Giáo dục

Bài thi bị điểm 1 không được xét tốt nghiệp

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT, ngày 5-7, các trường đại học đã khẩn trương làm phách để bắt đầu chấm thi.

Dù số bài thi do các trường chủ trì các cụm thi tập trung về TP.HCM chấm khá lớn, tuy nhiên đại diện các trường khẳng định thời gian chấm thi sẽ nhanh hơn dự kiến (trong vòng một tuần sẽ hoàn tất). Sau đó các trường chủ trì sẽ công bố điểm trên website của trường.

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT

Theo quy chế thi THPT quốc gia 2016, điểm xét công nhận tốt nghiệp kết hợp sử dụng kết quả điểm bài thi của bốn môn thi tối thiểu (gồm ba môn bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn trong các môn lý, hóa, sinh, sử, địa) với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Những thí sinh không được học môn ngoại ngữ được phép chọn môn thi thay thế trong số các môn tự chọn.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật từ mức hủy bài thi trở lên, tất cả bài thi đều đạt trên 1,0 điểm và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT. Nếu thí sinh dù có điểm xét tốt nghiệp trên 5,0 nhưng có một bài thi chỉ được 1 điểm (điểm liệt) thì cũng sẽ không đủ điều kiện xét tốt nghiệp.

13 chot khih
Các thí sinh tại một buổi thi ở Hội đồng thi ĐH Sư phạm TP.HCM. Ảnh: HTD

Nhiều trường chấm xong trước 15-7

TS Nguyễn Thiên Tuế, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết Đồng Nai là cụm thi có số thí sinh dự thi nhiều thứ hai tại khu vực phía Nam, sau TP.HCM. Trong đó cụm thi để xét tuyển ĐH, CĐ do ĐH Công nghiệp TP.HCM chủ trì có khoảng 14.500 thí sinh dự thi.

Theo ông Tuế, trường làm phách từ ngày 5-7, ngày 8-7 chấm chính thức. Số lượng bài thi khá lớn, tuy nhiên ông Tuế khẳng định trong vòng một tuần trường sẽ hoàn tất việc chấm thi.

TS Thái Doãn Thanh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết số bài thi năm nay khá ít nên công tác chấm cũng nhẹ nhàng, thời gian chấm trong vòng khoảng năm ngày là hoàn tất. Theo ông Thanh, kế hoạch dự kiến ngày 15-7 sẽ chấm xong. Sau đó khi Bộ đồng ý, trường sẽ công bố điểm trên website của trường.

Với Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, TS Lê Chí Thông, Trưởng phòng Đào tạo, cho biết số bài thi năm nay khá lớn nên từ ngày thi đầu tiên 1-7, trường đã làm phách. Ngày 6-7, họp các tổ chấm để phổ biến quy chế, đáp án và triển khai chấm từ ngày 7-7. Theo ông Thông, số bài thi chênh lệch nhau rất lớn, trong đó nhiều nhất là môn toán với hơn 15.000 bài, thấp nhất là môn sử 1.500 bài. Ngoài hai môn sử và địa do Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM chấm, những môn còn lại trường huy động 400 giáo viên THPT tại TP.HCM chấm thi.

Đề thi mở, chấm cũng mở

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia, các cụm thi đã tiến hành rọc phách và chấm thi ngay các môn tự luận, các bài thi trắc nghiệm sẽ được chấm bằng máy. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25; không quy tròn điểm.

Theo đó, chấm thi theo hướng dẫn, đáp án, thang điểm của Bộ GD&ĐT. Đối với các câu hỏi mở sẽ có đáp án mở, tuy nhiên trong hướng dẫn chấm vẫn đưa ra những gợi ý, những yêu cầu cụ thể đối với câu hỏi mở để giáo viên dựa vào đó chấm thi. Thí sinh có thể thể hiện quan điểm, suy nghĩ, tình cảm trong các vấn đề mà đề thi đề cập. Nếu không vi phạm thuần phong mỹ tục, không trả lời sai câu hỏi thì mọi sáng tạo, ý tưởng của thí sinh đều được chấm điểm.

Tác giả bài viết: PHONG ĐIỀN - HUY HÀ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP