Du lịch

Bánh canh Nam Phổ xứ Huế giữa lòng Hà Nội

Sợi bánh trắng, nước lèo sền sệt màu đỏ tôm ngọt, thịt mềm, hành ngò thơm là những gì mà bạn nhớ mãi về món ăn mang nét đặc trưng của xứ Huế.

Còn gì tuyệt hơn khi được thưởng thức món bánh canh Nam Phổ xứ Huế trong tiết trời man mác của ngày thu Hà Nội. Món ăn này thoạt nhìn tưởng dễ làm nhưng để có được hương vị giống người dân xứ Huế thì rất khó.

682-l-6917-1442629682.jpg

Món ngon nổi danh thiên hạ của người dân xứ Huế. Ảnh: Proguide

Công đoạn chế biến của người Huế đòi hỏi phải chú ý từng chi tiết nếu không món ăn sẽ bị giảm vị ngọt của nước lèo, sợi bánh nhũn, thịt tơi. Người nấu phải làm sao để sợi bánh mềm dai. Công thức nấu món bánh canh từ bột lọc và bột gạo theo tỷ lệ 1:3. Bột làm bánh canh được chọn lọc từ gạo ngon rồi nhồi kỹ, cán mỏng bằng chai đặt lên một tấm thớt. Người nấu dùng dao cắt bột thành từng đoạn ngắn.

Đầu bếp phải khéo léo thái miếng thịt đều nhau ướp cùng với chút nước mắm, tiêu và hành tỏi băm nhỏ. Tôm phải là loại ở đầm, tươi, không tanh, thịt đậm đà vị ngọt. Nước dùng nấu được ninh kỹ từ xương hầm và tôm luộc. Tất cả được làm sạch, giã nhuyễn, viên đều và nấu thành hỗn hợp sóng sánh. Khi bột trong nồi vừa chín tới, bỏ tôm và thịt viên vào. Chờ đến lúc đáy nồi vừa sền sệt thì người nấu phải canh lửa để giữ nóng đủ độ cho món ăn.

Màu trắng của bánh canh chìm xuống cho nhân tôm đỏ hấp dẫn cùng thịt ba chỉ vàng ươm nổi lên trên và chút xanh nhẹ của hành ngò trông đẹp mắt. Khi dùng, bạn nhớ trộn thêm chút nước mắm ớt xanh, vài cọng hành ngò. Hương vị của của tôm thịt cùng hành ngò hòa quyện kết hợp lẫn sợi bánh canh làm nên một nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của đất cố đô Huế.

Bánh canh Nam Phổ được lòng thực khách không chỉ bởi vị ngon lạ, phù hợp thời tiết miền bắc, giàu chất dinh dưỡng mà còn do rất lành, thích hợp với mọi lứa tuổi. Với giá 50.000 đồng – 60.000 đồng, ở Hà Nội bạn có thể thưởng thức bánh canh Nam Phổ xứ Huế tại các địa chỉ như 75 Tràng Thi, số 130 Nguyễn Khánh Toàn hay 179 Phố Huế hoặc tại 3A Láng Hạ.


Tác giả bài viết: Tuệ Tâm

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP