Pháp luật

Bắt tạm giam đối tượng tự xưng phóng viên cưỡng đoạt tài sản

Sau hơn 20 ngày khẩn trương vào cuộc xác minh, chiều 26-4, Phòng CSHS Công an TP Đà Nẵng đã hoàn tất kết quả điều tra ban đầu, chuyển Cơ quan CSĐT CAQ Hải Châu (TP Đà Nẵng) vụ án Trần Minh Tuấn (1975, trú tổ 167, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) có hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” để tiếp tục thụ lý theo thẩm quyền. Tuấn bị Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam thời hạn 4 tháng theo khoản 3, điều 135 BLHS.

Kết quả điều tra ban đầu tại Phòng CSHS Công an TP Đà Nẵng xác định, đầu tháng 3-2017, Tuấn sau khi có trong tay đoạn video liên quan đến khu nhà vườn trên địa bàn P.Hòa Hiệp Bắc (Q.Liên Chiểu) thì chủ động liên lạc với ông Nguyễn Thơ (1980, trú tổ 3, P.Hòa Hiệp Bắc) đang là người quản lý. Tuấn tự xưng với ông Thơ là phóng viên của tòa báo Thương hiệu và Công luận, dùng video để đe dọa, yêu cầu ông Thơ phải đưa cho Tuấn số tiền 300 triệu đồng. Nếu ông Thơ không đưa tiền thì Tuấn sẽ viết báo kèm theo đoạn video phản ánh sai phạm về hoạt động của khu nhà vườn cho dư luận biết.

Đối tượng Trần Minh Tuấn lúc đang nhận tiền của nạn nhân.

Vì sợ Tuấn sẽ đăng bài báo về sai phạm đối với khu nhà vườn đang quản lý nên ông Thơ bị buộc phải thỏa thuận với Tuấn. Qua thỏa thuận, Tuấn đe dọa và buộc ông Thơ phải đưa cho Tuấn số tiền 250 triệu đồng thì Tuấn mới bỏ qua và không đăng báo nữa. Ngày 30-3, Tuấn hẹn gặp ông Thơ tại quán nhậu Bé Vân trên đường Nguyễn Tất Thành để lấy tiền. Tại đây, Tuấn đặt túi xách đã mở khóa kéo sẵn để dưới chân rồi yêu cầu ông Thơ bỏ tiền vào. Ông Thơ đã đưa 10 triệu đồng theo yêu cầu của Tuấn.

Đến ngày 5-4, Tuấn tiếp tục hẹn gặp ông Thơ để lấy số tiền còn lại. Lần này ông Thơ yêu cầu Tuấn cho xem đoạn video để xác định Tuấn có lưu giữ đoạn video về khu vườn như Tuấn đã nói hay không. Khoảng 9 giờ ngày 5-4, Tuấn gặp ông Thơ tại quán cà-phê số 2 đường Ông Ích Khiêm (thuộc địa bàn P.Thanh Bình, Q.Hải Châu). Tại đây, Tuấn đưa cho ông Thơ 1 USB màu xanh, rồi với thủ đoạn như lần trước, Tuấn yêu cầu ông Thơ bỏ tiền vào túi đã mở khóa sẵn. Khi ông Thơ nhận được USB rồi đưa tiền vào túi xách của Tuấn thì Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng tiến hành bắt quả tang, tạm giữ toàn bộ tài liệu, đồ vật liên quan. Tại Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng, Tuấn thừa nhận hành vi sử dụng video quay cảnh khu nhà vườn do ông Thơ đang quản lý để đe dọa ông Thơ phải đưa 250 triệu đồng. Tính đến thời điểm bị bắt quả tang, Tuấn đã chiếm đoạt được của ông Thơ số tiền 30 triệu đồng.

Trần Minh Tuấn.

Theo Phòng CSHS Công an TP Đà Nẵng, ngoài vụ việc nêu trên, tháng 9-2016, đơn vị cũng đã phối hợp với CAQ Liên Chiểu bắt quả tang nhà báo Nguyễn Mạnh Hùng (1983, trú H.Thanh Chương, Nghệ An) có hành vi cưỡng đoạt tài sản. Cụ thể, thời điểm này, Hùng là phóng viên của Thời báo Làng nghề Việt, thường trú tại Đà Nẵng. Vào tháng 8-2016, trong quá trình tác nghiệp, Hùng phát hiện chị Đặng Thị Minh Hải (1982, trú P. Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu) có sai phạm trong xây dựng công trình tại đường Thích Quảng Đức (TP Đà Nẵng). Sau đó, Hùng đã dùng danh nghĩa phóng viên của tờ báo này để uy hiếp nhằm mục đích tống tiền chị Hải. Hùng cho rằng, nếu thông tin được viết lên báo, công trình xây dựng của chị sẽ bị chính quyền “tuýt còi”. Gây áp lực lên nạn nhân, Hùng ra giá 40 triệu đồng. Sau đó, chị Hải viện lý do mới xuất viện nên Hùng đồng ý giảm số tiền xuống còn 20 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi bàn bạc về việc đưa tiền cho Hùng, chồng chị Hải không đồng ý và làm đơn tố cáo gửi đến CAQ Liên Chiểu. Ngày 14-9, khi Hùng đang thực hiện hành vi vi phạm của mình với người bị hại tại đường Nguyễn Hữu Thọ (thuộc địa bàn P.Hòa Thuận Tây, Q.Hải Châu) thì bị cơ quan công an bắt quả tang.

Tác giả: Gia Hân

Nguồn: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP