Giáo dục

Bắt buộc phải lắp camera tại tất cả các điểm giữ trẻ

Sau vụ bạo hành dã man trẻ tại Lớp mẫu giáo tư thục Mầm Xanh (Q.12), lãnh đạo TP.HCM yêu cầu cấp thiết phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho trẻ.

Trong buổi họp khẩn của UBND TP.HCM, lý giải vì sao việc lắp đặt camera tại các lớp, nhóm trẻ vẫn chưa được thực hiện, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở GDĐT cho biết, ngành giáo dục không có quy định cụ thể về việc lắp camera tại trường, lớp. Để tạo sự an tâm cho phụ huynh, có một trường đã lắp camera trong lớp, tuy nhiên cũng có một số trường mầm non công lập không lắp vì cho rằng như vậy sẽ ảnh hưởng đến tâm lý học sinh cũng như giáo viên. Tuy nhiên, sau vụ việc này, Sở sẽ tính toán cho lắp camera trong lớp để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Từ năm 2010, Sở GDĐT TP.HCM đã có ý định lắp thí điểm camera tại tất cả các phòng học, tuy nhiên, ý định này bị chính những giáo viên, hiệu trưởng trường mầm non công lập phản đối. Nhiều người cho rằng việc lắp camera gây áp lực cho giáo viên và dẫn chứng đã có một số giáo viên xin nghỉ việc vì không chịu được áp lực của phụ huynh khi liên tục gọi điện đến cô giáo hỏi về con mình. Chính vì thế, việc lắp camera đến nay vẫn chỉ hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng xã hội hóa của từng cơ sở chứ chưa có quy định bắt buộc.

Sau vụ các bạo mẫu dọa dẫm, bạo hành trẻ ở điểm giữ trẻ Phương Anh (TP.HCM) năm 2013 được phanh phui, vấn đề cần thiết phải lắp camera quan sát trong lớp một lần nữa được đặt ra nhưng cũng nhanh chóng bị bỏ qua bởi sự im lặng của các cơ quan chức năng.

Rất nhiều người đã lên tiếng về việc cần thiết phải có thiết bị giám sát trẻ tại các cơ sở nuôi giữ trẻ.

Anh Phạm Hùng (quận Gò Vấp) cho biết: “Nếu như yêu cầu các điểm trong giữ trẻ phải thỏa mãn điều kiện phải lắp đặt camera IP và hệ thống camera phải liên tục hoạt động trong thời gian giữ trẻ thì sự việc đã tương tự đã không xảy ra. Ở đây tôi nhấn mạnh camera phải liên tục hoạt động trong thời gian giữ trẻ vì rất nhiểu, rất nhiều trường công lập đã được trang bị camera giám sát nhưng nhà trường cố tình tắt đi để phụ huynh không truy cập được với lý do mạng chậm, camera hỏng. Thiết nghĩ Bộ Giáo dục phải có chế tài về việc này, phải đưa quy định lắp camera vào điều lệ thành lập trường, nhóm lớp. Nếu cơ sở đó không thực hiện thì phải có các chế tài xử lý nghiêm khắc”.

Cùng quan điểm trên, chị Thủy Tiên (quận 8) nhấn mạnh: “Bắt buộc các cơ sở trông giữ trẻ phải lắp đặt camera để cha mẹ các cháu theo dõi là biện pháp ngăn ngừa tốt nhất nạn bao hành của các bảo mẫu”

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu yêu cầu, camera gắn ở đâu trong lớp, gắn như thế nào, ngành giáo dục và ngành công an phải tính toán. Tuy nhiên, trước mắt tất cả các nhóm lớp, lớp, trường mầm non ở thành phố phải được gắn camera quan sát. Đặc biệt, khi camera được lắp, hệ thống phải được kết nối với phụ huynh để họ theo dõi được con em sinh hoạt ở lớp như thế nào.

"Việc này không thể chậm trễ hơn nữa, vì cứ kéo dài thì nguy cơ trẻ khi đến lớp bị bảo mẫu, giáo viên đánh đập, hành hạ còn có thể tồn tại, xảy ra", Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu nhấn mạnh. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, để xảy ra vụ việc trên, trách nhiệm chính thuộc về chính quyền địa phương và ngành giáo dục.

Sở GDĐT TP.HCM cũng đã có chỉ đạo các cơ quan liên quan lập tức ra quyết định giải thể cơ sở mầm non Mầm Xanh cũng như đề nghị các đơn vị phối hợp công an điều tra làm rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý nghiêm, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường quản lý các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, nhóm trẻ gia đình; tăng cường kiểm tra các cơ sở mầm non ngoài công lập, đặc biệt là các nhóm, lớp độc lập tư thục.

Tác giả: Bạch Dương

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP