Du lịch

Bánh bèo tôm chấy Quảng Bình, món ăn du khách không thể bỏ qua

Vùng đất Quảng Bình có rất nhiều các món ăn ngon, dân dã, bình dị. Trong đó, bánh bèo tôm chấy rất được lòng du khách. Du khách đến Quảng Bình nếu bỏ qua món này sẽ là một thiếu sót.

Bánh bèo tôm chấy là cách gọi địa phương của bánh bèo tôm cháy, món ăn đã gắn bó từ bao đời nay với người dân Quảng Bình. Có lẽ, người dân địa phương chưa ai là chưa từng thưởng thức món bánh bèo này.

Bánh bèo không phải món ăn xa lạ với nhiều nơi nhưng không giống như bất kỳ địa phương nào, bánh bèo tôm chấy ở Quảng Bình có nét rất riêng, không lẫn vào đâu được. Nếu ở Đà Nẵng, Huế hay Sài Gòn, bánh bèo được người ta đặt trong những chén nhỏ rồi rắc tôm cháy lên trên. Ở Quảng Bình, món bánh bèo lại được bài trí hoàn toàn mới mẻ, độc đáo.

Bánh bèo tôm chấy Quảng Bình

Bánh bèo có hình tròn, màu trắng phau phau, bên trên rắc thêm thịt tôm vàng ươm cùng vài miếng tóp mỡ, hành tươi phi. Khi ăn, bánh bèo tôm chấy là sự hòa quyện giữa vị ngọt thơm, mềm mịn của gạo mới và tôm, một chút béo ngậy giòn tan từ tóp mỡ, tạo thành món ăn vặt quen thuộc với bà con địa phương cũng như lôi cuốn cả khách du lịch đến với Quảng Bình.

Bánh bèo tôm chấy Quảng Bình thường được xếp trên đĩa theo hình bông hoa một cách khéo léo. Mỗi đĩa khoảng 20 cái, không cần cầu kỳ nhưng vẫn đẹp mắt, bên cạnh là một bát nước chấm được pha loãng.

Để làm chiếc bánh bèo tròn đều, chủ quán sẽ đổ bột vào các khuôn nhôm, nướng trên lửa, đến khi chín thì bỏ ra đĩa. Muốn bánh bèo không bị cháy và chín đều, chủ quán phải canh lửa vừa nhỏ không được để lửa quá lớn. Một đĩa bánh bèo tôm chấy đầy đặn, đẹp về hình thức, kích thích vị giác ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

Chỉ cần cắn một miếng, thực khách sẽ cảm nhận được sự tinh tế trong món ăn bình dị này. Chiếc bánh bèo mềm dẻo càng hấp dẫn hơn khi được chan thêm nước mắm đủ vị chua cay ngọt. Bánh bèo tôm chấy ăn ngon nhất là khi còn nóng, ăn nhiều mà cũng không hề bị ngấy bởi có sự hòa trộn giữa hương vị biển cả và những hạt gạo trắng tinh khôi, có thể ăn hết một đĩa mà vẫn thòm thèm.

Ngày nay, bánh bèo tôm chấy Quảng Bình được làm thêm cả loại dày, đúc từ khuôn có hoa văn nên trông đẹp mắt và thú vị hơn. Bánh bèo thường được người dân làm bữa ăn trưa hoặc ăn lót dạ lúc xế chiều. Ở Quảng Bình đây là món yêu thích của người dân và hiện nay món này cũng là món được du khách tìm điểm để thưởng thức nhiều khi đến Quảng Bình.

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP