Thế giới

Bạo loạn tại thành phố Philippines bị phiến quân thân IS chiếm, 100 người chết

Tổng số người chết trong các cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội chính phủ và nhóm phiến quân thân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố Marawi, Philippines đã lên tới con số 100, trong đó có ít nhất 27 dân thường và 61 phần tử khủng bố.

Theo RT, ít nhất 27 dân thường đã thiệt mạng tại thành phố Marawi, phía nam Philippines, sau khi các tay súng thuộc nhóm phiến quân Maute thân IS chiếm thành phố này từ ngày 23/5. Vụ việc mới được ghi nhận gần đây nhất là cái chết của 8 nam giới được cho là dân thường tại Marawi.

Thi thể của 8 nạn nhân trên được phát hiện với các vết thương ở đầu do trúng đạn và nằm ở khu vực ngoại ô của thành phố phía nam Philippines vào ngày 28/5. Theo người dân địa phương, các nạn nhân này là dân thường và có thể bị bắn khi đang tìm cách trốn khỏi Marawi.

Sĩ quan cảnh sát Jamail Mangadang cho biết một tờ giấy được dán trên thi thể của một trong số 8 nạn nhân ghi rằng họ bị bắn chết vì đã “phản bội đức tin của chính mình”. Trước đó một ngày, thi thể của 4 người đàn ông, 3 người phụ nữ và một đứa trẻ cũng đã được tìm thấy ở gần một trường đại học tại Marawi.

Người dân Marawi bị thương trong cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và phiến quân Maute (Ảnh: Reuters)

Ngoài các nạn nhân là dân thường, người phát ngôn quân đội Philippines, Tướng Restituto Padilla, cho biết tổng cộng 11 binh lính và 4 sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng kể từ khi vụ bạo loạn xảy ra hồi tuần trước. Quân đội thông báo đã tiêu diệt được ít nhất 61 tay súng Maute tính đến thời điểm hiện tại.

Tướng Padilla nói rằng nhóm phiến quân đã suy yếu đáng kể sau các chiến dịch truy quét của quân đội chính phủ và khả năng chống cự cũng giảm dần, tuy nhiên chúng vẫn là mối đe dọa lớn với người dân địa phương. Ngoài các cuộc tấn công nhằm vào nhóm phiến quân, quân đội Philippines cũng đang thực hiện các chiến dịch giải cứu người dân bị mắc kẹt tại các khu vực do phiến quân kiểm soát.

Đa số người dân tại Marawi, nơi có dân số khoảng 200.000 người và phần lớn theo đạo Hồi, đã đi sơ tán kể từ khi bạo loạn xảy ra, nhưng ước tính vẫn còn khoảng 2.000 người vẫn đang bị mắc kẹt tại các khu vực do phiến quân chiếm đóng. Trong khi đó, các quan chức chính phủ Philippines cho biết nhóm phiến quân Maute không còn được xem một tổ chức khủng bố địa phương nữa vì nhiều tay súng mang quốc tịch Malaysia, Indonesia và một số nước khác đã gia nhập hàng ngũ của nhóm này.

Thủy quân lục chiến Philippines truy lùng các tay súng Maute tại Marawi (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã áp đặt lệnh thiết quân luật ở toàn bộ khu vực Mindanao từ hôm 23/5 sau khi nhóm Hồi giáo cực đoan Maute bất ngờ tấn công và đánh chiếm nhiều vị trí trong thành phố Marawi. Chúng chiếm đóng, đốt phá nhiều nhà cửa trong thành phố, bắt cóc hàng chục con tin. Quân đội Philippines đã lập tức triển khai trực thăng, xe thiết giáp và hàng trăm binh sĩ tới đây để đẩy lùi phiến quân. Về phần mình, Tổng thống Duterte tuyên bố sẽ từ chức nếu không thể “dẹp loạn” phiến quân và bảo đảm hòa bình cho đất nước.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP