Số hóa

Bị phạt tù hơn 3 năm vì bán hàng nhái của Apple trên đất Mỹ

Bộ Tư Pháp Mỹ vừa tuyên bố ông Jianhua “Jeff” Li, 43 tuổi, người Trung Quốc sống ở Mỹ với visa sinh viên, đã vi phạm luật pháp Mỹ khi cùng tham gia vào đường dây buôn bán hàng nhái các sản phẩm của Apple, như iPhone, iPad, cùng các phụ kiện…

Mỹ sẽ tuyên án những người buôn hàng nhái sản phẩm của Apple trong tháng 5 tới.

Đây là vụ án có sự phối hợp giữa Bộ Nội vụ Mỹ và Bộ Tư pháp. Cuộc điều tra kéo dài từ năm 2015 kể từ khi ông Li lần đầu tiên bị bắt.

Từ năm 2009, ông Li cùng các đồng phạm là những công dân Mỹ, gồm Andreina Becerra, Roberto Volpe, and Rosario LaMarca, đã buôn lậu tại thị trường Mỹ hơn 40.000 hàng nhái, trong đó có rất nhiều iPhone, iPad. Ngoài ra, vụ án này cũng xét xử ông Li vì tội sao chép bất hợp pháp logo và thương hiệu của Apple. Ông Li được cho là đã kiếm được 1,1 triệu USD từ việc bán các hàng cho những người tưởng rằng đang bỏ tiền ra để mua các sản phẩm chính hãng của Apple.

Theo truyền thông Mỹ, các tài khoản ngân hàng liên quan đến hoạt động buôn lậu bất hợp pháp của ông Li được lập tại bang New Jersey và Florida. Tuy nhiên, ông Li có thể chuyển tiền qua một tài khoản khác lập ở Ý. Sau đó nhiều khoản tiền lớn còn được chuyển qua rất nhiều tài khoản khác trên thế giới nhằm che giấu hành vi buôn lậu.

Quy mô của đường dây buôn lậu này còn khó để xác định. Các nhà điều tra của Mỹ hiện đang tìm cách xác định liệu đường dây này có liên quan gì đến tổ chức sản xuất hàng nhái quy mô lớn đang hoạt động tại Trung Quốc hay không. Nhu cầu lớn cùng với giá bán cao của các sản phẩm Apple nên rất dễ hiểu đây là thị trường tiềm năng cho những kẻ sản xuất hàng nhái tại Trung Quốc.

Ông Li đã nhận tội và phiên toà tuyên án sẽ được tổ chức vào tháng 5 tới. Tuy nhiên, đồng phạm của ông Li là LaMarca đã bị tuyên án 37 tháng tù giam từ hồi tháng 7/2017. Những thành viên trong đường dây này đang chờ phiên toà tuyên án trong thời gian tới.

Tác giả: Khôi Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP