Nhân ái

Bán xe máy, bán cả bò vẫn chưa cứu được vợ

Anh Liêu lẻo khoẻo bật ngửa ra sau khi cố rút ít rơm cho bò ăn để chiều bán lấy tiền nộp viện phí cho vợ. Người đàn ông tật nguyền bật khóc: “Bán xe, bán cả bò rồi, mà vẫn chưa cứu được vợ”. Nghe bố khóc, hai đứa nhỏ sinh đôi cũng nước mắt ngắn dài. Chị Thủy vợ anh – người phụ nữ trụ cột của cả gia đình đang trong cảnh thập tử nhất sinh ở bệnh viện.

Bán xe, bán bò rồi, tôi không biết lấy gì để cứu vợ
Tiền sử bệnh tim, cộng với tràn máu não khiến chị Thủy lâm vào tình trạng lơ mơ, nguy cơ liệt nửa người khi vẫn đang còn một mạch máu não bị phình, đe dọa vỡ.
Bác sỹ Nguyễn Văn Long – Phó Trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An tiên lượng không mấy khả quan về tình trạng của bệnh nhân Đặng Thị Thủy (trú tại xóm 7, xã Diễn Thắng, Diễn Châu, Nghệ An). Chị Thủy nhập viện trong tình trạng cấp cứu do vỡ mạch máu não, máu tràn màng não. “Sau khi phẫu thuật can thiệp, nút mạch máu vỡ chúng tôi phát hiện một mạch máu bên não phải cũng bị phình, đe dọa vỡ. Bệnh nhân có tiền sử bệnh tim (hở van hai lá), sức khỏe yếu nên hiện thời mạch máu phình chưa thể can thiệp được. Do máu bị tràn màng não nếu phục hồi bệnh nhân cũng có nguy cơ bị liệt nửa người”.
Chị Thủy nằm trong phòng hồi sức, người anh trai chồng túc trực bên cạnh. Đôi mắt người phụ nữ trợn tròn, trắng dã. “Lúc nào tiêm thuốc thì mự ấy mới tỉnh táo được một tý, còn hầu như trong trạng thái lơ mơ, nửa mê, nửa tỉnh. Cả nhà sống nhờ mự ấy, giờ thế này…”, người anh chồng bỏ lửng câu nói ở đó, nén tiếng thở dài xót xa.
Một phần do sức khỏe yếu, một phần chưa có tiền nên chị vẫn chưa được can thiệp xử lý mạch máu não bị phình.
Từ hôm chị Thủy ngã bệnh, anh chị em phải thay nhau túc trực ở bệnh viện. Anh Nguyễn Văn Liêu – chồng chị Thủy bị hoại tử 2 khớp háng, teo cơ đi lại còn khó huống chi vào đây chăm vợ. Anh Liêu ở nhà, chạy tiền chữa bệnh cho vợ, chăm sóc người chị gái bị thiểu năng và 2 đứa con sinh đôi 10 tuổi. Nhà cuối làng, gió thông thống, hai anh em sinh đôi Nguyễn Văn Lập, Nguyễn Văn Triều (SN 2005) co ro trong manh áo mỏng. Người cô ruột Nguyễn Thị Tăng (Sn 1956) đờ đẫn, thỉnh thoảng hát váng lên rồi cười hềnh hệch. “O bị thiểu năng trí tuệ, không biết gì đâu”, anh Liêu phân trần.
Anh Liêu dù tàn tật, phải chăm 2 đứa con nhỏ và người chị thiểu năng vẫn phải cố gắng xoay sở tiền phẫu thuật cho vợ.
Nói về vợ, nước mắt người đàn ông tật nguyền này cứ ứa ra. “Cô ấy bị bệnh tim bẩm sinh, tôi thì bị hoại tử hai khớp háng, liệt cơ. Kiếm đủ ăn còn khó nói gì đến nuôi con ăn học. Cháu Hoàng (con trai đầu của vợ chồng anh Liêu, SN 2001) phải gửi vào Nam nhờ cậu mự nuôi giúp. Tôi thế này không làm được chi cả, cộng với bà chị chồng thiểu năng và 2 đứa con nhỏ nên Thủy phải cáng đáng cả nhà. Một tay cô ấy làm lụng, hết việc đồng, việc nhà thì chạy chợ kiếm đủ ngày 3 bữa cơm. Lấy tôi, cô ấy vất vả một đời nhưng chưa bao giờ có một ngày sung sướng, đủ đầy như người ta. Giờ thì… không biết sống chết thế nào?”.
Người đàn ông bất lực bật khóc khi chưa thể vay mượn được tiền phẫu thuật cho vợ dù đã quyết định bán xe máy, bán bò.
Cách đây 2 tuần, chị Thủy bị choáng, ngất, được đưa đến bệnh viện huyện cấp cứu rồi chuyển đến bệnh viện tỉnh. “Ngay trong đêm, người nhà báo về phải đóng gấp 160 triệu để phẫu thuật. Nhà không có một xu, cả đêm anh em đi gõ cửa khắp nơi mới vay đủ tiền. Phẫu thuật xong, bác sỹ bảo còn một bên não mạch máu bị phình, phải phẫu thuật nữa, chuẩn bị 150 triệu, anh biết lấy đâu ra từng đó tiền bây giờ”, anh Liêu nước mắt lăn dài.
Bé Triều bật khóc nức nở khi nhắc tới mẹ đang nằm mê man trong bệnh viện.
Thương em gái vất vả, mấy anh trai của chị Thủy góp mua tiền cho chiếc xe máy để tiện chạy chợ. Vừa rồi, anh Liêu được hỗ trợ một con bê để nuôi. Vợ ngã chuyện, ngoài tiền vay mượn để phẫu thuật, mỗi ngày phải có 2 triệu tiền thuốc (ngoài bảo hiểm), anh Liêu đang tính bán xe, bán bò để lo. “Bán xe, bán bò rồi cũng chỉ đủ vài tuần tiền thuốc thôi, còn tiền phẫu thuật chưa biết xoay đâu. Anh biết bán gì mà cứu vợ bây giờ?”, người đàn ông tật nguyền bật khóc. Bé Lập, bé Triều thấy bố khóc cũng thổn thức theo.
Bà Hồ Thị Lương - xóm trưởng xóm 7 (xã Diễn Thắng, Diễn Châu, Nghệ An) cho biết: "Gia đình anh Liêu năm nào cũng nằm trong danh sách hộ nghèo, cần hỗ trợ của địa phương. Khi chị Thủy bị bệnh, khó khăn lại càng chồng chất hơn. Cán bộ xóm cũng đã vận động người dân tương thân tương ái, đóng góp hỗ trợ cho gia đình. Ngoài số tiền cho vay, nhân dân trong xóm quyên góp được gần 7 triệu đồng ủng hộ cho chị Thủy chữa bệnh. Số tiền đó chỉ như muối bỏ biển đối với gia đình anh Liêu lúc này thôi".
Co ro trong manh áo mỏng, anh em Lập, Triều vẫn cố gắng giúp bố việc nhà.
Chiều nay người ta sẽ đến bắt bò, anh Liêu tập tễnh lê chân ra rút cho nó nắm rơm. Người đàn ông lẻo khoẻo, sức yếu, rút được đôi nắm rơm thì ngã bật ngửa ra sau. Tôi mường tượng ra cái cảnh, một người đàn bà bán thân bất toại (trong điều kiện chị Thủy được phẫu thuật nút mạch máu phình thứ 2), một người đàn ông tật nguyền và người chị gái thiểu năng cùng hai đứa nhỏ, tương lại u ám dường như đang phủ bóng lên ngôi nhà cuối xóm này.
Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về: Anh Nguyễn Văn Liêu – xóm 7, xã Diễn Thắng, Diễn Châu, Nghệ An ĐT: 0166 3617 029

Tác giả bài viết: Hoàng Lam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP