Trong nước

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: 'Không áp đặt trong xử lý khiếu nại Thủ Thiêm'

Lãnh đạo TP HCM thống nhất xây dựng một số phương án để đưa ra thảo luận với người dân nhằm tạo sự đồng thuận.

Sáng 24/10, tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP HCM đã đề cập đến việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về vướng mắc, khiếu nại đất đai tại Khu đô thị Thủ Thiêm (TP HCM).

Bà khẳng định, trước khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc, Ban thường vụ Thành uỷ TP HCM đã chỉ đạo giải quyết bức xúc, khiếu nại của người dân. Tuy nhiên, "nhiều việc có cơ sở giải quyết ngay, cũng có vấn đề qua nhiều đời lãnh đạo nên cần thời gian rà soát, tháo gỡ khó khăn về pháp lý". Đơn cử vấn đề bản đồ Thủ Thiêm; quy hoạch, điều tra xác minh làm rõ cơ sở pháp lý khi lập hồ sơ đền bù...

Sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, thành phố đã triển khai một số việc; Bí thư TP HCM Nguyễn Thiện Nhân họp nhiều cuộc với Ban thường vụ Thành uỷ để chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra.

"Quan điểm của Ban thường vụ Thành uỷ là giải quyết, thực hiện đúng kết luận của thanh tra; chúng tôi đã lập một số tổ công tác do Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chịu trách nhiệm, tiến hành khảo sát thực tiễn, tổ chức các buổi họp nghe ý kiến người dân, từ đó đề xuất xử lý", bà Tâm nói.

Theo bà, Ban lãnh đạo thành phố thống nhất xây dựng một số phương án để đưa ra thảo luận với người dân nhằm tạo sự đồng thuận chứ không áp đặt.

"Chính quyền sẽ đưa ra phương án và bà con nêu vấn đề muốn giải quyết như thế nào", bà nói thêm.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP HCM. Ảnh: Q.H

Ngoài cuộc tiếp xúc với đại diện 22 người dân của Chủ tịch thành phố Nguyễn Thành Phong vừa diễn ra, đầu tháng 11 sẽ có một cuộc tiếp dân tiếp theo. Bởi ngoài Thủ Thiêm, còn một số vấn đề khác liên quan tới khiếu nại đất đai của người dân cần giải quyết.

"Những vấn đề này cũng được UBND thành phố lắng nghe cặn kẽ. Chúng tôi ghi nhận, cầu thị và báo cáo Ban chỉ đạo để xử lý thời gian tới, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người dân. Bà con chịu thiệt thòi bấy lâu nay nên giải quyết cần trên tinh thần thảo luận với người dân rõ ràng", Chủ tịch HĐND TP HCM nêu rõ.

Cùng với nội dung trên, Thường vụ Thành uỷ cũng tiến hành các bước thu hút đầu tư, để khu đô thị Thủ Thiêm hình thành theo đúng quy hoạch.

Khu đô thị Thủ Thiêm được kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á, nằm bên bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1 và chỉ cách 300 m đường chim bay. Đây là trung tâm hiện đại và mở rộng của TP HCM, có các chức năng về tài chính, văn hoá, thương mại, dịch vụ cao cấp, nghỉ ngơi, giải trí...

Hơn 20 năm sau quy hoạch, dự án đã giải phóng hơn 99% mặt bằng. Còn hơn 100 hộ dân khiếu nại từ thành phố đến trung ương trong nhiều năm liền, cho rằng đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch theo quyết định của thủ tướng năm 1996 nhưng vẫn bị giải tỏa; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sai quy định.

Sau 4 tháng vào cuộc theo chỉ đạo của Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ kết luận TP HCM, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ có nhiều sai phạm trong quá trình quy hoạch Thủ Thiêm, phá vỡ quy hoạch Thủ tướng phê duyệt; thể hiện sự buông lỏng quản lý, sử dụng đất. UBND TP HCM được yêu cầu làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân.

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đã thành lập Tổ công tác giải quyết các trường hợp khiếu nại liên quan công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện quy hoạch Khu ĐTTT. Đứng đầu tổ công tác là Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong, Phó Chủ tịch phụ trách đô thị Trần Vĩnh Tuyến làm tổ phó.

Tác giả: Nguyễn Hoài

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP