Thế giới

Báo Mỹ nghi Nga đứng sau vụ tấn công các nhà ngoại giao ở Cuba

Nga bị nghi ngờ liên quan đến vụ tấn công khiến các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba và Trung Quốc mắc bệnh bí ẩn do âm thanh lạ.

Đại sứ quán Mỹ ở Havana, Cuba. Ảnh: Reuters.

Theo nguồn tin từ ba quan chức Mỹ giấu tên và hai người khác tham gia cuộc điều tra vụ tấn công các nhà ngoại giao tại Cuba và Trung Quốc, các bằng chứng cho thấy Nga đã can thiệp vào quá trình điều tra vụ việc, NBC hôm qua đưa tin.

Tuy nhiên, chi tiết này không đủ thuyết phục để Washington công khai đổ lỗi cho Moscow. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) không đưa ra bình luận về báo cáo của NBC.

Chính phủ Mỹ hồi tháng 7 cho biết họ vẫn đang điều tra về vấn đề sức khỏe của các nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Cuba, nhưng chưa rõ nguyên nhân dẫn tới những triệu chứng kỳ lạ, gồm mất thính lực, ù tai, chóng mặt, đau đầu và nôn mửa. Tình trạng trên xuất hiện từ năm 2016, khi các nhà ngoại giao nghe thấy một âm thanh lạ giống tiếng dế kêu.

Sự cố khiến Mỹ quyết định rút hai phần ba nhân viên ngoại giao tại Havana về nước. Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tháng 6 cũng cho hồi hương một nhóm nhân viên ngoại giao từ Quảng Châu, Trung Quốc sau khi họ gặp triệu chứng tương tự.

Giới chức Cuba phủ nhận liên quan đến sự cố, đồng thời cũng tiến hành cuộc điều tra riêng. Washington tin rằng các vũ khí điện từ tinh vi, có thể kết hợp với một số công nghệ khác, đã được sử dụng để tấn công các nhân viên ngoại giao.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Báo Mỹ , cuba , tấn công , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP