình của đất nước", đồng thời hối thúc giới chức "phân biệt những người biểu tình với những kẻ quá khích gây rối".

Đây là các cuộc biểu lớn nhất ở Iran kể từ biểu tình vì giá nhiên liệu xảy ra vào năm 2019, khiến 1.500 người thiệt mạng, theo Reuters. Giữa làn sóng biểu tình chống chính phủ, nhiều người dân Iran trong ngày 23/9 cũng đã xuống đường để bày tỏ ủng hộ các nhà lãnh đạo đất nước.

Tác giả: Thiện Nhân

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP