Pháp luật

Bắt tạm giam nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng

Ông Đoàn Quang Vinh - nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng bị bắt tạm giam vì liên quan đến vụ việc 2 cán bộ của trường Đại học Bách khoa "bắt tay" với nhau, tham ô hơn 86 tỉ đồng từ công quỹ.

Tối 23/2, Công an TP Đà Nẵng tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với ông Đoàn Quang Vinh (SN 1962, trú tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, nguyên là Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại Điều 219 BLHS. Các quyết định trên đã được VKSND TP Đà Nẵng phê chuẩn.

Trước đó, tối ngày 9/2, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Hoàng Quang Huy (SN 1989, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) và Lâm Thị Hồng Tâm (SN 1973, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) về tội “Tham ô tài sản” theo Điều 353 BLHS.

Hoàng Quang Huy là Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính và Lâm Thị Hồng Tâm là thủ quỹ của trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng.

Lực lượng chức năng tống đạt các quyết định với ông Đoàn Quang Vinh. (Ảnh: CA)

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng xác định, Hoàng Quang Huy và bà Lâm Thị Hồng Tâm đã thực hiện hành vi ký khống séc. Các tờ séc này không ghi đầy đủ số tiền và các nội dung theo quy định rồi sau đó điền thông tin số tiền để rút tiền từ tài khoản ngân hàng của trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng và chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Cụ thể, để thực hiện việc rút tiền, bà Tâm sử dụng quyển séc ngân hàng được giao quản lý, không điền đầy đủ thông tin vào mà đưa cho Huy ký xác nhận mục “Kế toán trưởng”, sau đó trình cho ông Đoàn Quang Vinh lúc đó là Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa, chủ tài khoản ký duyệt phát.

Bà Tâm dùng séc khống đã được ký duyệt đầy đủ, điền thông tin số tiền cần rút rồi liên hệ ngân hàng rút tiền. Sau khi rút được tiền, bà Tâm không nhập quỹ tiền mặt mà sử dụng hết vào mục đích cá nhân.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều Công an TP Đà Nẵng, việc ông Vinh thực hiện việc ký séc cho bà Tâm nhưng séc không có nội dung, hoàn toàn không có văn bản đề xuất phương án chi và chứng từ dự toán chi, thể hiện sự cần thiết phải rút tiền từ tài khoản Nhà trường để sử dụng nhưng ông Vinh vẫn ký phát séc.

Hành vi sai phạm của ông Vinh cùng Huy đã tạo điều kiện cho thủ quỹ Tâm thực hiện hành vi tham ô. Ông Vinh vi phạm nghiêm trọng các quy định về lập và ký phát séc, vi phạm các quy định về việc quản lý sử dụng tài sản công, hậu quả từ năm 2021 đến thời điểm ngày 31/12/2022, bà Tâm đã rút và chiếm đoạt của Nhà trường hàng chục tỉ đồng.

Vụ việc vẫn được các cơ quan công an tiến hành điều tra, làm rõ.

Tác giả: L.T

Nguồn tin: Báo Bảo vệ Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP