Trong nước

Bà Phan Thị Mỹ Thanh đi nước ngoài 10 lần trong 1 năm

Theo kết luận của TTCP, bà Phan Thị Mỹ Thanh khi là phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã đi nước ngoài 10 lần vào năm 2014. Ngoài ra, bà Thanh còn làm trưởng đoàn của 17 đoàn tỉnh Đồng Nai đi nước ngoài trong giai đoạn 2012-2017.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành kết luận thanh tra việc quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong việc cử đoàn đi nước ngoài của một số bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương giai đoạn từ 2012-2016.

Theo kế hoạch thanh tra được phê duyệt, TTCP đã tiến hành thanh tra trực tiếp tại Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Thông tin - Truyền thông và 6 địa phương bao gồm: Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thanh Hóa, Đắk Lắk, Đồng Nai, Tiền Giang.

Đồng thời, đoàn thanh tra đã tổng hợp số liệu báo cáo của 20 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương gửi về TTCP.

Khi là phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, bà Phan Thị Mỹ Thanh đã đi nước ngoài 10 lần trong năm 2014 - Ảnh: TTXVN

Qua thanh tra, TTCP đã chỉ rõ một số bộ, ngành có đoàn công tác đi nước ngoài nhiều, trong đó đáng chú ý nhất là Bộ Công Thương, dưới thời ông Vũ Huy Hoàng làm bộ trưởng.

Theo kết luận thanh tra, ông Vũ Huy Hoàng tham gia 23 đoàn đi nước ngoài vào năm 2014, 22 đoàn vào năm 2015. Điều đáng nói, năm 2015, ông Hoàng đi nước ngoài tổng số 163 ngày.

Ngoài ông Vũ Huy Hoàng, TTCP cũng chỉ rõ các thứ trưởng của Bộ Công Thương cũng đi nước ngoài trên 2 lần/năm như bà Hồ Thị Kim Thoa, ông Trần Quốc Khánh, ông Nguyễn Cẩm Tú.

Đối với 6 địa phương trong diện thanh tra, bà Phan Thị Mỹ Thanh cũng đi nước ngoài 10 lần vào năm 2014 khi là phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai. Ngoài ra, bà Phan Thị Mỹ Thanh còn làm trưởng đoàn của 17 đoàn tỉnh Đồng Nai đi nước ngoài trong giai đoạn 2012-2017.

Theo TTCP, một số bộ ngành, địa phương vẫn còn tổ chức đi nước ngoài không nằm trong chương trình, kế hoạch hoạt động đối ngoại được duyệt.

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương còn những tồn tại, hạn chế trong thực hiện được nêu trong kết luận tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý tương xứng với các vi phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

TTCP cũng kiến nghị chuyển Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét trách nhiệm cụ thể cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý đã quyết định, tham gia các đoàn không đúng quy định tại chỉ thị số 21 ngày 21-12-2012 của Ban Bí thư về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Chỉ thị 38 của Bộ Chính trị về tăng cường quản lý các đoàn công tác nước ngoài.

Tác giả: Tấn Phong

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP