Kinh tế

Bầu Đức lo “mất thêm nhiều thời gian” với kiểm toán

Trong khi đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 khả năng phải gia hạn đến tháng cuối tháng 6 vì Hoàng Anh Gia Lai phải tiêu tốn khá nhiều thời gian để xử lý các vấn đề do kiểm toán nêu thì trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HAG và HNG vẫn “đắt khách”, hút dòng tiền mạnh.

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL – mã chứng khoán HAG) vừa có công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai đề nghị cơ quan này cho phép HAGL được gia hạn tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2018 đến trước ngày 30/6.

“Hiện tại, công ty đang phối hợp với kiểm toán E&Y để xử lý các vấn đề mà kiểm toán nêu ra trong quá trình kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2017. Chúng tôi dự kiến có khả năng mất thêm khá nhiều thời gian. Vì vậy công tác chuẩn bị tổ chức hop Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 có khả năng bị chậm trễ”, văn bản do chính ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HĐQT ký nêu.

Ông Đoàn Nguyên Đức lo ngại sẽ phải mất thêm nhiều thời gian với kiểm toán (ảnh chụp màn hình)

Theo quy định tại điều 136 Luật Doanh nghiệp năm 2014, các công ty đại chúng phải tổ chức ĐHĐCĐ thường niên trong thời hạn 4 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Theo đề nghị của HĐQT, cơ quan đăng ký kinh doanh có thể gia hạn, nhưng không quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Trước đó, HAGL và công ty con là Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế HAGL (HAGL Agrico) cũng đã được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho gia hạn nộp báo cáo tài chính công ty mẹ và hợp nhất kiểm toán năm 2017.

Trong trường hợp chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017 thì hai công ty này của bầu Đức sẽ bị huỷ niêm yết bắt buộc do chậm trễ nộp báo cáo tài chính kiểm toán 3 năm liên tiếp.

Theo như báo cáo tài chính tự lập thì trong năm vừa qua, áp lực nợ nần đối với HAGL đã giảm đáng kể. Sau nhiều năm, lần đầu HAGL giảm được 1.023,7 tỷ đồng nợ phải trả, xuống còn 35.156,3 tỷ đồng vào thời điểm cuối năm 2017. Trong đó, nợ ngắn hạn còn 12.031 tỷ đồng, giảm gần 900 tỷ đồng.

Trong một diễn biến có liên quan, mới đây, HAGL Agrico đã hoàn tất đợt chào bán riêng lẻ để tăng vốn điều lệ.

Cụ thể, HAGL Agrico đã phân phối được 119,7 triệu cổ phiếu, chiếm 79,96% tổng số cổ phiếu dự kiến chào bán với giá bán 10.000 đồng/cổ phiếu. Đây là số cổ phiếu HAGL Agrico phát hành để hoán đổi công nợ.

Các nhà đầu tư tham gia gồm: Công ty Hưng Thắng Lợi Gia Lai nhận 50 triệu cổ phiếu, chiếm 5,64% tổng số cổ phiếu HNG đang lưu hành; ông Nguyễn Thanh Quang, ông Nguyễn Mạnh Hùng và bà Vũ Thị Hương Thủy mỗi người nhận trên 23,2 triệu cổ phiếu, chiếm 2,62% số lượng cổ phiếu lưu hành.

Thông tin trên đã nhận được phản ứng tích cực từ thị trường chứng khoán. Mặc dù giảm nhẹ trong phiên 8/3, song cổ phiếu HAG và HNG vẫn rất hút dòng tiền. HAG đã tăng giá 8,3% trong vòng 1 tuần qua và tăng 4,5% trong vòng 1 tháng, mức tăng đối với HNG lần lượt là 26,4% và 19,7%.

Tác giả: Bích Diệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP