Thể thao

Bài học nào cho U23 Việt Nam sau trận thua Ulsan Huyndai?

U23 Việt Nam chơi trận đấu với Ulsan Huyndai với hai bộ mặt khác nhau ở hai hiệp. Hay nói chính xác hơn, chúng ta dường như gặp 2 đối thủ khác nhau ở hai nửa của trận đấu.

Ở hiệp đầu, khi Ulsan Huyndai còn sung sức, U23 Việt Nam không phải là đối thủ của họ, từ các pha đua tốc độ, tranh chấp tay đôi cho đến không chiến.

Chỉ đến hiệp 2, khi các cầu thủ Ulsan Huyndai xuống sức, U23 Việt Nam mới thi đấu khởi sắc hơn, mới đủ sức phối hợp trước hàng phòng ngự của họ.

Ở đây, không có ý đánh giá thấp U23 Việt Nam trong hiệp 1. Chỉ là hiệp đấu đầu tiên mới là hiệp đấu phản ánh trình độ của một đội bóng Đông Nam Á so với một đại diện đến từ Đông Bắc Á.

U23 Việt Nam gần như gặp 2 đối thủ khác nhau ở 2 nửa của trận đấu (ảnh: Gia Hưng)

Đấy là hiệp đấu mà Ulsan Huyndai gần như chính xác trong mọi tình huống chuyền bóng, phối hợp và đua tốc độ. Và cứ hễ họ tăng tốc trong khoảng thời gian này, U23 Việt Nam gần như bất lực trong việc ngăn chặn.

Thành ra, nếu tính cho VCK U23 châu Á, chúng ta sẽ tính đến những đối thủ có trình độ tương đương Ulsan Huyndai trong hiệp 1 trở lên. Chúng ta cũng phải tính nền tảng thể lực cho các cầu thủ ở mức có thể chịu nổi tốc độ và cường độ giống như cách chơi của đội bóng đến từ Hàn Quốc trong hiệp 1.

Cũng từ hiệp 1 của trận đấu với Ulsan Huyndai, U23 Việt Nam xuất hiện những lỗ rò, những khoảng trống cả ở tuyến trên lẫn tuyến dưới, mà sau đó HLV Park Hang Seo đã có những sự thay đổi nhân sự trong hiệp 2.

Thành ra, trận đấu với Ulsan Huyndai vừa rồi sẽ là rất bổ ích cho đội bóng của HLV Park Hang Seo, để từ đó ông có những điều chỉnh cho đội mình, trước giải đấu chính thức.

Sân Hàng Đẫy trước giờ bóng lăn (ảnh: T.T)

Đó là việc U23 Việt Nam cần cặp trung vệ tốt hơn. Như đã nói, U23 Việt Nam toàn gặp các đội mạnh tầm châu lục ở giải U23 châu Á. Tức là khởi điểm chúng ta đã kém đối thủ về đẳng cấp, về tầm vóc và thể lực, nên càng cần phải bọc lót cho nhau tốt hơn.

Ở trận đấu vừa rồi, các trung vệ không thể hiện được điều đó. Khi đối thủ phản công bằng một đường chuyền dài, nhất là ở tình huống dẫn đến bàn thua thứ 2, gần như toàn bộ hệ thống phòng ngự bị đánh bại, vì các hậu vệ không có sự hỗ trợ cho nhau, các trung vệ đứng sai vị trí.

Các trung vệ của U23 Việt Nam cũng phạm khá nhiều lỗi không cần thiết. Đặc biệt tình huống phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền trong bàn thua của trung vệ Hoàng Văn Khánh là khá nghiệp dư.

Đây cũng chẳng phải là lần đầu Hoàng Văn Khánh có những pha mắc lỗi dạng trên trong sắc áo đội tuyển, nên đây là lỗi thuộc về tư duy, và U23 Việt Nam dĩ nhiên cần những trung vệ tốt hơn thế, chơi an toàn hơn thế.

Dĩ nhiên, như đã nói, trận đấu với Ulsan Huyndai chỉ là trận thử nghiệm, nên vấn đề là chúng ta sau trận này sửa những sai lầm của mình như thế nào, bịt các lỗ rò trong hệ thống phòng ngự ra sao? Sửa được các lỗi của mình sau những trận giao hữu thì mới hoàn tất ý nghĩa của các trận giao hữu.

Tác giả: Kim Điền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP