Pháp luật

Bắt thêm một đối tượng đưa hối lộ cho Chủ tịch xã để phá rừng

Liên quan đến vụ phá rừng Bon Bu Koh (xã Đắk R’tíh, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông), VKSND tỉnh này tiếp tục phê chuẩn khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Lê Xuân Dũng (SN 1987, trú tại Thôn 1, xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức) để điều tra về tội đưa hối lộ.

Ông Nguyễn Văn Minh (áo khoác) trả lời báo chí.

Trước đó, Cơ quan VKSND tỉnh Đắk Nông cũng đã phê chuẩn khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét đối ông Nguyễn Văn Minh (SN 1968, nguyên Chủ tịch UBND xã Đắk R’tíh) để điều tra hành vi “Nhận hối lộ” và Trần Tiến Dũng (trú cùng xã Đắk R’tíh) để điều tra hành vi vi phạm các quy định về quản lý bảo vệ rừng.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng giữa tháng 7/2017, Lê Xuân Dũng (trú tại thôn 1, xã Quãng Tân, huyện Tuy Đức) biết được thông tin khu vực rừng thông do Ban Quản lý rừng Cộng đồng bon Bu Koh, thuộc xã Đắk R’tíh có chủ trương cho khai thác thông khô nên Lê Xuân Dũng đã bàn bạc với Trần Tiến Dũng (trú tại xã Đắk R’tíh, huyện Tuy Đức) liên hệ xin được khai thác diện tích rừng thông này.

Tang vật được đưa về HKL huyện Tuy Đức

Ngay sau đó cả 2 đối tượng cùng đến gặp ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch UBND xã Đắk R’tíh để xin khai thác diện tích thông này và được ông Minh đồng ý.

Lê Xuân Dũng nói với Trần Tiến Dũng muốn làm thì phải đưa tiền cho ông Minh. Trần Tiến Dũng và Lê Xuân Dũng đã thống nhất đến mượn tiền của ông Trần Văn Mến (bố của Trần Tiến Dũng) 200 triệu đồng. Hai đối tượng nói với ông Mến là mượn tiền để chi phí cho việc khai thác gỗ thông nên được ông Mến đồng ý.

Gỗ thông tươi bị cưa hạ nằm rải rác trong rừng.

Sau khi mượn được tiền xong, mấy ngày sau, Trần Tiến Dũng, Lê Xuân Dũng và ông Mến cùng nhau đến nhà của ông Minh.

Ông Mến không biết việc Lê Xuân Dũng và Trần Tiến Dũng đến nhà ông Minh để đưa tiền mà chỉ biết là đến để hỏi về việc đã có chủ trương khai thác của UBND huyện chưa.

Sau đó, Lê Xuân Dũng đã đưa cho ông Minh 200 triệu đồng tại nhà ông Minh với mục đích để ông Minh làm thủ tục khai thác thông và tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trong quá trình khai thác, đặc biệt là cho phép Trần Tiến Dũng và Lê Xuân Dũng khai thác trước khi có chủ trương của UBND huyện và xác nhận vào bảng kê lâm sản khối lượng 825 Ster củi thông vào ngày 15/9/2017, trong khi chủ trương đồng ý cho khai thác của UBND huyện Tuy Đức có sau 3 ngày (18/9/2017).

Trước đó, trong bài Vụ phá rừng cộng đồng ở Tuy Đức “giao một đằng làm một nẻo”, phóng viên Báo điện tử Infonet đã phản ánh: Vào cuối năm 2017, dù văn bản UBND huyện Tuy Đức chỉ cho cắt dọn, tận thu cây thông chết tại rừng do cộng đồng bon Bu Koh, xã Đắk R’Tih quản lý, nhưng các đối tượng đã lợi dụng việc này để chặt phá trái phép hàng trăm cây thông còn sống có đường kính từ 20-50cm gây bức xúc dư luận.

Thống kê ban đầu của các cơ quan chức năng, có gần 384 cây thông đã bị chặt hạ, khối lượng ước tính hàng trăm m3 gỗ thông.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng vào cuộc và đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam 3 đối tượng, trong đó có ông Nguyễn Văn Minh (SN 1968, Chủ tịch UBND xã Đắk R’tíh) về hành vi nhận hàng trăm triệu đồng để làm ngơ cho các đối tượng phá rừng.

Tác giả: Hải Dương

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP