Du lịch

Báo quốc tế nhận định về những cơ hội phát triển du lịch sức khỏe tại Việt Nam

Ngành du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác hết, đặc biệt là lĩnh vực khách sạn và chăm sóc sức khỏe luôn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo trang Vietnam Briefing, Việt Nam sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp và là một trong những điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch đang tìm kiếm những trải nghiệm toàn diện.

Ảnh minh họa. Nguồn: TIA Wellness Resort

Trong thế giới ngày nay, con người ngày càng phải đối mặt với nhiều áp lực, thay đổi môi trường và dịch bệnh gia tăng, dẫn đến nhu cầu tiếp cận chủ động để nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần.

Ngành du lịch đã trải qua sự biến đổi đáng kể, vượt ra ngoài phạm vi khám phá đơn giản. Cụ thể, du lịch chăm sóc sức khỏe đã nổi lên như một phân khúc đáng chú ý trong ngành du lịch. Tại Việt Nam, ngành này có tiềm năng to lớn, mang đến cơ hội cho những cá nhân tìm kiếm trải nghiệm toàn diện đáp ứng thể chất và tinh thần.

Từ những khóa thiền tĩnh tâm đến các liệu pháp spa hay những điểm đến nghỉ ngơi tập yoga tiếp thêm sinh lực cho đến những khu nghỉ dưỡng tập trung vào sức khỏe, ngành công nghiệp mới nổi này tích hợp các phương pháp thư giãn, giảm căng thẳng và tự chăm sóc bản thân.

Tiềm năng chưa được khai thác

Với đường bờ biển dài hơn 3200 km ngoạn mục và những khu rừng trải dài, Việt Nam tự hào có cảnh quan đặc biệt làm say đắm các giác quan của du khách. Không chỉ có vẻ đẹp tự nhiên khiến Việt Nam trở nên khác biệt mà di sản văn hóa phong phú của đất nước với truyền thống và phong tục kéo dài hàng ngàn năm cũng đã tạo thêm sức hấp dẫn thu hút du khách quốc tế.

Về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, Việt Nam đứng thứ hạng cao trên toàn thế giới theo Chỉ số Phát triển Du lịch & Lữ hành của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2021. Những đặc điểm vượt trội này khiến Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho du lịch sức khỏe, kết nối giữa con người với thiên nhiên.

Bên cạnh đó, vị thế của Việt Nam là một điểm đến cho du lịch sức khỏe nhờ khả năng cạnh tranh vượt trội về giá.

Tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveler (CNT) đã công nhận Việt Nam là một trong những địa điểm du lịch giá rẻ hàng đầu trên thế giới vào năm 2023.

Những lợi thế này có sức hấp dẫn ví như lực hút nam châm, thu hút cả khách du lịch trong nước và quốc tế, những người tìm kiếm trải nghiệm du lịch tập trung vào sức khỏe với giá cả phải chăng.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng phát triển

Nhu cầu ngày càng tăng về du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đã thúc đẩy mở rộng các dịch vụ nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần.

Bà Michelle Ford, người sáng lập và CEO của Luminary Wellness, nói trên trang The Investor: "Nhiều nhà đầu tư trong ngành khách sạn tại Việt Nam có thể nhìn thấy tiềm năng của du lịch chăm sóc sức khỏe và đang đầu tư vào nhiều sản phẩm, dịch vụ hơn theo xu hướng này để thích ứng với thị trường".

Sự xuất hiện trong quá trình đầu tư này đã dẫn đến việc thành lập các cơ sở chăm sóc sức khỏe và spa hiện đại trong những năm gần đây.

Một ví dụ điển hình là Six Senses Côn Đảo, nơi cung cấp một loạt các liệu pháp spa và thực hành thiền lấy cảm hứng từ các phương pháp truyền thống của Việt Nam và các chương trình chăm sóc sức khỏe được tuyển chọn cẩn thận nhằm mang đến cho khách du lịch sự thư giãn tinh thần.

Hơn nữa, nguồn nước khoáng thiên nhiên phong phú và đa dạng của Việt Nam đã mở ra cơ hội cho các dịch vụ bổ sung, như suối nước nóng và tắm trị liệu, hiện đang được Fusion cung cấp tại các khu nghỉ dưỡng như Alba Wellness Valley.

Cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài

Theo Statista, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch, thị trường du lịch sức khỏe toàn cầu vẫn đạt 476,1 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng lên 1,02 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Những con số này nhấn mạnh tiềm năng to lớn và triển vọng tương lai của ngành.

Dưới đây là một số điểm đến tiềm năng cho du lịch chăm sóc sức khỏe:

Đảo ngọc Phú Quốc

Phú Quốc là một hòn đảo có thiên nhiên tuyệt đẹp với phong cảnh ngoạn mục và hệ sinh thái biển đa dạng. Với tiềm năng to lớn như vậy, việc phát triển Phú Quốc thành đặc khu kinh tế là ưu tiên hàng đầu của tỉnh Kiên Giang và điều này đã dẫn đến việc thực hiện nhiều chính sách thuận lợi.

Đáng chú ý, cảng biển An Thới đã được đầu tư nâng cấp để đáp ứng giao thương quốc tế, tạo điều kiện cho lượng hàng hóa thông qua từ 500.000 đến 700.000 tấn mỗi năm và phục vụ khoảng 360.000 hành khách mỗi năm.

Những yếu tố này củng cố tiềm năng của Phú Quốc như một điểm đến đầu tư và hỗ trợ sự phát triển của nơi đây như một trung tâm phát triển mạnh về du lịch chăm sóc sức khỏe.

Tỉnh Lào Cai

Lào Cai sở hữu cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục như đỉnh núi Fanxipan hùng vĩ và vô số ruộng bậc thang.

Đáng chú ý, năm 2023, tạp chí CNT Travel đã bình chọn thị trấn Sapa thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, tỉnh Lào Cai vào danh sách 50 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới. Ngoài vẻ đẹp tự nhiên, Lào Cai còn là nơi sinh sống của khoảng 25 dân tộc thiểu số, góp phần tạo nên tấm thảm văn hóa phong phú.

Hơn nữa, Lào Cai cũng được công nhận là một trong 8 địa bàn trọng điểm của Việt Nam về phát triển dược liệu. Với khoảng 850 loài cây thuốc quý hiếm, bao gồm cả những loài có nguy cơ tuyệt chủng đang được bảo tồn, tỉnh này có tiềm năng đáng kể về du lịch chăm sóc sức khỏe.

Du khách có thể tận hưởng dịch vụ tắm thảo dược để phục hồi sức sống, trải nghiệm các phương pháp chăm sóc sức khỏe bắt nguồn từ các phương pháp chữa bệnh truyền thống, thưởng thức ẩm thực thảo dược và tham gia các hoạt động như yoga và thiền.

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là điểm đến đầy hứa hẹn cho du lịch chăm sóc sức khỏe với các điểm tham quan như suối nước nóng Bình Châu và bãi biển Hồ Tràm tuyệt đẹp.

Nhận thấy những tiềm năng chưa được khai thác, các nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động tích cực trong khu vực. Chẳng hạn như sự hợp tác quốc tế giữa Tập đoàn Charm của Việt Nam và Tập đoàn Khách sạn Goco của Thái Lan. Dự án này nhằm mục đích tạo ra một dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe cao cấp.

Đến nay, du lịch sức khỏe đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Việt Nam đã sẵn sàng hưởng lợi nhờ cảnh quan thiên nhiên đa dạng, di sản văn hóa phong phú và nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm sức khỏe toàn diện. Về mặt này, các công ty chăm sóc sức khỏe nước ngoài và các doanh nghiệp có thể cân nhắc việc mở rộng sang thị trường mới nổi này./.

Tác giả: Hồng Nhung

Nguồn tin: toquoc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP